Rút giấy phép hoạt động nếu thủy điện không trồng rừng thay thế

16/11/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng khi trả lời chất vấn các đại biểu về vấn đề chậm trồng rừng thay thế tại các dự án thủy điện trong phiên chất vấn của Quốc hội ngày 16/11

Đại biểu Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng tại phiên chất vấn ngày 16/11. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu Quốc hội chất vấn các Bộ trưởng tại phiên chất vấn ngày 16/11. Ảnh: quochoi.vn

Trả lời câu hỏi về vấn đề Tô Văn Tám trồng rừng thay thế trong các dự án thủy điện, đại biểu Tô Văn Tám (Đoàn tỉnh Kon Tum), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng: Theo một số doanh nghiệp báo cáo, tại vì trước đây khi xét duyệt dự án thì không nhắc đến chuyện này thế nên bây giờ không có tiền để làm.

“Những giai đoạn trước chúng ta thực hiện duyệt dự án thủy điện, sau đó nhất là khi Quốc hội nhắc nhở mới rà soát lại làm siết chặt vấn đề trồng rừng thay thế lúc ý mới duyệt nên đúng là có sự vênh nhau trong xét duyệt về dự án thủy điện và trồng rừng. Hiện nay chúng tôi đang khắc phục, chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp là đúng có những việc tồn tại như thế, nhưng trách nhiệm của các đồng chí là thực hiện đúng, nghiêm túc” - Bộ trưởng Cao Đức phát nói.

Vẫn theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, hai năm nay khi mà Quốc hội quan tâm, Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt nên việc trồng rừng thay thế ở các dự án thủy điện đã chuyển biến tích cực hơn rất nhiều. Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: “Hết năm nay 2015 việc trồng rừng thay thế rừng đã lấy làm thủy điện có thể đạt được kế hoạch của năm 2015”

Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Trương Văn Vở (Đoàn tỉnh Đồng Nai) về diện tích rừng phải trồng thay thế giữa Bộ Nông nghiệp và Bộ Công thương có vênh nhau, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Tôi nghĩ có lẽ do thời điểm chứ còn chúng tôi đã gửi đến Quốc hội danh sách của từng dự án, ở từng tỉnh chúng tôi rà đi, soát lại rất kỹ. Chúng tôi sẽ cùng với đồng chí Bộ trưởng Bộ Công thương rà soát lại để báo cáo một con số thống nhất giữa hai bộ”.

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định sẽ rút giấy phép hoạt động nếu Thủy điện không trồng rừng thay thế. (Ảnh minh họa)
Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định sẽ rút giấy phép hoạt động nếu Thủy điện không trồng rừng thay thế. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: Chính phủ giao cho Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp cùng với Bộ Công thương cho nên trên thực tế những báo cáo, những vấn đề xử lý đã có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 bộ. Theo Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, năm 2015 khả năng chúng ta sẽ hoàn thành kế hoạch trồng bù rừng.

Về biện pháp giải quyết các trường hợp chưa thực hiện các phương án trồng bù diện tích rừng thay thế, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, đối với những dự án trong lĩnh vực thủy điện đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Bộ Công thương sẽ đôn đốc các chủ đầu tư này phải hoàn thành tiến độ trồng bù diện tích rừng thay thế theo đúng phương án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu như không hoàn thành thì sẽ xử lý chế tài theo quy định đối với việc không hoàn thành việc trồng bù rừng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội
Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn của các Đại biểu Quốc hội

Với những dự án đang có phương án trồng bù diện tích rừng được thay thế thì trong khi chờ phương án được phê duyệt, ngành công thương sẽ tạm thời cấp giấy phép hoạt động điện lực 1 năm, sau 1 năm khi phương án trồng bù diện tích rừng thay thế đã được phê duyệt, nếu không thực hiện thì sẽ xử lý vi phạm.

“Đối với những chủ dự án đã có phương án được phê duyệt nhưng không thực hiện do trách nhiệm và khuyết điểm của chủ dự án là chúng tôi sẽ xử lý bằng cách tạm thời ngừng và rút giấy phép hoạt động điện lực cho đến khi khắc phục được tình trạng này” - Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng kiên quyết.

Hải Ngọc - Châu Tuấn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rút giấy phép hoạt động nếu thủy điện không trồng rừng thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO