Số lượng người Mỹ tin vào khoa học khí hậu gia tăng

14/10/2015 00:00

(TN&MT) - Mức độ niềm tin đã tăng lên 7 điểm phần trăm trong sáu tháng vừa qua khi biến đổi khí hậu tạo ra các sự kiện thời tiết gần hơn với người dân. Theo một cuộc khảo sát mới đây, khoảng 70% người Mỹ tin vào khoa học khí hậu - sự đồng thuận cao nhất ở Mỹ từ năm 2008. Các điểm bỏ phiếu của trường Đại học Michigan và trường Cao đẳng Muhlenberg cho thấy mức độ niềm tin đã tăng lên 7 điểm phần trăm trong 6 tháng qua. Các nhà nghiên cứu cho biết sự chấp nhận gia tăng đáng kể là điều đặc biệt chú ý đối với đảng Cộng hòa và Đức Kitô và Tin Mừng. Theo Giáo sư Barry Rabe, đồng tác giả thuộc trường Đại học Michigan thì sự thay đổi này phần lớn là do nhận thức về vai trò của biến đổi khí hậu đối với việc thay đổi thời tiết. Báo cáo tiết lộ "sự thừa nhận mạnh mẽ của mô hình thời tiết gần đây", trong đó đặc biệt nhấn mạnh nạn hạn hán nghiêm trọng ở Mỹ và nhiệt độ trong nước ấm hơn.

Hai cô gái đi bộ gần một biển báo ở Porterville, California, nơi có hơn 300 ngôi nhà không có nước sinh hoạt. Ảnh: Josh Edelson / AFP / Getty Images
Hai cô gái đi bộ gần một biển báo ở Porterville, California, nơi có hơn 300 ngôi nhà không có nước sinh hoạt. Ảnh: Josh Edelson / AFP / Getty Images

Bản báo cáo cũng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ về điện gió, các biện pháp hiệu quả năng lượng và khí đốt tự nhiên. Năng lượng mặt trời được ủng hộ nhiều nhất, với tỷ lệ ủng hộ là 90%.

Năng lượng mặt trời đang trở nên phổ biến ở Mỹ trong cả hai đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Theo Hiệp hội ngành công nghiệp năng lượng mặt trời, năng lượng mặt trời hiện là nguồn năng lượng phát triển nhanh nhất ở Mỹ, với công suất lắp đặt dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm 2016.

Cap-and-trade là biện pháp được đánh giá phổ biến nhất. Đây là một hệ thống trong đó lượng khí thải CO2 của các công ty hay các tiểu bang được đặt dưới giới hạn pháp lý, với giấy phép các-bon sau đó được bán và trao đổi trên thị trường. Chỉ có 31% người tham gia khảo sát ủng hộ biện pháp này, 36% người phản đối và 34% không chắc chắn.

Hồi tháng 8, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đưa ra "kế hoạch năng lượng sạch" - quy định mới được đưa ra để tăng tốc độ chuyển đổi sang năng lượng tái tạo của các quốc gia. Kế hoạch này nhận được sự hỗ trợ của hàng trăm doanh nghiệp và được ca ngợi là hành động biến đổi khí hậu mạnh mẽ của một Tổng thống Mỹ.

Trong số những người được khảo sát, 15% cho biết chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đã làm cho họ tin tưởng hơn rằng biến đổi khí hậu đang diễn ra với 61% người ủng hộ kêu gọi hành động trong thông điệp biến đổi khí hậu mang tính bước ngoặt hồi tháng Sáu.


Mai Đan
Theo Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số lượng người Mỹ tin vào khoa học khí hậu gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO