Sai phạm về huy động vốn, thi công ì ạch tại dự án nhà thu nhập thấp ở Quảng Nam

Xuân Lam| 01/04/2021 20:07

(TN&MT) - Thanh tra tỉnh Quảng Nam xác định, tại dự án của công ty STO có nhiều sai phạm, nhưng sau hơn một năm đơn vị này vẫn chưa hoàn thành khắc phục.

Ông Trần Anh Tuấn, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang đối với dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc do công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO làm chủ đầu tư.

Dự án vẫn còn nhiều ngổn ngang

Đây là dự án này với mục tiêu đầu tư mới hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ và 1.176 căn hộ chung cư nhà ở dành cho người có thu nhập thấp.

Dự án nằm trong diện được hưởng ưu đãi đầu tư của UBND tỉnh Quảng Nam về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, dự án liên tục chậm tiến độ dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần đốc thúc.

Theo ông Quang nhận định, thời gian qua, việc hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục và tiến độ thực hiện dự án của công ty STO rất chậm so với tiến độ đã được chấp thuận.

Sự phối hợp giữa chủ đầu tư dự án với các sở, ngành, UBND thị xã Điện Bàn và các phòng, đơn vị, địa phương liên quan của UBND thị xã Điện Bàn chưa chặt chẽ.

Ông Quang yêu cầu công ty STO chịu trách nhiệm bố trí nguồn lực, tập trung thi công hoàn thành toàn bộ các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thay đổi lần thứ 2, ngày 4/8/2018 và Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam; thời gian hoàn thành trước 30/6.

Căn cứ vào tiến độ thực hiện các hạng mục của giai đoạn 1 và giai đoạn 2, UBND tỉnh sẽ xem xét các vấn đề liên quan đến đề xuất gia hạn tiến độ thực hiện dự án.

Trường hợp đến 30/6, chủ đầu tư không triển khai thi công hoàn thành các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, UBND tỉnh sẽ không xem xét cho phép đầu tư giai đoạn 3.

Ngoài ra, công ty phải xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn đối tượng được mua, thuê căn hộ của dự án và trình sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh ban hành để công bố làm căn cứ lựa chọn đối tượng được mua, thuê căn hộ theo quy định.

Sai phạm về huy động vốn, thi công ì ạch

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Quảng Nam ngày 12/9/2019 về việc sử dụng đất đai đối với dự án này, công ty STO đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn tại dự án.

Đến thời điểm tháng 8/2019, qua kiểm tra giấy chứng nhận đầu tư và tiến độ thực hiện dự án đã quá hạn 12 tháng. Hiện trạng và tiến độ thực hiện các hạng mục của dự án không đúng với hồ sơ.

Một số lô đã được các hộ dân xây nhà ở kiên cố. Công ty vi phạm các quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn. Nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.

Đường giao thông thi công đến lớp đá dăm, chưa thảm nhựa nên khi các phương tiện lưu thông gây ra tình trạng bụi bay vào các hộ dân sinh sống dọc hai bên đường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực dự án.

Sau hơn một năm, công ty STO vẫn chưa khắc phục đúng như kết luận Thanh tra

Hiện nay, một số hộ dân đã xây dựng nhà ở kiên cố trên diện tích đất quy hoạch của dự án, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và điều kiện sinh sống còn hạn chế…

Chánh thanh tra tỉnh đã kiến nghị không chấp thuận giãn tiến độ thực hiện dự án nếu công ty STO không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ và được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, nhất là phải hoàn thành giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án.

Công ty STO phải có trách nhiệm hoàn thành toàn bộ các hạng mục dự án của giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đang dở dang trong thời gian 12 tháng và thi công khắc phục lại các hạng mục công trình theo đúng quy hoạch 1/500 đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt.

Ngoài ra, công ty phải rà soát và kiện toàn các các hồ sơ pháp lý để trình cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án và chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân khi có đủ điều kiện cho phép, tránh tình trạng bức xúc cho người dân dẫn đến tụ tâp khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Theo ghi nhận, đến nay, các hạng mục công trình tại dự án ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2 vẫn chưa hoàn thành. Hàng ngày, có một số công nhân xây dựng tiếp tại công trình nhưng tiến độ khá chậm chạp.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, các hạng mục công trình ở giai đoạn 1 và giai đoạn 2, công ty STO vẫn chưa hoàn thành.

Đơn vị đã có kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc, chỉ đạo công ty STO sớm triển khai hoàn thành các nội dung tại kết luận thanh tra để đảm bảo quyền lợi cho người mua đất tại dự án và tạo điều kiện để các hộ dân sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm về huy động vốn, thi công ì ạch tại dự án nhà thu nhập thấp ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO