Sau cháy rừng, Australia lại tiếp tục chống chọi với lũ lụt

Mai Đan| 13/12/2020 20:17

(TN&MT) - Chỉ vài ngày sau khi cháy rừng đe dọa một Di sản Thế giới của Australia, hàng nghìn người đã phải chống chọi với lũ lụt ở bờ biển phía Đông cận nhiệt đới vào ngày 13/12, khiến nước này phải đóng cửa các bãi biển và chính quyền kêu gọi người dân gấp rút gia cố nhà cửa.

Một chiếc thuyền đi qua cầu cảng Sydney và trước Nhà hát Opera Sydney khi gió mạnh và mưa lớn ập đến thành phố Sydney, Australia vào ngày 28/11/2018. Ảnh: Reuters

Với lượng mưa lên tới 475 mm trong vòng 24 giờ, Cơ quan Khí tượng Australia đã ban hành "cảnh báo thời tiết khắc nghiệt" cho khu vực biên giới giữa các bang New South Wales và Queensland – khu vực đông dân cư, trong đó có thủ phủ Brisbane của bang Queensland.

Chỉ một tuần trước, đảo Fraser - hòn đảo được xếp hạng Di sản thế giới của Australia và là hòn đảo cát lớn nhất thế giới đã phải sơ tán do cháy rừng. Nhiều người cho rằng thời tiết ẩm ướt hơn sẽ khiến mùa cháy rừng năm nay ở Australia ít thảm khốc hơn năm ngoái. Trong khi đó, các nhà khoa học cho rằng thời tiết bất thường vào đầu mùa hè ở Australia là biểu hiện của La Nina, thường gây mưa lớn và biến đổi khí hậu.

Đảo Fraser đang nằm trong diện cảnh báo lũ lụt. Cảnh báo này bao gồm việc khuyến cáo người lái xe tránh những con đường có nước dâng cao.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Justin Robinson, nhà thủy văn lũ lụt kì cựu của Cơ quan khí tượng Australia cho biết: "Đây là những hệ thống thời tiết diễn biến bất thường và bạn phải luôn luôn sẵn sàng ứng phó với những điều không mong đợi".

Cảnh báo được đưa ra ngay sau khi bang Queensland mở cửa biên giới với bang lân cận sau nhiều tháng đóng cửa vì COVID-19. Các nhà chức trách khuyến cáo du khách đi nghỉ vào dịp lễ cuối năm nên cẩn trọng vì họ có thể không quen thuộc với các địa hình dễ bị lũ lụt.

Các cơ quan khẩn cấp đã giải cứu được 4 người bị mắc kẹt trong những chiếc xe trên con đường ngập nước và cơ quan chức năng đã nhận khoảng 700 cuộc gọi cầu cứu do lũ lụt.

Tại khu vực Gold Coast đông dân cư ở phía Nam Brisbane, Queensland, Australia, giới chức trách đã đóng cửa các bãi biển do có sóng lớn nguy hiểm và các dịch vụ khẩn cấp cũng chuẩn bị một số địa điểm tích trữ bao cát cho người dân.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau cháy rừng, Australia lại tiếp tục chống chọi với lũ lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO