Xã hội

Sa Pa – Lào Cai: Về dự hội, đường tắc khách cuốc bộ

Phạm Vân Giang 02/09/2024 - 08:46

Trong chuỗi lễ hội kỷ niệm ngày quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2024), đã có khoảng hơn 120.000 người kéo về TX Sa Pa để vui chơi, giải trí, tham dự các lễ hội đặc sắc của đồng bào vùng cao, đặc biệt là đồng bào dân tộc mông. Do lượng khách quá đông, khiến cho cơ sở hạ tầng của TX Sa Pa phút chốc quá tải. Khách sạn, nhà nghỉ… cháy phòng. Để giúp người dân thuận tiện đi lại, ăn nghỉ và tránh tình trạng “chẹn khách”, chính quyền thị xã Sa Pa đã phải dốc toàn lực, căng mình từ bản làng tới phố xá. Có khoảng 300 người thuộc các lực lượng được huy động cho các ngày “đại lễ”.

lcai-sapa-tac-duong-3-.jpg
đường lên và xuống thị xã Sa Pa đều tắc nghẽn do lượng khách đổ về quá đông

Đường tắc, không tránh khỏi

Trao đổi với phóng viên, ông Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: mùa lễ hội năm nay, là một trong những năm chúng tôi đón với lượng khách tăng kỷ lục, theo ước tính từ nhiều nguồn thống kê sẽ có khoảng 120.000 người tham gia. Trong thời gian từ 31/8 - 1/9, các khách sạn từ 2 sao trở lên đã kín phòng, phân khúc còn lại đạt khoảng 95%. Điểm khác biệt là người dân giờ có xu thế thích đi ở kiểu dịch vụ homestay. Nên loại hình này khá tiện ích. Theo báo cáo từ các cơ sở, tại khu vực có ruộng bậc thang kín, dịch vụ lưu trú đạt 100% số lượng phòng nghỉ. Theo dực đoán trong 3 ngày tới, công suất phòng ở sẽ trung bình đạt từ 90 - 97% số phòng có trên địa bàn.

lcai-sapa-tac-duong-2-.jpg

Cũng theo ông Liên, để đáp ứng được lượng khách tăng kỷ lục như hiện nay, UBND TX Sa Pa đã phải huy động nhiều lực lượng như an ninh cơ sở, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, các cán bộ địa phương, công an…. Tất cả khoảng hơn 300 người tham gia để đảm bảo trật tự trị an, phân chia nhiệm vụ rõ ràng để người dân, du khách tham quan đi lại thuận tiện, an toàn. Đặc biệt tình trạng nhà hàng, buôn bán, các dịch vụ khác được giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng phiền lòng cho du khách, tất nhiên do cơ sở hạ tầng còn "chật chội" nên tắc đường là không tránh khỏi, ông Liễn chia sẻ.

lcai-sapa-tac-duong-4-.jpg

Được biết: dù bước sang ngày thứ 2 của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, nhưng dòng xe nối đuôi nhau leo đèo lên TX Sa Pa đang ngày một đông đặc. Các tuyến phố ở khu vực trung tâm cho tới bản làng Cát Cát, Tả Van… đều đông nghịt. Không có lối đi lại. Đoàn người cứ nhích dần, cái ngược, cái xuôi.

lcai-sapa-tac-duong-1-.jpg

Anh Đỗ Mạnh Phong, một cán bộ an ninh cơ sở, trực ở khu bãi xe, gần sân vận động cho biết: để tránh tình trạng tắc đường, bên Cảnh sát giao thông đã phân luồng từ xa, để nhằm điều tiết lượng xe vào ra, nhằm tránh ùn tắc cục bộ trên diện rộng… Cũng để các tuyến phố không bị tắc. Chính quyền địa phương đã huy động nhiều khu vực đất công như khu chợ cũ, khu ngoài đường tránh, khu trung tâm hành chính mới…. để làm bãi đỗ xe, rồi dùng xe điện trung chuyển chở khách đi vào thị xã để người dân vui chơi. Anh Phong chia sẻ.

lcai-sapa-phan-luong-giao-thong-1-.jpg

Một bác sỹ tên T, trực ở bệnh viện đa khoa thị xã Sa Pa chia sẻ: những ngày lễ này, chúng tôi được yêu cầu trực 100% quân số, nhằm bảo đảm bình an, và sức khỏe cho người dân. Bác sỹ T tâm sự.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong suốt kỳ nghỉ lễ, Công an thị xã Sa Pa đã huy động hơn 40 cán bộ chiến sỹ kết hợp cùng lực lượng cảnh sát cơ động của tỉnh thực hiện canh gác ở 13 điểm và 3 tổ tuần tra cơ động để bảo đảm TTATGT phân luồng, hướng dẫn, giải quyết TNGT, ùn tắc giao thông.

lcai-sapa-phan-luong-giao-thong-2-.jpg

Anh Trần Hồng Hải, Phó Bí thư Thị đoàn Sa Pa cho biết: Thị đoàn Sa Pa cũng huy động hơn 60 đoàn viên thanh niên hỗ trợ lực lượng Công an thị xã để phân luồng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Chúng tôi đã thành lập 13 chốt, tại mỗi chót có ít nhất 2 đoàn viên. Tại một số chốt điểm nóng vè ùn tắc giao thông thì chúng tôi tang cương them đoàn viên, thanh niên để hỗ trợ lực lượng công an phân làn đường để tránh ùn ức giao thông trong dịp nghỉ lễ.

Ngày hội văn hóa bản Mông đậm sắc

Theo kể hoạch của UBND TX Sa Pa, trong khuôn khổ Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2024, ngay từ sáng sớm ngày 1/9, tại Khu du lịch Cát Cát, thị xã Sa Pa đã diễn ra Ngày hội văn hóa bản Mông với nhiều hoạt động đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc.

lcai-le-hoi-ban-mong-5-.jpg
lcai-le-hoi-ban-mong-4-.jpg

Nhiều chương trình được diễn ra với hai phần chính là phần lễ và phần hội: Tại mỗi phần nhân dân và du khách được theo dõi các hoạt động văn hoá, văn nghệ mang đậm bản đặc sắc của dân tộc Mông; nghi lễ tái hiện Lễ cúng cơm mới…Được trực tiếp tham gia các trò chơi dân gian như leo cột mỡ, kéo co, đi cà kheo, bịt mắt bắt dê...; trải nghiệm giã bánh dày, nấu rượu ngô, dệt vải, vẽ sáp ong… Ngoài ra, ngày hội còn trưng bày các gian hàng giới thiệu sản phẩm văn hóa của các dân tộc.

lcai-le-hoi-ban-mong-3-.jpg

Với thông điệp; qua ngày lễ hội, bà con dân tộc Mông tại địa phương có cơ hội quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc tới du khách. Đồng thời, góp phần bảo tồn, trao truyền qua các thế hệ trong cộng đồng dân tộc Mông. Từ đó xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo riêng có, tạo động lực phát triển văn hóa, xã hội của địa phương.

lcai-le-hoi-ban-mong-1-.jpg

Còn trước đó, với chủ đề “Sa Pa - Mùa vàng”, diễn ra vào tối 30/8, UBND thị xã Sa Pa đã chính thức cho khai mạc Lễ hội mùa thu Sa Pa năm 2024. Đây là một trong những sự kiện thường niên trong chuỗi hoạt động Lễ hội 5 mùa tại Khu du lịch Quốc gia Sa Pa nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương.

lcai-le-hoi-ban-mong-2-.jpg

Dự khai mạc có đồng chí Phan Đăng Toàn, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Sa Pa; đồng chí Thào A Sinh, Phó Bí thư Thường trực Thị uỷ; đồng chí Tô Ngọc Liễn, Phó Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch UBND thị xã; Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam thị xã Sa Pa.

lcai-sapa-khai-mac-le-hoi-2-.jpg

Đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái; huyện Tân Uyên, huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu. Ban tổ chức Hoa hậu du lịch Việt Nam, Hoa hậu du lịch Việt Nam năm 2024 – Phạm Thị Ngọc Quỳnh.

lcai-sapa-khai-mac-le-hoi-5-.jpg

Với chương trình nghệ thuật độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa với sự tham gia biểu diễn của các nghệ sĩ Trung ương và các nghệ sỹ, nghệ nhân các dân tộc thiểu số Sa Pa đã thể hiện niềm tự hào và khát vọng gìn giữ, bảo tồn các nét đẹp văn hóa truyền thống đa dạng, nhiều màu sắc trong cộng đồng các dân tộc Sa Pa. Cũng trong đêm khai mạc, thị xã Sa Pa đã đón nhận trao Bằng di tích danh thắng cấp tỉnh đối với Thác Bạc và Đỉnh Fansipan.

lcai-sapa-khai-mac-le-hoi-6-.jpg
lcai-sapa-khai-mac-le-hoi-3-.jpg

Theo kế hoạch, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các sự kiện văn hóa sẽ diễn ra liên tục để phục vụ du khách, nổi bật như: Ngày hội Văn hóa bản Mông tổ chức tại Khu Du lịch Cát Cát; Lễ hội Mùa Vàng Bản Mây; Đêm hội Trăng rằm; Giải Marathon vượt núi Việt Nam 2024.

lcai-le-hoi-ban-mong-6-.jpg

Còn theo dự báo thời tiết, trong 4 ngày nghỉ lễ, thời tiết tại Sa Pa mát mẻ, có nắng, thuận lợi cho du khách đến tham quan, trải nghiệm du lịch.

lcai-le-hoi-ban-mong-9-.jpg
lcai-le-hoi-ban-mong-12-.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa – Lào Cai:  Về dự hội, đường tắc khách cuốc bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO