Sau lũ, làng hoa Tết ở Huế lâm cảnh "trắng tay"

14/11/2017 00:00

(TN&MT)- Lũ lớn tại Thừa Thiên Huế sau bão số 12 đã khiến các hộ dân trồng hoa điêu đứng; khi lũ đã gây ngập úng, làm thiệt hại hàng trăm hecta hoa...

Từ đầu tháng 11 đến nay, lũ lớn đã nhấn chìm nhiều làng mạc, làm hư hại hàng trăm hecta hoa màu của người dân..

Làng hoa Phú Dương, Phú Mậu (ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) được xem là vựa hoa chính cung cấp hoa cho thị trường Tết ở Huế.

Có mặt ở đây, người trồng hoa cho biết đang hết sức đau xót, lo lắng trước nguy cơ trắng tay vì các loại hoa đã bị ngâm trong nước lũ, có hiện tượng thối rễ và úa lá, hết đường cứu vãn. Nét mặt âu lo, buồn bã hiện rõ trên khuôn mặt các hộ nông dân khi mọi công sức đã đổ xuống sông xuống bể.

Ngồi thất thần nhìn ra vườn hoa tàn úa sau lũ, ông Trần Minh Chương (xã Phú Dương) cho hay, nhà ông trồng 10.000 cây hoa cúc... Cả gia đình chủ yếu sống nhờ vào vườn hoa này, mong có thu hoạch cao trong dịp Tết.

“Mất hết rồi chú à. Không ai ngờ đợt lũ này quá nặng và đã ảnh hưởng lớn đến vựa hoa nhà tôi. Chúng đã hư hại hết, nhìn vựa hoa tôi xót lắm. Tiền đâu mà trả nợ đây...”, ông Chương buồn bã nói.

Cùng cảnh ngộ như ông Chương là nhà ông Đặng Văn Minh (xã Phú Dương). “Nhà tôi có gần 15.000 cây hoa do bị ngập úng dài ngày nên đã hư hại hết. Giờ hai vợ chồng ra vựa hoa cố gắng vớt lại chút ít và nhanh chóng trồng lại nhưng cũng sợ không kịp phục vụ cho dịp Tết...”, ông Minh nói.

Theo các hộ dân trồng hoa Tết ở xã Phú Mậu, cứ mỗi sào hoa cúc, họ bỏ chi phí đầu tư 2 triệu tiền giống, 2 triệu tiền phân bón và 5 triệu tiền thuốc trừ sâu. Dịp Tết nguyên đán sắp tới hoa sẽ được bán với giá 3.000- 5.000 đồng/cây. Tuy nhiên cơn lũ đã khiến phần lớn các vườn hoa bị ngập, hư hại, người trồng hoa rơi vào cảnh “trắng tay”.

Gia đình chị Nguyễn Thị Bé (43 tuổi, thôn Thanh Tiên, xã Phú Mậu) trồng hoa cúc quanh năm, có hoa bán liên tục lo cho cuộc sống gia đình, nuôi ba đứa con tuổi ăn tuổi học. Thế nhưng, sau đợt lũ mới đây, gia đình chị là một trong những hộ bị thiệt hại nhiều nhất.

Chị Bé cho biết, gia đình chị trồng hơn 3 sào ruộng hoa, nhưng sau cơn lũ đã thiệt hại 30.000 gốc hoa cúc, tính ra mất trắng hơn 20 triệu đồng tiền giống, phân thuốc.

“Lũ ập đến vào ban đêm nên chúng tôi trở tay không kịp. Bây giờ tôi chỉ hy vọng trời âm u, vài tiếng có trận mưa để hoa tươi vài ngày rồi mang bán, vớt vát chút ít, chứ nắng lên là hoa héo ngay...”, chị Bé bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Bí thư Đảng ủy xã Phú Mậu cho biết tính đến hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn xã vẫn còn bị nước lũ chia cắt, 100% hoa màu bị hư hại, nhiều trường học vẫn chưa thể đón học sinh vì đang thực hiện công tác dọn dẹp, vệ sinh sau lũ. 

“Hoa màu của hơn 114 hộ dân ngập lâu trong nước lũ nên đã bị hư hại hoàn toàn. Tổng thiệt hại lên đến gần 10 tỷ đồng...”, ông Giáo thông tin.

Theo thống kê của phòng NN&PTNT huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên Huế), có hơn 114 héc ta rau màu các loại bị ngập, hư hỏng; 7.500 chậu hoa tết; 125 cây xanh bị gãy đổ…

Không chỉ xã Phú Mậu, Phú Dương; hàng ngàn hộ chuyên trồng hoa Tết thuộc các xã Quảng Thọ, Quảng Phú (huyện Quảng Điền), Hương Hồ, Hương Toàn, Hương Vinh (thị xã Hương Trà), Thủy Vân, Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) cũng đang lao đao vì lũ...

Bài, ảnh: Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau lũ, làng hoa Tết ở Huế lâm cảnh "trắng tay"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO