Sở TN&MT Bắc Giang phản hồi vụ Nhà máy xi măng Hương Sơn

28/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sở TN&MT Bắc Giang yêu cầu Công ty CP xi măng Bắc Giang đầu tư, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục đối với khí thải công nghiệp trong...

 
(TN&MT) – Sau hơn một tháng gửi công văn và đăng tải 3 bài báo về việc Nhà máy xi măng Hương Sơn (Lạng Giang – Bắc Giang) của Công ty CP xi măng Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nơi đây thì vừa qua Sở TN&MT Bắc Giang đã có công văn trả lời về vụ việc.
 
Theo nội dung công văn số 682/TNMT-BVMT đề ngày 23/4/2016 của Sở TN&MT Bắc Giang gửi báo TN&MT phản ánh về việc Nhà máy xi măng Hương Sơn (NMXM Hương Sơn) gây ô nhiễm môi trường thì cho đến thời điểm hiện tại NMXM Hương Sơn cơ bản đã khắc phục xong những sai phạm được đoàn Thanh tra sở TN&MT kết luận ngày 25/11/2015.
 
Công văn Sở TN&MT Bắc Giang gửi báo TN&MT trả lời về quá trình khắc phục các sai phạm tại Nhà máy xi măng Hương Sơn
Công văn Sở TN&MT Bắc Giang gửi báo TN&MT trả lời về quá trình khắc phục các sai phạm tại Nhà máy xi măng Hương Sơn
Cụ thể, Công ty CP xi măng Bắc Giang đã lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường theo quy định. Đã lập và gửi cơ quan có thẩm quyền kế hoạch quản lý môi trường. Thực hiện thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu giữ tạm thời. Ngoài ra thì Công ty đã gửi chứng từ chất thải nguy hại liên số 5 đối với việc vận chuyển chất thải nguy hại ngày 30/6/2014 và ngày 29/12/2014 đến cơ quan quản lý nhà nước.
 
Bên cạnh đó, ngày 13/4/2016 vừa qua (trễ 13 ngày so với yêu cầu tại kết luận Thanh tra ngày 25/11/2015), Công ty đã thuê Viện Khoa học và công nghệ môi trường – ĐHBK Hà Nội tổ chức quan trắc, đánh giá hiệu quả xử lý khí thải từ hoạt động của NMXM Hương Sơn để phục vụ việc lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường. 
 
Công văn do PGĐ sở TN&MT Bắc Giang ký
Công văn do PGĐ sở TN&MT Bắc Giang Vũ Văn Tường ký. Ông Tường cũng là người ký kết luận Thanh tra ngày 25/11/2015
 
Kết quả quan trắc của Viện này ký ngày 20/4/2016 cho thấy các thông số đo được trong khí thải lò nung Clinke của Nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn môi trường.
 
Trong thời gian tới, để xác minh, đánh giá khách quan hiệu quả xử lý khí thải của Công ty thì Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Lạng Giang và các cơ quan liên quan tăng cường khảo sát, giám sát và thuê đơn vị chức năng tiến hành lấy mẫu đột xuất đối với thải của Nhà máy. Trên cơ sở đó sẽ đề xuất biện pháp xử lý tiếp theo.
 
Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của sở TN&MT Bắc Giang cùng các cơ quan liên quan thì môi trường sống của người dân xã Hương Sơn sẽ tốt hơn.
Hy vọng với sự vào cuộc quyết liệt của sở TN&MT Bắc Giang cùng các cơ quan liên quan thì môi trường sống của người dân thôn Việt Hương - xã Hương Sơn sẽ tốt hơn.
 
Ngoài ra, để kiểm soát, kịp thời theo dõi chất lượng khí thải sau xử lý của NMXM Hương Sơn, ngày 10/3/2016 Sở TN&MT Bắc Giang đã ban hành Công văn số 365/TNMT-BVMT yêu cầu Công ty CP xi măng Bắc Giang đầu tư, lắp đặt hệ thống quan trắc tự động liên tục đối với khí thải công nghiệp trong quá trình hoạt động theo quy định.
 
Trước đó, báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đăng bài “Bắc Giang: Nhà máy xi măng Hương Sơn bị tố gây ô nhiễm”. Nội dung bài báo phản ánh từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở thôn Việt Hương, xã Hương Sơn (Lạng Giang, Bắc Giang) luôn phải sống trong môi trường không khí bụi bặm, ô nhiễm trầm trọng do nhà máy xi măng Hương Sơn đóng trên địa bàn thải ra. Hàng loạt người dân đã bị mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp.
 
Mạnh Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở TN&MT Bắc Giang phản hồi vụ Nhà máy xi măng Hương Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO