Sản xuất sạch hơn để tạo sản phẩm thân thiện với môi trường

Thạch Long| 03/09/2020 18:40

(TN&MT) - Các giải pháp sản xuất sạch hơn sẽ là công cụ để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Để hỗ trợ doanh nghiệp, từ đầu năm 2020 đến nay, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền về áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trung tâm đã tiến hành điều tra khảo sát đánh giá sản xuất sạch hơn cho 10 cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố theo 3 nhóm đối tượng: Sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực; ngành in ấn – bao bì; doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc ngành chế biến gỗ, gốm sứ.

Trong lĩnh vực sản xuất gốm sứ, Trung tâm đã hướng doanh nghiệp làm chủ được quy trình sản xuất mới, nâng cao số lượng và chất lượng sản phẩm, giúp doanh nghiệp tăng thêm doanh thu và góp phần cải thiện môi trường trong sản xuất. Điển hình là việc Hỗ trợ Đầu tư Lò ga và hệ thống đốt tự động tại Hộ kinh doanh Đào Việt Bình, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Thành phố Hà Nội.

Đầu tư Lò ga và hệ thống đốt tự động kiểm soát tốt quy trình sản xuất

Theo đánh giá của nhóm sản xuất sạch hơn, sau khi đầu tư Lò ga và hệ thống đốt tự động, hộ sản xuất đã kiểm soát tốt quy trình sản xuất, thường xuyên theo dõi và kiểm tra lỗi tại các công đoạn sản xuất và có báo cáo hàng tháng. Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được bảo đảm tốt ở các công đoạn sản xuất, môi trường sản xuất sạch sẽ. Hệ thống khí thải đã được xử lý, nhà xưởng cao, thông thoáng.

Lò ga và hệ thống đốt tự động làm tăng chất lượng sản phẩm so với máy cũ cơ sở đang sử dụng. Máy móc được ứng dụng trong công đoạn sản xuất đã nâng cao năng suất và hạ giá thành sản phẩm. Trước đây với công nghệ lạc hậu đến nay đã sản xuất với số lượng lớn phục vụ cho thị trường tiêu dùng.

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, Trung tâm Khuyến công đã giới thiệu các mô hình về đổi mới sinh thái, thiết kế sinh thái, thiết kế bền vững, các chuỗi cung ứng, mô hình điển hình về sản xuất và tiêu dùng bền vững, cơ chế ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường; giới thiệu kiến thức về chuỗi sản xuất và tiêu dùng bền vững cho người tiêu dùng Thủ đô...

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, việc triển khai xây dựng kế hoạch sản xuất sạch hơn cho giai đoạn tiếp theo là nhằm sử dụng tài nguyên thiên, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu hợp lý, hiệu quả; giảm thiểu phát thải và hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm…

Có thể thấy, triển khai áp dụng sản xuất sạch hơn đã giúp các cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Nội nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên nhiên vật liệu, năng lượng, cung cấp các cơ hội giảm chi phí nhờ giảm tổn thất, tăng cường tuần hoàn và tái sử dụng, nâng cao năng suất chất lượng, góp phần cải thiện môi trường làm việc, giảm tải lượng dòng thải ngay từ đầu vào giảm ô nhiễm môi trường tại vào hệ thống tiếp nhận xả thải Thành phố. Bảo đảm an sinh xã hội trong khu vực tiếp nhận xả thải, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất sạch hơn để tạo sản phẩm thân thiện với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO