Số DN Nhật đầu tư vào Việt Nam đang tăng bền vững

27/08/2013 00:00

ông Hida Harumitsu, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM nhận định, Việt Nam luôn là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản.

Phát biểu tại hội thảo Việt-Nhật 40 năm hợp tác và phát triển do tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức ngày 23/8, ông Hida Harumitsu, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định hiện Việt Nam là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản và số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam đang tăng bền vững.
   
  Cũng theo ông Hida Harumitsu, những năm gần đây, Nhật Bản luôn đứng đầu các nước viện trợ ODA vào Việt Nam với tổng kinh phí hàng năm đạt khoảng 1,8 tỷ USD.
   
  Tổng số tiền các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam năm 2012 cũng nhiều nhất với 5,1 tỷ USD và nửa đầu năm 2013 tiếp tục dẫn đầu với 4 tỷ USD. Hiện số lượng thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng lên con số 643 doanh nghiệp.
   
  Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với ngành công nghiệp dầu khí phát triển, hệ thống cảng nước sâu Thị Vải-Cái Mép và sân bay Long Thành đang chuẩn bị đầu tư xây dựng, Bà Rịa-Vũng Tàu đang hướng tới là địa bàn có hệ thống giao thông đường không - bộ - thủy thuận lợi nhất cả nước.
   
  Đây là điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 18 dự án đầu tư FDI của các nhà đầu tư Nhật Bản với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD; trong đó, có 12 dự án đã đi vào hoạt động với ngành nghề sản xuất kinh doanh đa dạng.
   
   
Dự án đường cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản
    
  Dù số dự án chưa nhiều nhưng tỉ lệ vốn thực hiện đạt khá cao, chiếm khoảng 70% tổng vốn đăng ký. Một số tập đoàn, nhà thầu lớn của Nhật Bản đã có hoạt động đầu tư tại Bà Rịa-Vũng Tàu như Kyoei Steel, Nippon, Sumitomo, Itochu, Sojitz… Bên cạnh đó, hàng năm có khoảng 3.000 du khách Nhật đến Bà Rịa-Vũng Tàu.
   
  Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng Nhật Bản, Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Cơ quan Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Dream Incubator Nhật Bản để xây dựng chiến lược phát triển và chính sách thu hút đầu tư, đồng thời nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kiến nghị Chính phủ các chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, xây dựng khu công nghiệp chuyên sâu để đáp ứng các nhà đầu tư Nhật Bản.
   
  Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư phía Nam thuộc Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến cuối tháng 7/2013, tổng lượng vốn đầu tư FDI của Nhật Bản vào Việt Nam đạt 32,78 tỷ USD với hơn 2.000 dự án còn hiệu lực.
   
  Gần đây, dù trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu nhưng ngày càng có nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư. Điều này chứng minh quan hệ Việt-Nhật đang phát triển lên một tầm cao mới.
   
  Hội thảo Việt-Nhật 40 năm hợp tác và phát triển là hoạt động chính nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại ngoại giao giữa Việt Nam-Nhật Bản (1973-2013) nhằm trao đổi thông tin về tình hình kết quả hoạt động đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam nói chung và Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và giới thiệu tổng quan các lĩnh vực thu hút đầu tư vào tỉnh trong thời gian tới.
   
Đoàn Mạnh Dương/TTXVN
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số DN Nhật đầu tư vào Việt Nam đang tăng bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO