Rau chứa chất bảo vệ thực vật ở trường học: Đã có kết quả kiểm nghiệm

02/11/2017 00:00

(TN&MT) - Cơ quan chuyên môn đã có kết quả kiểm nghiệm mẫu rau tồn dư chất bảo vệ thực vật được phát hiện tại trường mầm non Hoàng Liệt (hoàng Mai, Hà...

(TN&MT) - Cơ quan chuyên môn đã có kết quả kiểm nghiệm mẫu rau tồn dư chất bảo vệ thực vật được phát hiện tại trường mầm non Hoàng Liệt (hoàng Mai, Hà Nội).
 
Theo tin mới nhât mà Báo Tài nguyên & Môi trường vừa nhận được, Trung tâm Phân tích chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Việt Nam vừa có kết quả kiểm nghiệm mẫu rau chứa chất bảo vệ thực vật được phát hiện tại trường mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội).
 
Trước đó, trong 1 cuộc kiểm tra của đoàn liên ngành, một mẫu rau mùng tơi trong bếp ăn của trường mầm non Hoàng Liệt bị phát hiện có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật. Trường mầm non Hoàng Liệt có gần 1.000 trẻ đang theo học.
 
Trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Quang Hiếu (Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai - Hà Nội) cho rằng một số thông tin nói rằng phát hiện thuốc sâu trong rau ở trường mầm non Hoàng Liệt là không chính xác. Đây là thuốc bảo vệ thực vật, nằm trong 1 mẫu rau. 
 
Cũng theo ông Hiếu, kiểm tra an toàn thực phẩm là công việc mà quận và cơ quan chức năng làm thường xuyên. Cuộc kiểm tra vừa qua không có gì bất thường. Mẫu rau có thuốc này đã được cơ quan chuyên môn mang đi kiểm nghiệm.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
Đại diện Phòng Y tế quận Hoàng Mai cũng cho hay, đoàn đã kiểm tra tại 8 trường. Trung tâm Y tế lấy rất nhiều mẫu như mẫu thịt, rau,... Duy nhất có 1 mẫu rau mùng tơi của trường Mầm Non Hoàng Liệt dương tính với thuốc bảo vệ thực vật. 
 
Vị đại diện cũng cho rằng, việc dương tính với thuốc bảo vệ thực vật không quyết định việc độc hay không độc. Hiện chỉ có thể nói rằng mẫu rau tồn dự chất bảo vệ thực vật. "Nhiều trường hợp, test dương tính nhưng lại là dương tính giả, vì độ chính xác chưa đến mức 100%." - Đại diện Phòng Y tế nói.
 
Đại diện Phòng Y tế quận Hoàng Mai cho biết thêm, sau khi xảy ra vụ việc, đoàn đã điều tra nguồn gốc mẫu rau và xác định mẫu rau đó do Công ty XNK Nông sản Việt Nam nhập của Công ty Công nghệ cao An Sinh. Công ty An Sinh lại nhập từ các hộ dân trồng rau tại xã Đặng Xá, Huyện Gia Lâm, Hà Nội.  "Chúng tôi đã lấy mẫu rau tại vườn nhà này mang đi xét nghiệm". - Vị này nói thêm.
 
959f13eb36b14e.img.jpg
 
Theo kết quả phân tích, trong mẫu rau này tồn dư 3 loại chất bảo vệ thực vật. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn xác định hàm lượng các chất này vẫn nằm trong ngưỡng cho phép và vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm.
 
Trước đó, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với Trường mầm non Hoàng Liệt để tìm hiểu cụ thể nhưng bà Nguyễn Thị Hồng Nga (Hiệu trưởng) không tiếp. Sau nhiều lần gọi điện, bà Phương Nga (Hiệu trưởng) vẫn không nhấc máy mà có một người xưng là chồng nhận điện thoại. Người đàn ông nói rằng "vợ tôi không trả lời được, các anh xin ý kiến lãnh đạo quận thì vợ tôi mới trả lời". Theo tìm hiểu, thực phẩm cho các trường học tại quận Hoàng Mai do 3 công ty cung ứng gồm: Công ty Việt Cường, Công ty Khánh Thịnh, Công ty XNK Nông sản Việt Nam. 
 
Trước đây, còn 1 doanh nghiệp nữa là Công ty thực phẩm Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong 1 cuộc kiểm tra đột xuất, cơ quan chức năng phát hiện công ty này cung ứng rau không đúng với đăng ký nguồn nhập. Quận đã cho chấm dứt hợp đồng với doanh nghiệp này. PV cũng đã liên hệ với Công ty XNK Nông sản Việt Nam trên phố Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhưng hiện doanh nghiệp này đã chuyển đi nơi khác.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...
Thái Bảo - Quỳnh Trang
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau chứa chất bảo vệ thực vật ở trường học: Đã có kết quả kiểm nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO