Sai phạm tại Cty CP Thể dục Thể thao Việt Nam - Bài 1: Mớ bùng nhùng ai là người đi gỡ?

26/05/2017 00:00

(TN&MT) – Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam là doanh nghiệp có 51% vốn nhà nước, trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL). Tuy nhiên chỉ trong khoảng thời gian 5 năm trở lại đây, bên cạnh việc nội bộ “rối như canh hẹ” là hàng loạt biểu hiện bất thường có dấu hiệu vi phạm pháp luật của lãnh đạo Công ty khi hợp tác đầu tư với các đối tác bên ngoài khiến hàng chục tỷ đồng có nguy cơ mất trắng.

Một thửa đất cho 3 đơn vị thuê

Công ty Cổ phần Thể dục Thể thao Việt Nam (Vinasport) được UBND TP. Hà Nội cho thuê khu đất rộng 16.000m2 tại 181 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) để làm nhà xưởng sản xuất với thời gian thuê 20 năm tính từ 01/01/1996 đến hết 31/12/2016.

Ngày 27/7/2012 Vinasport ký hợp đồng số 51 với Công ty Vina Megastar để đầu tư xây trung tâm thương mại, văn phòng và chung cư cao tầng tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) mà Vinasport đang thuê của nhà nước. Việc ký kết này được Bộ VHTT&DL chấp thuận, được Đại hội cổ đông thông qua.

Hơn 2 năm sau, ngày 24/9/2014, ông Bùi Duy Nghĩa, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Vinasport lại ký thỏa thuận góp 26% vốn (52,26 tỷ đồng) với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Khu Đông (gọi tắt là Khu Đông) thành lập Công ty An Phú - Hoàng Gia để thực hiện dự án tại 181 Nguyễn Huy Tưởng khi Hợp đồng với Công ty Vina Megastar vẫn còn hiệu lực mặc dù Bộ VHTT&DL không có văn bản đồng ý hoặc phê duyệt việc hợp tác đầu tư này.

Ngay sau đó Khu Đông đã chuyển 20 tỷ đồng vào tài khoản của Vinasport để thực hiện di dời nhà xưởng giai đoạn 1 tại 181 Nguyễn Huy Tưởng. Tuy nhiên trên sổ sách kế toán của Vinasport lại không thể hiện số tiền này.

Một thửa đất nhưng Vinasport cho 3 đơn vị thuê
Một thửa đất nhưng Vinasport cho 3 đơn vị thuê

Sau khi lần lượt ký hợp đồng với Vina Megastar, Khu Đông, Vinasport lại tiếp tục ký hợp đồng cho Công ty cổ phần HBI (HBI) thuê 11.650 m2 nhà xưởng, hạ tầng tại 181 Nguyễn Huy Tưởng với giá chỉ bằng 1/3 giá Vinasport thuê của nhà nước.

Chính vì những sai phạm kể trên nên Bộ VHTT&DL đã tiến hành kiểm tra những vấn đề liên quan tới Vinasport. Ngày 25/3/2016, ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL đã ban hành báo cáo kết quả kiểm tra số 07 về việc Vinasport ký kết và thực hiện các hợp đồng hợp tác kinh doanh tại khu đất 181 Nguyễn Huy Tưởng. Bản báo cáo chỉ ra hàng loạt những sai phạm của ban lãnh đạo Công ty này trong 5 năm vừa qua.

Còn trước đó, liên quan tới những sai phạm nghiêm trọng kể trên, ông Bùi Duy Nghĩa - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ và Trịnh Quốc Toàn- Ủy viên HĐQT, Phó TGĐ Vinasport đã bị Cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Những quyết định khó hiểu

Sau khi ông Bùi Duy Nghĩa bị bắt, Bộ VHTT&DL đã bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Thạch làm Chủ tịch HĐQT, ông Đoàn Viết Thắng làm TGĐ Vinasport để xử lý những sai phạm do người tiền nhiệm để lại.

Việc đầu tiên mà Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thạch phải làm đó là họp HĐQT và ra các Nghị quyết giao cho TGĐ Đoàn Viết Thắng thực hiện việc thanh lý các hợp đồng hợp tác đầu tư, cho thuê đất sai nguyên tắc và gây thiệt hại tại 181 Nguyễn Huy Tưởng về Vinasport… theo tinh thần chỉ đạo của Bộ VHTT&DL.

Hiện trạng thửa đất đi thuê 20 năm của Vinasport
Hiện trạng thửa đất đi thuê 20 năm của Vinasport

Tuy nhiên không hiểu vì lí do gì mà ông TGĐ Đoàn Viết Thắng lại “nhùng nhằng” trong việc thực hiện các Nghị quyết của HĐQT khiến công tác khắc phục hậu quả từ những sai phạm trên vẫn án binh bất động. Vì thế, ông HĐQT đã có Văn bản và đề nghị Bộ VHTT&DL có phương án thay TGĐ Đoàn Viết Thắng.

Thế nhưng, điều kỳ lạ là ngày 11/11/2016 Bộ VHTT&DL lại ra các quyết định miễn nhiệm Chủ tịch HĐQT với ông Nguyễn Ngọc Thạch và bổ nhiệm ông Đoàn Viết Thắng thay thế vị trí của ông Nguyễn Ngọc Thạch(?!). Cùng ngày, Bộ VHTT&DL còn ra quyết bổ nhiệm ông Lê Hồng Nam tham gia HĐQT, nắm giữ 20% vốn điều lệ Nhà nước tại Vinasport (các quyết định bổ nhiệm đều ghi tạm giao).

Điều đáng nói, ông Lê Hồng Nam chính là người trong thời gian làm Trưởng ban Kiểm soát của Vinasport dưới thời ông Bùi Duy Nghĩa nhưng đã không thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, kiểm soát các hoạt động của ông Bùi Duy Nghĩa - nguyên Chủ tịch HĐQT dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho Vinasport. Ngoài ra ông Nam còn bị Bộ VHTT&DL miễn nhiệm thành viên HĐQT Vinasport hồi tháng 4/2016.

Còn ông Đoàn Viết Thắng, ngoài việc không thực hiện các Nghị quyết của HĐQT, theo Thanh tra Bộ VHTT&DL thì ông Thắng còn có hành vi “tự ý ký vào biên bản xác định nhà thầu làm sai lệch kết quả đấu thầu súng đạn của Tổng cục Thể dục Thể thao, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Công ty và ngành thể dục thể thao”.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Thạch - Chủ tịch HĐQT Vinasport thì được ông Thạch khẳng định ông được Đại hội Cổ đông bầu làm Chủ tịch HĐQT và được Bộ VHTT&DL ký quyết định bổ nhiệm, thời hạn 5 năm, ông không có sai phạm gì. Việc Bộ VHTT&DL vội ra quyết định miễn nhiệm với ông khi chưa thông qua Đại hội Cổ đông là sai nguyên tắc.

Theo thông tin mới nhất chúng tôi mới nhận được, ngày 16/5/2017, thay mặt HĐQT, ông Nguyễn Ngọc Thạch đã ban hành Quyết định sô 29 bãi miễn chức vụ TGĐ với ông Đoàn Viết Thắng kể từ ngày 20/5/2017 vì hàng loạt các biểu hiện vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, ngày sau đó, ngày 19/5/2017. Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ VHTT&DL) là ông Nguyễn Anh Tuấn đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ VHTT&DL ký văn bản 2160 phản đối việc bãi miễn chức vụ TGĐ của ông Đoàn Viết Thắng với lí do việc này không thuộc quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Ngọc Thạch.

Báo điện tử  TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Doãn Hưng - Bùi An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sai phạm tại Cty CP Thể dục Thể thao Việt Nam - Bài 1: Mớ bùng nhùng ai là người đi gỡ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO