Simacai (Lào Cai): Cần chấn chỉnh nạn xe "quá khổ, quá tải" trên đường giao thông nông thôn

29/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Tuyến đường nông thôn từ xã Cán Cấu đi Lù Dì Sàn (xã Sán Chải, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai), dài khoảng 10km mới làm đã xuống cấp. Nhà thầu...

 

(TN&MT) - Tuyến đường nông thôn từ xã Cán Cấu đi Lù Dì Sàn (xã Sán Chải, huyện Simacai, tỉnh Lào Cai), dài khoảng 10km mới làm đã xuống cấp. Nhà thầu phải sửa chữa lại. Trong quá trình điều tra, tìm hiểu, phóng viên được biết tình trạng xe ô tô quá tải vào đây là khá phổ biến. Đường có tải trọng 10 tấn, nhưng các đoàn xe “3 chân, 4 chân” cứ kìn kìn chở cát, xăng dầu, trâu bò... qua lại. Cơ quan chức năng nào phải chịu trách nhiệm?.

Anh Đỗ Thế Thịnh, một người dân sinh sống ở đây cho biết: “Ở đây gần cột mốc biên giới với Trung Quốc nên các hoạt động giao thương khá nhộn nhịp. Thường là diễn biến hoạt động về đêm. Cứ đêm về là xe tải chở lợn, trâu bò từ Thanh Hóa, Nghệ An, Bắc Giang... cứ đua nhau chạy lên. Đến rạng sáng, giao hàng xong thì họ lại về. Còn ban ngày, chủ yếu là xe tải chở xăng dầu cho Công ty Sông Đà 9, xe chở cát của HTX Minh Quang chạy qua lại. Cũng bởi có quá nhiều xe quá tải chạy và hoạt động nên tuyến đường không tránh khỏi cảnh bị hỏng”.

Làm việc với phóng viên, bà Bích, lãnh đạo Công ty Đông Hải (Lào Cai), cho biết: Tuyến đường này có tổng mức đầu tư là hơn 50 tỷ. Kể từ ngày bàn giao cho Chủ đầu tư đến nay, đường có bị 1 số chỗ là “ổ voi”, đây là do xe quá tải đi vào gây nên. Bên cạnh đó còn bị mưa lũ, thiên tai gây ra tình trạng sạt đất xuống đường. Thấy những việc đó xảy ra, phía doanh nghiệp đã báo cáo chủ đầu tư và tiến hành sửa chữa lại, bảo trì, bảo hành con đường theo đúng quy định của pháp luật. Bà Bích cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần phải giám sát chặt chẽ các tuyến đường, bởi thiết kế đường chỉ có 10 tấn mà mang xe 40 tấn chạy thì đường nào chịu tải nổi. Cũng theo bà Bích, đoạn đường phía ngoài, từ QL4 vào đến cổng trường mầm non không phải là do đơn vị thi công. Đoạn tuyến này dài gần 1 km, nham nhở và đầy đất, đá không thuộc dự án. Việc địa phương cho đổ bê tông 1 phần, còn 1 phần chưa là là do kinh phí địa phương quá ít. Không liên quan gì đến dự án do Công ty TNHH Đông Hải phụ trách. Được biết, con đường này do Ban Quản lý nguồn vốn ODA tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư.

Trong một ngày “mục sở thị” tuyến đường, cũng như những hình ảnh bà con nông dân tình cờ chụp lại, phóng viên quan sát thấy những chiếc xe chở lợn, trâu bò, củi gỗ, xăng dầu, cát đá cứ ầm ầm đi vào tuyến này. Ban ngày thì xe công trình qua lại, về đêm thì xe chở súc vật qua lại. Tại cả 2 huyện Simacai, Bắc Hà... phóng viên nhận thấy những kiến nghị của người dân địa phương là có cơ sở. Không thấy bóng dáng nào của lực lượng thanh tra giao thông Lào Cai. Ngay cả tuyến QL4, đoạn đi qua xã Bảo Nhai của huyện Bắc Hà cũng vậy, hư hỏng bởi đoàn xe tải 4 chân chở cát từ mỏ cát ở làng Trung Đô chở ra bán…

Dưới đây là một số hình ảnh xe quá tải thường xuyên đi lại tuyến đường, khiến cho tuyến đường bị hư hỏng nặng:

 

 

 

 

 

 

 

 

 Hà Thúy - Nhật Lam 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Simacai (Lào Cai): Cần chấn chỉnh nạn xe "quá khổ, quá tải" trên đường giao thông nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO