Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định nhận cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường

Mỹ Bình | 21/01/2021 21:08

(TN&MT) - Chiều 21/1, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Tài nguyên và Môi trường năm 2021. Năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua được nhận cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

So với các tỉnh trong khu vực, tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 tỉnh Bình Đinh có nhiều chuyển biến tích cực, phần lớn các mục tiêu Nghị quyết của Chính phủ và các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2020 thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra; tổng sản phẩm địa phương (GRDP) năm 2020 tăng 3,61% (cao nhất trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung). Trong đó, nông, lâm, thuỷ sản tăng 3,18%; công nghiệp, xây dựng tăng 8,86%; dịch vụ tăng 0,53%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 2,04%. Những thành tích trên có sự đóng góp quan trọng của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Ngành Tài nguyên và Môi trường Bình Định triển khai nhiệm vụ năm 2021

Năm qua, công tác quản lý tài nguyên và môi trường Bình Định có những chuyển biến khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó, giải quyết cơ bản kịp thời những vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; phát triển tốt quỹ đất, góp phần tăng nguồn thu ngân sách từ bán đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn lực để phát triển kinh tế -  xã hội của tỉnh.

Công tác xử lý lấn chiếm đất đai (đặc biệt tại một số khu vực dọc tuyến Long Vân – Long Mỹ, quốc lộ 19; thôn Diêm Vân thuộc xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước và ven biển tại các xã Cát Hải, Cát Thành huyện Phù Cát) được xử lý cơ bản kịp thời. Việc kiểm soát, phòng ngừa các sự cố, điểm ô nhiễm môi trường được tập trung chỉ đạo.

Công tác quản lý khoáng sản đã từng bước đi vào nề nếp, nhiệm vụ thanh tra, hậu kiểm đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản được quan tâm, chú trọng, qua đó góp phần chấn chỉnh và xử lý kịp thời một số điểm nóng về khai thác khoáng sản (như tại thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Cát). Công tác quản lý biển, hải đảo, tài nguyên nước, khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu đã được tăng cường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh trao cờ thi đua của Bộ Tài Nguyên và Môi trường tặng Sở Tài nguyên và Môi trường cho ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định

Năm 2020, ngành Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 269 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Qua thanh tra, kiểm tra đã xử phạt và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 257 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận 12.986 hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, số lượng hồ sơ đã giải quyết 12.276. Tổ chức đối thoại và tiếp hơn 300 lượt công dân; tiếp nhận 393 lượt đơn thư thuộc thẩm quyền, đã giải quyết và tham mưu chính quyền các cấp giải quyết 355 đơn thư, số còn lại đang trong quá trình giải quyết.

Tham mưu UBND tỉnh Bình Định cấp và ban hành 95 quyết định, giấy phép về hoạt động khoáng sản các loại. Lũy kế đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND tỉnh ban hành 213 quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với tổng số tiền phải nộp gần 500 tỷ đồng, đến nay đã nộp 170 tỷ đồng, số tiền còn lại nộp cho các năm tiếp theo.

Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, năm đầu tiên thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, môi trường giai đoạn 2021 – 2025. Để thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2021, ngành Tài nguyên và Môi trường Bình Định tiếp tục đổi mới tư duy phát triển, hành động quyết liệt, hiệu quả để phát huy hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho phát triển của tỉnh trong năm 2021, đóng góp trực tiếp cho tăng trưởng kinh tế của tỉnh, bảo đảm an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định phát biểu chỉ đạo  Hội nghị 

Đến dự và phát biểu chỉ đạo, ông Nguyễn Tuấn Thanh – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định yêu cầu ngành Tài nguyên môi trường tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế để hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 và các năm tiếp theo với các nhiệm vụ quan trọng sau:

Tăng cường công tác hậu kiểm đối với các đơn vị được nhà nước giao đất, cho thuê đất; xử lý kịp thời theo quy định pháp luật đối với các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm luật đất đai. Tăng cường công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Tăng cường hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản; đặc biệt là công tác hậu kiểm; hạn chế và từng bước đi đến chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

Núi Hòn Chà (phần ngoài Khu Công nghiệp Phú Tài) là một trong những điểm nóng về khai thác khoáng sản trái phép trong năm qua. Yêu cầu UBND thành phố Quy Nhơn tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kiên quyết những trường hợp vi phạm để đi đến chấm dứt việc khai thác đá trái phép tại khu vực này.

Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nâng cao nhận thức và ý thức của người dân đối với rác thải nông thôn, rác thải nhựa, khuyến khích các mô hình xã hội hóa đối với việc xử lý rác thải nông thôn; kiểm tra các nguồn thải ra sông, ra biển; cải tạo, phục hồi các khu vực ô nhiễm; chú trọng bảo tồn đa dạng sinh học; kiểm tra các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao, các khu kinh tế, khu công nghiệp, làng nghề.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ quản lý, công chức, viên chức; tiếp tục sắp xếp lại bộ máy đảm bảo tinh gọn, phù hợp; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh, tinh thần phục vụ doanh nghiệp và người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2020 được Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng cờ thi đua

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định nhận cờ thi đua của Bộ Tài nguyên và Môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO