Thế giới

Rủi ro thiên tai gia tăng ở Châu Á - Thái Bình Dương: Hối thúc các doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi

Mai Đan 05/04/2024 14:10

(TN&MT) - Theo Báo cáo về Khí hậu và Thảm họa năm 2024 do Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới vừa công bố, các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á - Thái Bình Dương giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn để quản lý sự biến động cũng như tăng cường khả năng phục hồi.

Hàng loạt sự kiện thiên tai trên toàn cầu và châu Á - Thái Bình Dương

Theo báo cáo, trong năm 2023, có 398 sự kiện thiên tai xảy ra trên toàn cầu, dẫn đến thiệt hại kinh tế 380 tỷ USD trong khoảng thời gian 12 tháng - cao hơn 22% so với mức trung bình của thế kỷ 21, do các trận động đất lớn và những cơn bão đối lưu nghiêm trọng xảy ra liên tục ở Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương rung chuyển bởi một số trận động đất lớn. Tháng 10/2023, gần 1.500 người thiệt mạng sau một loạt trận động đất ở tỉnh Herat của Afghanistan và trong tháng 12, hơn 200.000 ngôi nhà bị hư hại ở tỉnh Cam Túc của Trung Quốc.

Cũng tại khu vực châu Á vào năm ngoái, nắng nóng cực độ là một mối nguy hiểm bất ngờ khác. Nhiều nơi trong khu vực đã trải qua thời kỳ nhiệt độ khắc nghiệt kéo dài. Trong đó, Trung Quốc phải hứng chịu kỷ lục nắng nóng mới với nhiệt độ tăng vọt lên 52,2 độ C vào tháng 7.

107395345-1712029361387-gettyimages-520974560-000091177405_unapproved-1-.jpg
Theo báo cáo của Aon, thiệt hại kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023, chủ yếu do lũ lụt ở Trung Quốc và hạn hán ở Ấn Độ, lên tới 65 tỷ USD

Đáng chú ý, đợt nắng nóng kéo dài nhiều tuần đã ảnh hưởng đến nhiều quốc gia ở Nam và Đông Nam Á trong tháng 4 và tháng 5. Tình trạng hạn hán ảnh hưởng đặc biệt đến Trung Quốc và Ấn Độ, làm thiệt hại thêm hàng tỷ USD.

Thiệt hại kinh tế ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm 2023, chủ yếu do lũ lụt ở Trung Quốc và hạn hán ở Ấn Độ, lên tới 65 tỷ USD - thấp hơn 48% so với mức trung bình của thế kỷ 21. Tuy nhiên, tỷ lệ tổng thiệt hại không được bảo hiểm ở khu vực này lên tới 91%, khi chỉ có 9% thiệt hại kinh tế (tương đương 6 tỷ USD) được bảo hiểm chi trả. Con số này thấp hơn mức trung bình 15 tỷ USD của thế kỷ 21, cho thấy sự cấp thiết phải mở rộng bảo hiểm trong khu vực.

Ông George Attard, Giám đốc điều hành Giải pháp Tái bảo hiểm khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Aon nhấn mạnh, những phát hiện từ báo cáo của Aon về châu Á-Thái Bình Dương chứng minh rằng biến đổi khí hậu tác động trực tiếp đến 4 trong số 10 rủi ro hàng đầu đối với các doanh nghiệp, gồm: sự gián đoạn kinh doanh, xu hướng thị trường thay đổi nhanh chóng, thất bại trong phân phối chuỗi cung ứng và những thay đổi về quy định hoặc luật pháp.

Theo ông Attard, trong bối cảnh khí hậu liên tục tạo ra những kỷ lục thời tiết cực đoan mới, các doanh nghiệp ngày càng cần định lượng và giải quyết tác động trực tiếp và gián tiếp của rủi ro khí hậu.

Do vậy, các doanh nghiệp phải tận dụng các phân tích nâng cao và các chuyên gia để giúp phân tích xu hướng khí hậu, đồng thời đưa ra quyết định tốt hơn nhằm giải quyết rủi ro và tăng cường khả năng phục hồi của hoạt động, lực lượng lao động và cộng đồng chịu tác động từ họ.

Lũ lụt - mối đe dọa thường xuyên

Báo cáo về Khí hậu và Thảm họa năm 2024 của Aon cho thấy lũ lụt vẫn là mối đe dọa thường xuyên ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với thiệt hại hàng năm vượt quá 30 tỷ USD/năm kể từ năm 2010.

Thiệt hại do lũ lụt được chứng minh là gây thiệt hại tốn kém nhất trong năm thứ 4 liên tiếp, chiếm hơn 64% tổng thiệt hại vào năm 2023. Khoảng 50% thiệt hại ở châu Á - Thái Bình Dương có liên quan đến lũ lụt ở Trung Quốc, gây thiệt hại kinh tế hơn 32 tỷ USD và thiệt hại được bảo hiểm là 1,4 tỷ USD.

Năm 2023, nhiều nơi đã chứng kiến lũ lụt đáng kể và lượng mưa kỷ lục, bao gồm Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc, Ấn Độ và Pakistan. Lũ lụt ở Nam Á (Pakistan và Ấn Độ) khiến gần 2.900 người thiệt mạng. Phần lớn tác động bắt nguồn từ các khu vực có tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm rất thấp.

Aon cho rằng, các khu vực có dân số cao thường được trang bị tốt hơn để ứng phó với thiên tai, thông qua đầu tư và có khả năng nhận bảo hiểm cao hơn, nhưng hạn chế là tốc độ tăng trưởng đô thị đáng kể có thể dẫn đến những rủi ro không lường trước được, đặc biệt là khi xảy ra các hiện tượng thời tiết bất thường ở quy mô chưa từng có.

Với thiệt hại kinh tế gần 13 tỷ USD và thiệt hại được bảo hiểm là 1,4 tỷ USD, thiệt hại do bão nhiệt đới ở châu Á và châu Đại Dương là 53% và thấp hơn 70% so với mức trung bình của thế kỷ 21. Số người thiệt mạng do bão nhiệt đới tương đối thấp trong năm thứ 2 liên tiếp. Đây có thể là kết quả của việc cải thiện các biện pháp ứng phó và thích ứng với thiên tai.

Tuy vậy, nhiều cộng đồng vẫn dễ bị tổn thương ở các quốc gia như Myanmar - nơi có ít nhất 463 người thiệt mạng do ảnh hưởng của bão Mocha vào tháng 5 năm ngoái.

Theo Tổng hợp từ CNBC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro thiên tai gia tăng ở Châu Á - Thái Bình Dương: Hối thúc các doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO