Sau sự cố nước sông Đà, người Hà Nội đua nhau mua máy lọc nước

Hoàng Ngân| 31/10/2019 09:51

(TN&MT) - Chất lượng nước mặt của Việt Nam đang trên đà suy thoái nghiêm trọng. Mức độ ô nhiễm nguồn nước ngầm hay nước mặt sử dụng cho sinh hoạt ngày càng nặng nề hơn. Đặc biệt là sau sự cố tràn dầu trên sông Đà, nhiều hộ gia đình đã tìm đến các cửa hàng, siêu thị điện máy để mua máy lọc nước.

Nhu cầu tìm mua máy lọc nước của người Hà Nội những ngày gần đây tăng cao

Vấn đề nước bẩn và nhiễm độc vẫn là mối lo ngại của nhiều gia đình hiện nay. Theo thống kê của Bộ Y tế, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 9.000 người tử vong vì nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém. Trong số gần 200.000 người mắc bệnh ung thư mới phát hiện mỗi năm, một phần không nhỏ có nguyên nhân chính bắt nguồn từ ô nhiễm môi trường nước.

Để hạn chế những căn bệnh lây truyền qua đường nước, nhiều gia đình đã quyết định đầu tư máy lọc nước để phục vụ nhu cầu ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Máy lọc nước có chức năng chính là lọc sạch nước, loại bỏ các vi khuẩn có hại, clo dư, kim loại nặng, và các tạp chất gây ô nhiễm như thạch tím, đồng, sắt, chì hay mangan,… nhằm đem lại nguồn nước sạch phục vụ cho con người, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Qua khảo sát của phóng viên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước từ nhiều hãng như Karofi, Kangaroo, Coway, Sunhouse,.... với các công nghệ lọc nước khác nhau như công nghệ lọc nước RO, công nghệ lọc nước Nano, công nghệ lọc nước tạo Hydrogen,…

Nhân viên bán hàng tại các siêu thị điện máy lớn như Media Mart hay Điện Máy Xanh cho biết, phần lớn khách hàng mua loại máy lọc nước công nghệ RO có giá dao động 3 – 6 triệu đồng/chiếc của các nhãn hàng như Kangaroo, Karofi, Cowaia. Gia đình có nhu cầu cao hơn thì mua loại 8 triệu đồng/chiếc hoặc giá cao hơn nữa tùy loại.

Chị Nguyễn Thu Hường, nhân viên bán hàng tại một cơ sở của Media Mart cho hay: “Trong những ngày ô nhiễm nguồn nước sông Đà vừa rồi, số lượng khách mua máy lọc nước tăng đột biến, có ngày chúng tôi bán được tới vài chục chiếc máy lọc nước. Sản phẩm này lọc bỏ toàn bộ các chất độc hại, kim loại nặng và uống được trực tiếp nên người dùng có thể yên tâm”.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước từ các hãng khác nhau

Vì có con nhỏ, gia đình anh Phạm Văn Hòa (KĐT Linh Đàm) đã quyết định mua máy lọc nước để con có thể hạn chế bị các bệnh không mong muốn. Tuy nhiên, khi đến siêu thị thì anh vẫn băn khoăn không biết nên chọn loại nào. “Thi trường hiện nay có nhiều hãng với nhiều công nghệ khác nhau. Tôi mới tìm hiểu về máy lọc nước nên vẫn không biết loại nào dùng tốt”, anh Hòa chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Mai Thế Hưng – Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Môi trường Hưng Long cho biết: “Trên thị trường máy lọc nước hiện nay, công nghệ lọc nước RO hiện đang là công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất  vì nó có thể loại bỏ được 99,99% các tạp chất trong nước. Và nước khi qua máy lọc này có thể sử dụng được trực tiếp”.

Cụ thể, công nghệ này được sử dụng màng lọc RO với kích thước siêu nhỏ, từ 0.1 - 0.5 nanomet  để lọc sạch vi khuẩn, tạp chất, độc tố gây ung thư như asen, chì, thủy ngân. Máy lọc nước bằng công nghệ này tạo ra nước sạch gần tinh khiết dựa trên nguyên lý thẩm thấu ngược.

Sơ đồ lõi lọc trong máy lọc nước RO

Theo anh Hưng, công nghệ loc nước RO được các nước phát triển hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc hay sử dụng cho các máy công nghiệp, lọc nước biển, dân dụng, sử dụng trong y tế,… Tùy nhu cầu, túi tiền của từng gia đình mà chọn lựa các loại máy phù hợp.

Tuy nhiên, các gia đình nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ càng về loại máy lọc, thương hiệu để tránh mua phải hàng giả, kém chất lượng. Nếu nhu cầu gia đình cần lọc nước uống một lần không cần qua đun sôi thì máy lọc nước RO sẽ phù hợp nhất.

Công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược (Reverse Osmosis- RO) là một giải pháp màng lọc kỹ thuật nhằm loại bỏ nhiều loại phân tử lớn, tách ly các ion tồn tại dưới dạng muối khoáng hòa tan bằng cách dùng áp lực của máy bơm đẩy nước qua màng bán thấm. Kết quả là các muối khoáng hòa tan được giữ lại ở phía bên áp lực của màng và chỉ cho nước sạch (gần tinh khiết) đi qua một cách chọn lọc.

Thẩm thấu ngược là cách di chuyển dung môi từ nồng độ cao đến nồng độ thấp ngăn cách bởi một màng bán thấm để ngăn không cho các muối khoáng hòa tan cân bằng nồng độ. Màng bán thấm không cho phép các chất tan di chuyển qua màng, nhưng cho phép các dung môi đi qua. Thẩm thấu nằm trong quá trình vận chuyển thụ động của khuếch tán bao gồm: thẩm thấu, thẩm tách và chọn lọc.

Quá trình lọc nước RO không yêu cầu năng lượng nhiệt. Trong hầu hết trường hợp, màng RO được thiết kế để cho phép chỉ có nước đi qua lớp ma trận lọc dày đặc này, và giữ lại các chất tan (như các ion muối).

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau sự cố nước sông Đà, người Hà Nội đua nhau mua máy lọc nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO