Rút giấy phép nếu DN khai khoáng vi phạm lần 2

16/08/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) khi trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT về tình trạng ô nhiễm môi trường do việc khai thác, vận chuyển đất, đá từ các mỏ ở Hòa Nhơn thời gian qua gây dư luận bức xúc.

Làng… “mưa bụi”

Hơn 10 mỏ đất, đá tập trụng tại thôn Phước Hậu, Phước Thuận (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) thời gian qua gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho hàng nghìn người dân các thôn Phước Hậu, Phước Thuận, Thạch Nham Đông, Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn).

Trưa ngày 16/8, tại thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), ghi nhận của chúng tôi, từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù
Trưa ngày 16/8, tại thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), ghi nhận của chúng tôi, từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù

Sáng ngày 16/8, trời nắng nóng, tiếng máy nghiền đá sát cạnh khu dân cư cứ ầm ầm nghe đinh tai nhức óc. Ở nhà ông T. (thôn Phước Hậu), chúng tôi được một số người dân đến “kể tội” các mỏ đá ở đây gây ô nhiễm. “Mỗi khi máy nghiền đá gặp gió thì bụi phủ mù mịt. Để hạn chế bụi, chúng tôi phải dùng lưới ngăn, nhưng chỉ cần vài phút là bụi bám đầy”, ông H. một người dân sống tại đây bức xúc nói với chúng tôi. Chưa dừng lại, vào trưa ngày 16/8, tại thôn Phước Thuận (xã Hòa Nhơn), ghi nhận của chúng tôi, từng đoàn xe ben chạy làm bụi tung mịt mù. Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben.

Cũng theo những người dân ở đây, họ đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết về tình trạng ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Nhiều người dân lo lắng cho trẻ nhỏ khi lâu ngày phải hít bụi đá tại các mỏ đá, các nhà máy nghiền đá sẽ nhiễm bệnh rất nguy hiểm. Tuy nhiên, những biện pháp mà chính quyền địa phương thực hiện thời gian qua không ăn thua gì, hằng ngày người dân vẫn cứ sống trong bụi bặm và nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông, vì vậy cần một giải pháp cấp bách hơn.

Chính vì những bức xúc đó, tại cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội vào đầu tháng 8/2016, người dân Hòa Nhơn đã trực tiếp phản ánh với các đại biểu Quốc hội. Ngay sau đó, đích thân Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã trực tiếp thị sát và có những chỉ đạo quyết liệt cho chính quyền thành phố và huyện Hòa Vang nhằm ổn định cuộc sống cho người dân.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 16/8, PV Báo Điện tử TN&MT đã có buổi làm việc với ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang, ông Hành cho biết đã yêu cầu các xã, đặc biệt là xã Hòa Nhơn làm việc với các doanh nghiệp thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường bằng việc tưới nước thường xuyên, sửa chữa đường xá bị hư hỏng do các phương tiện vận chuyển gây ra. Tuy nhiên, lưu lượng xe chạy quá nhiều nên đã ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben
Một số người dân phải dùng vật cản để hạn chế tốc độ xe ben

“Sau chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh, huyện đã có cuộc họp với các phòng ban của huyện và các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản. Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện yêu cầu các doanh nghiệp cam kết thực hiện nghiêm túc việc bảo vệ môi trường”, ông Đặng Phú Hành cho biết.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia khai thác, vận chuyển khoáng sản tại khu vực tự tổ chức tưới nước trong khu vực đường nội địa từ mỏ của đơn vị ra đến tuyến đường chính vào mỏ đá Hòa Nhơn. “Trong quá trình vận chuyển, ngoài yêu cầu tưới nước đều đặn, thì các phương tiện phải chạy có khoảng khách phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông. Nếu doanh nghiệp nào có hành vi vi phạm hai lần, huyện sẽ có văn bản đề nghị thành phố tiến hành đóng cửa mỏ”, Ông Đặng Phú Hành cương quyết.

“Phải dời dân ra khỏi vùng khai thác”

Trước những dư luận bức xúc về ô nhiễm môi trường tại đây, ngày 13/8, đích thân Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế ô nhiễm môi trường tại tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn. Sau buổi “thị sát”, ông Huỳnh Đức Thơ đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Giao thông Vận tải, Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Hòa Vang và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành khảo sát, đề xuất mới hướng tuyến đường công vụ và vị trí bố trí cầu rửa xe phục vụ cho các phương tiện vận chuyển vật liệu khoáng sản ra vào các mỏ khoáng sản tại khu vực xã Hòa Nhơn. Đồng thời rà soát lại tất cả các đơn vị khai thác khoáng sản liên quan tại khu vực Hòa Nhơn và nghiên cứu phương án đóng góp kinh phí (trên cơ sở công suất, trữ lượng, thời gian khai thác) của các đơn vị để sớm triển khai tuyến đường vận chuyển.

Những biện pháp mà chính quyền địa phương thực hiện thời gian qua không ăn thua gì, hằng ngày người dân vẫn cứ sống trong bụi bặm và nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông
Những biện pháp mà chính quyền địa phương thực hiện thời gian qua không ăn thua gì, hằng ngày người dân vẫn cứ sống trong bụi bặm và nơm nớp lo sợ tai nạn giao thông

Trao đổi với PV Báo Điện tử TN&MT, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho biết thêm: “Huyện đang tính toán phương án, triển khai sửa chữa khắc phục các ổ gà, phần đường hư hỏng để đảm bảo đi lại cho người dân. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp trước mắt, còn vấn đề lâu dài thì cần phải di dời dân”. Vì vậy, UBND huyện Hòa Vang đã có công văn số 947 gửi UBND thành phố về việc di dời các hộ dân sát khu vực khai thác khoáng sản.

Được biết, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký Công văn số 5072 giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch Đầu tư, Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng, Viện Quy hoạch Xây dựng, Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố và các đơn vị liên quan kiểm tra những kiến nghị của huyện Hòa Vang để có những đề xuất kịp thời và báo cáo về UBND TP. Đà Nẵng trong tháng 8 này.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rút giấy phép nếu DN khai khoáng vi phạm lần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO