Rộn ràng chợ hoa Quảng Bá

12/01/2017 00:00

(TN&MT) - Vốn nhộn nhịp trong cả năm, chợ hoa đêm Quảng Bá những ngày cận Tết lại càng náo nhiệt và thú vị. 

Mùa xuân mới đang về, mùa của giao hòa vạn vật, đất trời và còn là mùa của sự đâm chồi nảy lộc... Ấn tượng đậm nét đầu tiên với những ai lần đầu có cơ hội được đặt chân tới với chợ đầu mối hoa Quảng Bá là một thế giới đầy màu sắc, những sạp hoa với đủ các loài, đủ sắc hương... Thời điểm cuối năm, nhu cầu hoa tăng cao, người trồng hoa  cũng dồn hết tâm huyết để có được những bông hoa đẹp nhất, tươi thắm nhất hấp dẫn khách hàng đến chợ tìm mua hoa.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Phương Dung - một tiểu thương đã có nhiều năm gắn bó nghề kinh doanh hoa trong chợ vui vẻ chia sẻ: Có thể nói chợ hoa là một trong những địa điểm đầu tiên mang không khí mùa xuân về với Thủ đô. Không khí rộn ràng, tấp nập bắt đầu từ hồi mới vào tháng Chạp.

Để phục vụ cho những người yêu hoa, chơi hoa, chợ Quảng Bá mở cửa từ 23 giờ đêm, khi cả thành phố đang chìm dần vào giấc ngủ sâu. Tầm 2 - 4 giờ sáng là khoảng thời gian thực sự trở nên nhộn nhịp, sôi động. Từ trên cao, ánh sáng phát ra từ những bóng đèn chiếu rọi xuống kết hợp với sắc xanh, đỏ, tím, vàng của hoa nằm e lệ trên các sạp hoa, khiến cả khu chợ thêm lung linh, huyền ảo hơn. Đây cũng chính là khoảng thời gian thích hợp nhất cho những ai muốn đến khám phá vẻ đẹp của chợ hoa đêm.

Khi đã đến với chợ hoa, chắc chắn du khách và những người yêu hoa sẽ tìm mua được cho mình những bó hoa đẹp nhất và ưng ý nhất. Ở đây không chỉ có các loại hoa quen thuộc như hồng, cúc, ly, thược dược… có những loại hoa mới nghe tên thôi đã thấy rất tây như: lan môn, salem, phăng xê... Bên cạnh đó, ngày nay, chợ còn có cả những loại hoa nhập khẩu như thanh liễu, tuy líp… Ngay với mỗi loài hoa cũng có hàng chục loại, điều này cho thấy sự đa dạng, nhiều màu sắc của chợ hoa nơi đây. Cúc có cúc đại đóa vàng, bạch cúc, hoàng mi, bạch mi, tòng châm, hoàng kim tháp, cúc tím, cúc đỏ, cúc chi, cúc vạn thọ, cúc ngũ sắc… Hoa hồng cũng có đủ loại gồm: hồng kem, hồng phấn, hồng Đà Lạt, hồng Pháp. Hoa hồng – theo quan niệm của phương Tây được mệnh danh là hoàng hậu của các loài hoa, luôn mang một nét đẹp sang trọng, quý phái và thanh tao. Còn với một tán cúc khẽ lay động trong mưa bay của buổi xuân sớm, cũng gợi cho người chơi hoa một ý niệm thanh cao của phương Đông huyền bí.

Khách hàng đến với chợ hoa rất đa dạng. Có thể là những tiểu thương, người mua buôn tại chợ sau đó phân phối đi các tỉnh thàn, người bán hoa rong, các bà, các mợ đến chọn những cành hoa hồng, nhánh hoa ly để tô điểm và làm đẹp thêm ngôi nhà nhỏ của gia đình mình. Hay những vị khách quốc tế đến khám phá vẻ đẹp Hà Nội và cả những đôi bạn trẻ cũng tìm đến với chợ hoa để lựa chọn cho mình những cành hoa đẹp vẫn còn đẫm vị hơi sương.

Tiếp tục đi chậm rãi giữa không khí nhộn nhịp của buổi chợ, du khách sẽ cảm thấy tò mò khi nhiều người ở chợ tay cầm một chiếc đèn pin. Đó là những người mua sành sỏi muốn xem hoa kĩ, là những người chủ bán hoa cẩn thận soi đèn tâm huyết giới thiệu về sản phẩm của mình. Người bán kẻ mua tấp nập.

Bên cạnh đó là những hình ảnh hết sức gần gũi, giản dị của những người mưu sinh trong chợ mà ta có thể thấy ngay giữa đời thường như dáng chú mua hoa buôn nằm ngủ trên xe máy, cô bán bẹ cau tranh thủ vắng khách nằm ngả đầu ra ghế chợp mắt, bà cụ ngồi trên đê chống cằm ngủ cạnh mấy bó hoa chuối đẫm sương. Kia bé gái thoăn thoắt bọc và gói hoa mẫu đơn. Chiếc xe đạp, xe máy nhỏ bé cũ kĩ kiêu hãnh chở trên mình bao nhiêu bó hoa tươi thắm trông đẹp lên lạ thường.

Có đôi bạn trẻ dừng chân, du là mua hay ngắm hoa, cũng đều nhận một nụ cười cảm ơn từ chủ hoa. Mặc cả nhẹ nhàng, một cái gật đầu, hoa trao tay nhau. Trong sương đêm của ngày mùa đông những hình ảnh đó không gì làm ta bình yên hơn thế. Có lẽ cũng vì những điều như thế này mà chợ hoa đêm nơi đây chưa khi nào vắng khách và luôn luôn đông đúc, náo nhiệt từ đầu đến cuối phiên chợ.

Hà Nội là như vậy, đôi khi khiến con người ta say lòng chỉ bởi những thứ tưởng chừng đơn giản, nhỏ bé ấy. Và cũng bấy nhiêu đó thôi đã đủ để mỗi chúng ta thêm bùi ngùi nhớ về Thủ đô khi phải đi xa mảnh đất kinh kỳ hơn một nghìn năm văn hiến này.

Huy An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rộn ràng chợ hoa Quảng Bá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO