Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội thảo |
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng ô nhiễm môi trường đang là thách thức với nhiều quốc gia, đặc biệt là môi trường không khí. Vấn đề này đang trở thành nguy cơ đối với phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều mục tiêu nhằm kiểm soát tốt các nguồn khí thải. Bộ TN&MT cũng đã tham mưu trình Thủ tướng phê duyệt ban hành Quyết định số 985a/QĐ – TTg về việc Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Mục tiêu của Kế hoạch nhằm tăng cường công tác quản lý chất lượng không khí thông qua kiểm soát nguồn phát sinh khí thải và giám sát chất lượng không khí xung quanh nhằm cải thiện môi trường không khí và bảo đảm sức khỏe cộng đồng. Kế hoạch 985a đặt ra mục tiêu kiểm soát tốt các nguồn thải, tập trung vào nguồn thải khí thải công nghiệp, năng lượng lớn…và giao thông đến năm 2020 đảm bảo 80% các cơ sở sản xuất thép, hóa chất và phân bón hóa học xử lý bụi và các khí thải SO2, Nox, CO đạt quy chuẩn môi trường. 905 cơ sở nhiệt điện, 80% cơ sở sản xuất xi măng, 70% cơ sở sản xuất thép, hóa chất và phân bón hóa học đầu tư lắp đặt thiết bị quan trắc khí thải tự động liên tục và thông số theo Quy chuẩn môi trường. Kiểm kê khí thải cho 90% cơ sở nhiệt điện, 80% cơ sở sản xuất xi măng, 70% cơ sở sản xuất thép, hóa chất và phân bón hóa học. Kế hoạc cũng sẽ triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi PM10 và PM2.5 tại các nguồn thải chính (tập trung và nguồn công nghiệp, năng lượng, giao thông và xây dựng). Hoàn thành thực hiện Quyết định số 909/ QĐ – Ttg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Kiểm soát khí thải xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố, Quyết định số 49/2011/ QĐ – Ttg năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
Kế hoạch cũng xác định hiện trạng ô nhiễm bụi PM10 và PM2.5 tại các đô thị đặc biệt và đô thị trực thuộc trung ương. Đồng thời, tăng cường năng lực quốc gia về kiểm soát khí thải nhà kính góp phần thực hiện cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát chất lượng không khí xung quanh thông qua việc tăng số lượng trạm quan trắc không khí xung quanh tự động liên tục tại các đô thị so với năm 2015 theo đúng quy hoạch mạng lưới quan trắc môi trường quốc gia, giám sát thường xuyên các thông số theo Quy chuẩn kỹ thuật môi trường và thông số VOCs, HC.
Thủ tướng giao cho Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh, thành phố, trực thuộc trung ương tổ chức thực hiện Kế hoạch này, xây dựng Nghị định quy định về kiểm soát ô nhiễm môi trường nước, đất và không khí trình Chính phủ xem xét và ban hành vào Quý II năm 2017. Bộ TN&MT chỉ đạo, hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng và thực hiện kế hoạch quản lý chất lượng không khí, bổ sung, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật môi trường liên quan đến kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí, xây dựng và ban hành quy định về đăng kiểm, kiểm kê nguồn khí thải công nghiệp, quy định về quan trắc khí thải công nghiệp tự động, liên tục…
Các đại biểu tham dự Hội thảo |
Tham dự hội thảo, các đại biểu đã được đại diện Bộ GTVT và Sở TN&MT Bắc Ninh trình bày kế hoạch triển khai Quyết định số 985a/ QĐ – Ttg của ngành và địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng trong thời gian tới để kiểm soát chặt chẽ môi trường không khí cần ban hành các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích các cơ sở sản xuất sử dụng nhiên liệu sạch, đổi mới công nghệ để giảm phát thải khí thải. Có những cơ chế chính sách khuyến khích sử dụng nhiên liệu tự nhiên làm nhiên liệu cho các phương tiện giao thông đặc biệt là phương tiện như taxi, xe bus. Trong giai đoạn 2019 – 2020 cần tiếp tục rà soát, sửa đổi bổ sung quy định pháp luật về lắp đặt thiết bị quan trắc tự động liên tục. Đồng thời đẩy mạnh nghiên cứu, xây dựng hệ số phát thải cho các nguồn khí thải phù hợp với điều kiện tự nhiên làm cơ sở cho việc thực hiện kiểm kê khí thải. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu các công trình kiểm soát khí thải nhằm ứng dụng vào thực tiễn xác định đóng góp của các nguồn khí thải đối với bụi PM10 và PM25 phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về chất lượng không khí…
PV