Doanh nghiệp - doanh nhân

SCG - Doanh nghiệp mang tầm nhìn chiến lược phía sau sự chung tay của giới trẻ vì cộng đồng

Quyết Thắng 19/06/2023 - 13:46

(TN&MT) - Mục tiêu phát triển bền vững không chỉ đến từ hành động của Chính phủ hay các liên minh lớn mà còn xuất phát ngay từ sự chung tay của những người trẻ có ước mơ vì cộng đồng - thế hệ chủ lực của tương lai.

Tương lai bền vững bắt đầu từ vai trò của giới trẻ

Sở hữu tư duy cởi mở, sáng tạo và quan trọng nhất là tinh thần hành động vì một xã hội tốt đẹp hơn đã tạo nên sự khác biệt sâu sắc cho thế hệ Gen Z - những người tiên phong mang đến thay đổi tích cực và bền vững cho cộng đồng.

53.jpg
Các đại biểu và SGC tại Lễ công bố Mạng lưới Kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

Bên cạnh sự quan tâm sâu sắc đến những vấn đề xã hội, thế hệ trẻ luôn chủ động tìm kiếm cơ hội để thể hiện tiếng nói và đóng góp những ý tưởng đột phá trước thách thức mà chúng ta đối mặt, đặc biệt là môi trường. Những sân chơi sáng tạo, dự án, diễn đàn về môi trường và phát triển bền vững cũng vì thế mà ngày một nhận được hưởng ứng đông đảo từ giới trẻ. Nổi bật trong thời gian gần đây là cuộc thi thiết kế bao bì SCGP Packaging Speak Out 2022, được khởi xướng bởi SCGP - ngành kinh doanh bao bì của tập đoàn SCG quen thuộc với những giải pháp tiên phong về bao bì tiêu dùng. Cuộc thi nhanh chóng trở thành sân chơi “thiết kế xanh" cho giới trẻ Việt Nam, đồng thời tạo hiệu ứng tích cực đến cộng đồng sinh viên sáng tạo ở các trường trên toàn quốc. Hàng trăm giải pháp đột phá cho bao bì đã được thể hiện trong suốt 2 mùa chương trình. Qua đó, góp phần lan tỏa lối sống xanh đến gần hơn với cộng đồng.

“Tìm kiếm ý tưởng xanh - chữa lành Trái đất" - một sân chơi sáng tạo khác đưa tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG cũng nhanh chóng trở thành tâm điểm ngay trong lần đầu triển khai vào năm 2022. Thông qua chương trình, nhiều gương mặt sáng tạo đã lộ diện với hàng loạt giải pháp góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu, hạn chế rác thải nhựa… trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đơn cử là ý tưởng màng bọc thực phẩm từ tinh bột sắn của nhóm sinh viên trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh. Sản phẩm không chỉ giảm tải rác thải nhựa cho thực phẩm ăn liền, mà hơn hết là khai thác được nguồn nguyên liệu dồi dào ở Việt Nam với giá thành hợp lý. Nguyễn Vũ Như Quỳnh - thành viên của đội cũng là một cá nhân tiêu biểu của học bổng Sharing the Dream - chương trình chắp cánh cho hàng nghìn sinh viên tài năng vượt qua khó khăn để thực hiện ước mơ cống hiến giá trị cho xã hội.

Cùng với những tài năng trẻ trong lĩnh vực sáng tạo là khát vọng cống hiến từ những sinh viên có nghị lực mạnh mẽ. Nguyễn Thị Ngọc Hân (ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch) và Lê Thị Trúc Quy (ĐH Kinh tế TP.HCM) là hai tấm gương tiêu biểu của chương trình học bổng SCG Sharing the Dream vinh dự được tham gia Hội trại SCG Sharing the Dream ASEAN Camp 2019. Không chỉ có thành tích học tập xuất sắc, cả 2 còn có nhiệt huyết kiến tạo tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng. Cùng với hơn 70 sinh viên đến từ 7 quốc gia khu vực ASEAN, 2 đại diện Việt Nam đã chia sẻ ý kiến về các vấn đề cụ thể mà các nước đang đối mặt. Trước hơn 1000 đại biểu quốc tế trong nhiều lĩnh vực ở Hội nghị chuyên đề, Ngọc Hân và Trúc Quy đã phát biểu: “Chúng ta đang vay mượn hành tinh này từ các thế hệ tương lai, nên hãy có trách nhiệm với hành động của hiện tại. Chúng ta cần hành động đoàn kết để hướng tới mục tiêu duy nhất - đó là phát triển bền vững.”

Nguyễn Thị Thanh Thủy (sinh viên năm 4 ĐH Y dược Huế) - một sinh viên tiêu biểu khác của học bổng Sharing the Dream 2022 đã kêu gọi thành công dự án xã hội hướng đến các em nhỏ đang điều trị ở Khoa Ung bướu, bệnh viện Trung Ương Huế. Chia sẻ về chương trình “Nắng yêu thương”, Thanh Thủy cho biết: “Mỗi em nhỏ đều mang trong mình một ước mơ, nhưng với những em đang có tổn thương về thể chất và tinh thần thì điều này không hề dễ dàng. Mình thực hiện dự án này bởi muốn mang đến sự hỗ trợ kịp thời về kinh tế cho các bệnh nhi và cổ vũ các em không ngừng chiến đấu.”

Khát vọng cống hiến tài năng và chung tay vì một thế giới bền vững không chỉ đến từ giới trẻ mà còn nằm ở cộng đồng người yếu thế. Không chỉ là đối tượng thụ hưởng của phát triển bền vững, đây cũng chính là “nguồn lực" đặc biệt để đóng góp giá trị cho xã hội. Từ nhiều năm nay, các hoạt động tái chế, phân loại rác, bảo vệ môi trường… đã trở thành một phần trong quá trình học tập của các em học sinh trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hành trình “xanh" của trường càng thêm phần đặc biệt với chiến dịch “Em và Ước mơ xanh" được triển khai vào dịp Quốc tế thiếu nhi năm nay. Nhiều hoạt động đã được triển khai, từ buổi chia sẻ “Khát vọng không lời" của các cá nhân tiêu biểu trong cộng đồng người khuyết tật, đến cơ hội tham quan, học hỏi kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp xã hội. Những khiếm khuyết cơ thể không phủ nhận được tài năng, sự sáng tạo, và nhất là tinh thần cống hiến không thua kém bất kỳ ai của những bạn trẻ khuyết tật. Đó chính là những gì mà Lê Quốc Hưng - thợ dệt thủ công tại doanh nghiệp xã hội Limloop đã chứng minh. Vượt qua khiếm khuyết của bản thân, Quốc Hưng đã tìm được con đường riêng để trở thành một công dân có ích, từ đó truyền cảm hứng đến cộng đồng người khuyết tật trong hành trình hòa nhập với xã hội.

Nằm trong chuỗi chương trình, đại diện học sinh trường cũng được trực tiếp tham gia vào quy trình sản xuất sản phẩm tái chế từ túi ni lông qua sử dụng. Nguyễn Anh Duy - học sinh trường chia sẻ: “Trải nghiệm này không chỉ làm em hạnh phúc vì được góp sức tạo ra giá trị tốt đẹp cho xã hội, mà còn truyền cảm hứng để em xác định mục tiêu rõ ràng hơn trong tương lai.”

Nỗ lực đồng hành từ tập đoàn “trăm tuổi"

Và còn nhiều nữa những chương trình minh chứng thế hệ trẻ đang không ngừng nuôi dưỡng nhận thức và thực sự hành động để tạo nên Việt Nam bền vững. Vậy làm sao để những mầm xanh trẻ đó tìm được mảnh đất màu mỡ để phát triển? Điều này đến từ chính doanh nghiệp với vai trò đồng hành, kết nối và trao quyền cho thế hệ tương lai của đất nước.

Với chiến lược bền vững ESG 4 Plus, tập đoàn SCG không ngừng kiến tạo cơ hội cho mọi đối tượng người trẻ được cùng chung tay. Từ những bạn trẻ tiên phong với tài năng sáng tạo, đến thế hệ sinh viên không ngừng vươn lên và cả những em học sinh yếu thế. Không ai bị bỏ lại phía sau. Tất cả đều gắn kết mạnh mẽ với những giá trị cân bằng lâu dài trên mọi phương diện môi trường, kinh tế và xã hội.

Để tạo được nền tảng pháp lý và hệ thống chính sách, mục tiêu vững mạnh, SCG đã tiên phong tham gia vào các liên minh công tư, hợp tác cùng chính phủ và khối doanh nghiệp trong nước và khu vực. Ở khối công tư và liên minh, SCG đã liên kết với 315 liên minh công tư, các tổ chức về phụ nữ và thế hệ trẻ tại Hội nghị Chuyên đề ESG 2022. Sự kiện này góp phần thúc đẩy kế hoạch hành động hướng tới Net Zero, giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu và những giải pháp mới về phát triển bền vững.

Phương diện hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Thái Lan cũng ghi nhận nhiều cột mốc quan trọng. Tháng 6/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội nghị khởi động xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện kinh tế tuần hoàn của Việt Nam" với sự đồng hành của tập đoàn SCG và nhiều doanh nghiệp. Với lộ trình này, SCG dự kiến đầu tư đến 47.000 tỷ đồng cho mục tiêu giảm 20% phát thải khí nhà kính vào năm 2030. Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương 2022 (APEC 2022), Tập đoàn cùng nhiều đối tác trong khu vực đã đồng hành cùng Chính phủ Thái Lan để cùng thảo luận về các giải pháp chuyển đổi năng lượng, polyme sinh học và xây dựng xanh. Đây là bệ phóng để ứng biến với những thách thức trong chặng đường dài hạn đến tương lai bền vững.

Không chỉ tích cực đồng hành cùng Chính phủ, Tập đoàn cũng là đơn vị đi đầu trong vai trò kết nối với các doanh nghiệp thành lập mạng lưới đối tác để chia sẻ các mô hình tài chính đổi mới, công nghệ xanh. Tháng 2/2023 vừa qua, Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF đã chính thức thành lập cộng đồng doanh nghiệp với mục tiêu hỗ trợ Chuyển dịch Năng lượng Công bằng tại khu vực Đông Nam Á. Trong đó, tập đoàn SCG và PETRONAS giữ vai trò đồng chủ tịch, thúc đẩy các hành động cần thiết để tăng tốc quá trình này một cách công bằng và toàn diện.

Khởi sự từ cam kết bền vững, SCG đã và đang bồi đắp nền tảng vững chắc với sự hợp tác đa phương từ Chính phủ, các ban ngành, đối tác doanh nghiệp và cả cộng đồng. Đáp lại nỗ lực này, SCG cùng các công ty thành viên cũng đã ghi nhận nhiều thành tựu nổi bật và các giải thưởng danh giá về phát triển bền vững và ESG ở cả trong nước lẫn quốc tế. Những giá trị này không chỉ góp phần định vị thương hiệu của Tập đoàn, mà còn truyền cảm hứng đến các doanh nghiệp để hướng đến tương lai bền vững đa ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SCG - Doanh nghiệp mang tầm nhìn chiến lược phía sau sự chung tay của giới trẻ vì cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO