An ninh trật tự

Sau phản ánh của Báo TN&MT ở Phong Thổ, Lai Châu: Người dân ký cam kết, không đào đãi vàng

Đức Hải - Tuấn Mạnh 23/05/2024 - 15:07

(TN&MT) - Ngày 8/4/2024, Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh tình trạng người dân xã Hoang Thèn và lân cận kéo đến khu vực gần đập Nhà máy thủy điện Nậm Na 1, thuộc địa bàn xã Hoang Thèn để đào đãi vàng dưới sông Nậm Na. Sau đó, lực lượng chức năng và UBND xã Hoang Thèn đã vào cuộc, yêu cầu người dân sinh sống tại bản Nậm Cáy và 1 số bản làng lân cận ký cam kết không đi đào đãi vàng trái phép.

20240412_173137.jpg
"Điểm nóng" đào vàng ở xã Hoang Thèn, trên dòng sông Nậm Na, nay đã trở lại thanh bình. Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh, người dân không còn tham gia đào đãi vàng trái phép nữa.

Trao đổi với phóng viên, ông Chang Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Hoang Thèn cho biết: Sau khi Báo TN&MT phản ánh, UBND xã đã vào cuộc xuống trực tiếp từng hộ dân để nhắc nhở vận động người dân không tự ý đi đào vàng, tránh xuống sông Nậm Na bất thường, kẻo lũ cuốn, hoặc rơi xuống dòng chảy lại gặp nạn. Xã cũng đưa giấy cam kết tới các trưởng bản để phổ biến đến từng hộ gia đình có người đi đào vàng, yêu cầu ký cam kết không tự ý đi đào nữa. Đến nay, người dân đã đồng thuận và không còn xuống sông đào đãi vàng nữa.

Ông Ma Văn Thịnh, nhà ở xã Hoang Thèn cho biết: Ông cũng từng đi làm cho anh Nguyễn Văn Mỹ (Vĩnh Phúc), nhưng đào cả tháng trời chẳng có vàng nên giờ “chủ bưởng” cũng không trả tiền công. Giờ bảo đi đào vàng là anh sợ lắm rồi. Vừa rồi, thấy bà con dân làng kéo nhau xuống sông Nậm Na mót vàng, ông cũng khuyên can, nhưng họ không nghe.

lchau-dan-di-dao-vang-7-.jpg
Người đào vàng trước đây, nay đã bỏ về nhà ký cam kết không tái phạm nữa.

Phóng viên “mục sở thị” tại “bãi vàng” Nậm Cáy, nơi có gần trăm người mỗi ngày đào đãi, nay đã bỏ đi hết. Hiện giờ chỉ còn lại dòng sông Nậm Na cuồn cuộn chảy về xuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau phản ánh của Báo TN&MT ở Phong Thổ, Lai Châu: Người dân ký cam kết, không đào đãi vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO