Sản xuất thành công đông trùng hạ thảo từ chi nấm Cordyceps Sinensis

02/08/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 2/8, tại TPHCM, nhóm nghiên cứu do TS Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (thuộc Trường đại học...

 

(TN&MT) - Ngày 2/8, tại TPHCM, nhóm nghiên cứu do TS Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (thuộc Trường đại học Đà Lạt) đứng đầu đã công bố công trình nghiên cứu khoa học “Sản xuất viên thực phẩm chức năng All&All từ chi nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis”.

TS Trương Bình Nguyên (đứng) giới thiệu công trình nghiên cứu nấm đông trùng hạ thảo chi Cordyceps Sinensis
TS Trương Bình Nguyên (đứng) giới thiệu công trình nghiên cứu nấm đông trùng hạ thảo chi Cordyceps Sinensis

Trước đó, vào cuối tháng 7/2015, một Hội đồng khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM thành lập đã nghiệm thu công trình “Nghiên cứu quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi và khảo sát một số hoạt tính sinh học của các cao chiết từ sinh khối nấm đông trùng hạ thảo (Cordyceps Sinensis)”.

Công trình nghiên cứu này do nhóm TS Trương Bình Nguyên, TS Đinh Minh Hiệp và PGS-TS Lê Huyền Ái Thúy thực hiện. Tại buổi nghiệm thu này, Hội đồng khoa học đã đánh giá cao công trình của nhóm nghiên cứu. Căn cứ vào kết quả thu được trong quá trình nuôi trồng được trình bày kèm theo bảng phân tích AND và các thành phần lý, hóa, Hội đồng khoa học xác định sản phẩm thu được chính là sinh khối đông trùng hạ thảo (ĐTHT) được nuôi trồng từ nguồn gen Cordyceps Sinensis.

GS-TS Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Nghiên cứu khoa học và Thư viện, khoa Dược – Trường đại học Y Dược TPHCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học, thay mặt hội đồng kết luận: “Công trình nghiên cứu đạt 82,7 điểm (trong khi chỉ cần 50 điểm là đã đạt yêu cầu và khẳng định nghiên cứu thành công), đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận công trình khoa học”.

Các thành viên Hội đồng khoa học có cùng chung đánh giá đây là một công trình nghiên cứu thành công, có giá trị lớn về khoa học và có giá trị ứng dụng trong thực tiễn. Theo PGS-TSKH Ngô Kế Sương, Chủ tịch Hội Sinh học TPHCM, đây là một công trình nghiên cứu công phu, có độ chính xác khoa học cao và có giá trị khoa học lớn. Nếu thành phẩm nuôi trồng được đưa vào sử dụng trong thực tiễn thì đây là lần đầu tiên Việt Nam có sản phẩm sản xuất được bằng nguồn gen ĐTHT Cordyceps Sinensis, một dược liệu quý cho sức khỏe con người. Theo các nghiên cứu y học và dược học, ĐTHT loài Cordyceps Sinensis có ứng dụng ở 25 lĩnh vực sức khỏe như: giải độc gan, bồi bổ cơ thể, bổ thận, tăng cường sức đề kháng, làm chậm quá trình lão hóa, giúp ổn định nhịp đập của tim, làm hạ huyết áp ở người cao huyết áp…

Ngay sau khi công bố công trình khoa học trên, Công ty cổ phần Nguyên Long (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cũng ra mắt sản phẩm viên thực phẩm chức năng All&All, được sản xuất bằng nguyên liệu từ chính công trình nuôi cấy của nhóm nhà khoa học nói trên, với nhiều công dụng bổ trợ cho sức khỏe. Viên All&ALL ra đời từ thực tiễn quá trình nuôi trồng và sử dụng thử của TS Trương Bình Nguyên. Khi nhận thấy tác dụng của sản phẩm nuôi trồng và đưa đi nguyên liệu phân tích thành phần, được kết luận chính là dòng ĐTHT Cordyceps Sinensis, Công ty cổ phần Nguyên Long đã sử dụng nguyên liệu này đóng thành viên All&All và thực hiện các thủ tục công bố chất lượng tại Bộ Y tế. Hiện những lô sản phẩm đầu tiên đã chuẩn bị sẵn sàng và sẽ đồng loạt đưa lên quầy, kệ các nhà thuốc, các cơ sở đông y dược từ tháng 8/2015.

 Tin & ảnh: Hoàng Liêm

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất thành công đông trùng hạ thảo từ chi nấm Cordyceps Sinensis
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO