Tài nguyên

Sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản

Mai Đan 07/03/2024 - 11:58

(TN&MT) - Sáng 7/3, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp với Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Địa chất Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế về việc tổ chức Hội thảo quốc tế góp ý cho Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản. Hội thảo nhằm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực quản lý nhà nước về địa chất, khoáng sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Việt Nam và Đại sứ quán Úc tại Hà Nội tổ chức Hội thảo này vào ngày 13/3/2024 tại Hà Nội.

img_9698.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chủ trì cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Thế Toản - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết: Tại Hội thảo, các đại biểu sẽ trao đổi kinh nghiệm quốc tế về công tác xây dựng Luật, các vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước về khoáng sản để bảo đảm chất lượng của dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản và các vấn đề liên quan.

Trong đó, hơn 10 nhóm vấn đề cần học hỏi, lắng nghe kinh nghiệm các nước trên thế giới, gồm: cách tính và áp dụng thuế tài nguyên, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (mối quan hệ giữa tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và thuế tài nguyên); phương thức (phương pháp) đấu giá quyền khai thác khoáng sản; thế chấp, góp vốn quyền khai thác khoáng sản (thế chấp giấy phép khai thác khoáng sản); chuyển nhượng quyền thăm dò, khai thác khoáng sản; ước tính tài nguyên và trữ lượng khoáng sản, các khoáng sản đi kèm.

Ngoài ra, còn có các nhóm vấn đề về thăm dò khoáng sản ở các khu vực hạn chế; kiểm tra, giám sát; cung cấp thông tin về thăm dò, khai thác; cấp giấy phép khai thác; những thách thức của đầu tư vào lĩnh vực khai thác mỏ ở các giai đoạn khác nhau, ở các khu vực pháp lý khác nhau; các khía cạnh quan trọng của quy định môi trường trong lĩnh vực khai thác mỏ; phạm vi điều chỉnh của Luật: định nghĩa các thuật ngữ, xem xét nội dung nước, dầu khí; chế biến và xuất khẩu khoáng sản, phân loại khoáng sản,..

img_9677.jpg
Ông Mai Thế Toản - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam báo cáo tại cuộc họp

Dự kiến chủ đề được trình bày bao gồm: Giới thiệu về bối cảnh xây dựng Luật, tổng quan về dự thảo luật Địa chất và Khoáng sản; Chia sẻ quan điểm từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản tại Việt Nam; Chia sẻ quan điểm của các công ty nước ngoài/nhà đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam; Chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia quốc tế trong quá trình xây dựng Luật; các vấn đề liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hoạt động khoáng sản; các vấn đề liên quan về hoạt động khoáng sản,…; Chia sẻ quan điểm của các địa phương; Chính sách địa chất và khoáng sản Việt Nam và các chủ đề liên quan khác.

img_9700.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên chỉ đạo Cục Khoáng sản Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Địa chất Việt Nam và Vụ Hợp tác quốc tế lên kịch bản cụ thể về số lượng đại biểu tham dự, chi tiết từ số lượng đại biểu quốc tế đến đại biểu trong nước, cũng như số lượng đại biểu tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Khoáng sản Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát kỹ phòng tổ chức hội thảo để đảm bảo các đại biểu tham dự có tầm nhìn hợp lý, từ đó lên kịch bản điều hành phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế góp ý Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO