Rạn san hô Great Barrier có nguy cơ bị tẩy trắng do nước lũ ở Queensland

18/02/2019 13:15

(TN&MT) - Chính quyền công viên hải dương rạn san hô Great Barrier lo ngại việc tẩy trắng nước ngọt sẽ xảy ra sau khi các nhà khoa học cho biết lũ lụt xảy ra trên diện rộng và làm giảm độ mặn của nước.

Rạn san hô Great Barrier có nguy cơ bị tẩy trắng do lũ lụt gần đây ở phía Bắc Queensland của Australia. Ảnh: Ed Roberts / Trung tâm nghiên cứu rạn san hô ARC
Rạn san hô Great Barrier có nguy cơ bị tẩy trắng do lũ lụt gần đây ở phía Bắc Queensland của Australia. Ảnh: Ed Roberts / Trung tâm nghiên cứu rạn san hô ARC

Chính quyền công viên hải dương rạn san hô Great Barrier cảnh báo việc tẩy trắng san hô bằng nước ngọt có thể xảy ra trong năm nay do nước lũ từ Queensland tràn qua sông đổ vào rạn san hô Great Barrier.

Chính quyền cũng cho biết tại các phiên điều trần của Thượng viện ở Canberra vào ngày 18/2 rằng rạn san hô bị tẩy trắng hàng loạt vào năm 2016 hoặc 2017 có thể bị phá hủy một lần nữa tác động từ thảm họa lũ lụt.

Bruce Elliot, Giám đốc điều hành hoạt động của chính quyền công viên hải dương rạn san hô Great Barrier cho biết các nhà khoa học đã theo dõi các đợt lũ tại rạn san hô và việc tẩy trắng nước ngọt có thể ảnh hưởng đến các rạn san hô trong bờ.

Việc xả nước lũ vào rạn san hô cũng có thể làm chết những đồng cỏ biển, gây ra mối đe dọa cho các loài động vật như cá cúi (hay còn gọi là bò biển) và rùa bởi nguồn thức ăn chính của chúng là cỏ biển.

Điều đó đã dẫn đến cái chết của nhiều động vật sau những thảm họa trước đây, như cơn bão Yasi hồi năm 2011.

“Sự kiện này đã không xảy ra nếu không có sự phân nhánh của Great Barrier Reef”, Elli Elliot cho biết.

“Đã có những trận lũ lụt từ lớn đến vừa tại các con sông từ vùng Daintree đến vùng Mackay” – ông Elli Elliot nói thêm.

Ông cho rằng lũ có thể xảy ra vài tuần hoặc vài tháng trước khi các nhà chức trách có một bức tranh đầy đủ về hiệu ứng thảm họa thiên nhiên tại công viên hải dương rạn san hô Great Barrier.

David Wachenfeld, trưởng nhóm nhà khoa học của chính quyền công viên hải dương rạn san hô Great Barrier cho biết tại phiên điều trần rằng có những trận lũ lụt trên phạm vi rộng lớn trên rạn san hô và gió bất thường đẩy lũ đi xa hơn về phía Đông và ngoài khơi so với dự báo.

Wachenfeld cho biết các nhà khoa học đã phát hiện ra một số khu vực trên rạn san hô nơi có độ mặn của nước đã giảm xuống gần một phần hai mức thông thường do lũ lụt.

Điều này gây ra căng thẳng cho san hô và các sinh vật biển khác sống trong môi trường mặn và có thể tẩy trắng san hô bằng nước ngọt.

Theo Wachenfeld, một phần lớn của Rạn san hô Great Barrier trung tâm bị ảnh hưởng bởi nước lũ.

“Tôi chắc chắn không thể đặt bất kỳ loại hình nào vào phạm vi không gian của công viên bị ảnh hưởng bởi các trận lũ lụt nhưng tôi cho rằng các loại hình này diễn ra trên diện rộng vì có những con sông tràn vào từ Whitsundays ở rạn san hô Great Barrier trung tâm, ngay tới Cape Tribulation ở phía Bắc rạn san hô Great Barrier”, Wachenfeld cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rạn san hô Great Barrier có nguy cơ bị tẩy trắng do nước lũ ở Queensland
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO