Rau cải mầm đá - Giống cây trồng mới cho vụ đông ở Mù Cang Chải

Thanh Miền| 13/01/2022 14:11

(TN&MT) - Với điều kiện khí hậu đặc thù, từ tháng 10/2021, Hợp tác xã Sản xuất Nấm ăn và Nấm dươc liệu Mù Cang Chải đã đưa cây cải mầm đá vào trồng thử nghiệm tại xã Nậm Khắt với diện tích 7ha. Đến thời điểm này, toàn bộ diện tích rau cải mầm đá phát triển tốt, bắt đầu cho thu hoạch, đem lại nhiều tín hiệu khả quan.

Cải mầm đá là loại cây rau có giá trị kinh tế, giàu dinh dưỡng với khả năng chống chịu được thời tiết lạnh, băng giá - thời tiết điển hình ở vùng cao Mù Cang Chải. Đây là giống rau chịu lạnh tốt, thích hợp ở độ cao trên 1.500 m so với mực nước biển. Vì thân hình sần sùi của loại rau cải mầm đá này trông giống những tảng đá nên mới tên là rau mầm đá. Loại rau mầm đá này khi ăn sẽ mang lại cảm giác vừa giòn, vừa ngọt, vừa mềm, vô cùng ngon miệng.

Đặc biệt, loại rau mầm đá này sẽ càng ngọt hơn khi thời tiết càng lạnh. Mùa sinh trưởng của loại cây rau mầm đá này thường rơi vào khoảng giữa tháng 11 và tháng 3 hằng năm. Anh Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch HTX trồng Nấm ăn và Nấm dược liệu Mù Cang Chải cho biết: “Sau 2 đợt sương muối và rét đậm, đến thời điểm này, toàn bộ diện tích rau cải mầm đá phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch. Sản lượng thu hoạch của vụ đầu tiên đạt khoảng 30 tấn/ha, doanh thu khoảng 600 triệu/ha. Chúng tôi chủ yếu xuất bán cho các trường học và các tỉnh Sơn La, Hà Nội với giá bán 25 - 30 ngàn đồng/kg”.

Để thực hiện Dự án này, HTX Sản xuất Nấm ăn và Nấm dươc liệu Mù Cang Chải phải thuê đất trồng lúa của người dân với số tiền cao hơn nguồn thu của người dân có được nếu trồng lúa trên cùng một diện tích.

Ngoài ra còn sử dụng chính lao động người dân cho thuê đất để làm cho HTX, từ 7 - 8 lao động thường xuyên với thu nhập 130 ngàn đồng/ngày.

Có thể thấy hiệu quả kinh tế của mô hình này bắt nguồn từ quá trình chuyển đổi giống cơ cấu cây trồng chọn những cây có giá trị kinh tế cao và áp dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong sản xuất để tăng sản lượng.

Đây được coi là cách làm có hiệu quả trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng cao Mù Cang Chải, Yên Bái.

 

Cải mầm đá là loại cây rau có giá trị kinh tế, giàu dinh dưỡng với khả năng chống chịu được thời tiết lạnh, băng giá.

Thân hình sần sùi của loại rau cải mầm đá này trông giống những tảng đá.

Cải mầm đá sẽ càng ngọt hơn khi thời tiết càng lạnh.

Tại Hà Nội cải mầm đá có giá bán 25 - 30 ngàn đồng/kg.

Mùa sinh trưởng của loại cây rau mầm đá này thường rơi vào khoảng giữa tháng 11 và tháng 3 hằng năm.

 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rau cải mầm đá - Giống cây trồng mới cho vụ đông ở Mù Cang Chải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO