Xã hội

Sẵn sàng cho Lễ Tuyên dương, học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

Hoài Thu 20/12/2023 - 17:44

(TN&MT) - Chiều 20/12, Uỷ ban Dân tộc đã tổ chức Họp báo Lễ Tuyên dương, học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023.

Tham dự và chủ trì buổi Họp báo có ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển - Trưởng Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2023; ông Nguyễn Văn Phong - Phó Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển, thành viên Ban Tổ chức Lễ Tuyên dương năm 2023 cùng đại diện các phóng viên, Nhà báo tại các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

anh-chup-man-hinh-2023-12-20-luc-17.11.58.png
Ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển phát biểu tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Lê Công Bình - Tổng Biên tập Báo Dân tộc và Phát triển cho biết, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) là chương trình thường niên được tổ chức lần thứ 10, đã trải qua 9 kỳ tuyên dương do Uỷ ban Dân tộc phối hợp vs Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung ương Đoàn Thanh Niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức. Trong đó, Báo Dân tộc và Phát triển là cơ quan ngôn luận của Uỷ ban Dân tộc được giao nhiệm vụ là đơn vị thưởng trực tổ chức.

Trải qua 9 kỳ tuyên dương, Ban Tổ chức (BTC) đã lựa chọn tuyên dương 1174 học sinh, sinh viên trên cả nước. Từ đó, có thể thấy được chất lượng giáo dục tại miền núi, dân tộc thiểu số đã có sự cải thiện và có những bước phát triển đáng kể, góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đặc biệt, đến từ các địa phương DTTS, đời sống còn nghèo khó,…

Trong Lễ tuyên dương lần thứ 10 này, BTC đã lựa chọn được 143 em học sinh, sinh viên tiêu biểu xuất sắc, thuộc 51 dân tộc đến từ 50 tỉnh thành trên cả nước. Có 9 dân tộc dưới 1000 người và gồm 13 học sinh, sinh viên thuộc DTTS có đời sống khó khăn đặc thù được tuyên dương và có 12 dân tộc thuộc diện khó khăn đặc thù,…

Theo đó, kỳ tuyên dương năm 2023 có điểm mới là sẽ lấy tiêu chí xét chọn học sinh, sinh viên, thanh niên với tiêu chuẩn cao hơn các năm trước, đó là xét chọn các em trúng tuyển vào đại học đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2022 – 2023, không tính điểm ưu tiên, điểm tăng do nhân hệ số theo quy định của một số trường; có học lực xếp loại khá, giỏi, hạnh kiểm xếp loại tốt trong 3 năm học THPT.

Qua đó, Lễ tuyên dương năm 2023 sẽ lựa chọn các em học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; Giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia; hoặc giải Nhất, Nhì, Ba (Huy chương Vàng, Bạc, Đồng) trong các cuộc thi nghệ thuật và thi đấu thể thao cấp quốc gia; các giải Nhất, Nhì, Ba trong các kỳ thi nghệ thuật và thi đấu thể thao khu vực Đông Nam Á, Châu Á và Quốc tế.

anh-chup-man-hinh-2023-12-20-luc-17.12.48.png
Họp báo Lễ Tuyên dương, học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2023

Năm nay ghi nhận thành tích của các em đạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng trong khu vực Đông Nam Á, Châu Á và quốc tế trên các lĩnh vực: Thể thao, văn hoá, giáo dục,… cũng như nhận được nhiều giải thưởng, danh hiệu của các Bộ, ngành trao tặng cao hơn so với năm trước.

Đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù theo Quyết định số 1227/QĐ-Ttg ngày 14/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, BTC giải cũng chọn được 9 em có kết quả trúng tuyển đại học để đưa vào tuyên dương. Đồng thời, các em cũng sẽ được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc.

Kỳ tuyên dương này, BTC đã kiểm tra, rà soát đối tượng học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương qua 9 kỳ tuyên dương trước đây. Hầu hết các em đều tiếp tục phát huy năng lực, phấn đấu vươn lên trong học tập, công tác. Nhiều em ra trường đã có việc làm ổn định, có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển của địa phương.

Thông qua đó, ý nghĩa của chương trình Lễ Tuyên dương hàng năm đã được lan tỏa đến hàng triệu khán giả; góp phần khẳng định chủ trương, chính sách ưu việt, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta trong việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Đồng thời, động viên, khích lệ các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Trong buổi họp báo, các phóng viên, Nhà báo đã dành nhiều câu hỏi cho BTC Chương trình để góp phần hoàn thiện Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023.

Lễ tuyên dương sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 25 - 26/12. Chương trình được tổ chức và truyền hình trực tiếp trên sóng VTC1 cùng 15 đài địa phương vào lúc 20h00 ngày 26/12/2023 tại Nhà hát Hồ Gươm, số 40 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẵn sàng cho Lễ Tuyên dương, học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO