Rác thải "bức tử" làng Đại học Huế

07/05/2017 00:00

(TN&MT) - Xung quanh các tuyến đường thuộc làng Đại học Huế (thuộc phường An Cựu và An Tây, TP. Huế) là vô số rác thải xây dựng cũng như rác thải sinh hoạt, gây nhếch nhác đô thị, ô nhiễm môi trường.

Rác thải ngỗn ngang, chất thành đống trong khu vực làng Đại học Huế
Rác thải ngỗn ngang, chất thành đống trong khu vực làng Đại học Huế

Tại khu vực làng Đại học Huế có rất nhiều trường như Đại học Kinh tế, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Luật hay Khoa giáo dục thể chất; vì vậy, lượng sinh viên tập trung về đây rất nhiều. Tuy nhiên, rác thải đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của sinh viên, cũng như người dân.

Theo ghi nhận của PV, từ đường Hồ Đắc Di đi thẳng về phía Khoa Giáo dục -Thể chất, nhiều bảng hiệu cấm đổ rác được đóng cả vào thân cây hay treo ở cột điện để nhắc nhởtình trạng đổ rác thải. Thế nhưng, ở phía dưới vẫn đầy rác.

Rác nằm nhan nhãn trước nhà người dân
Rác nằm nhan nhãn trước nhà người dân

Bên cạnh Khoa Giáo dục - Thể chất là ký túc xá Trường Bia và Trường Đại học Ngoại ngữ cũng tập trung rất nhiều rác thải xây dựng như bê tông, cát, sỏi, gạch ngói vỡ, đá grenit vụn, thạch cao..., gây nhếch nhác, ô nhiễm. Ở phía trước Đại học Kinh tế Huế cũng nhan nhản rác thải sinh hoạt.

Theo nhiều người dân , phần lớn rác ở nơi đây xuất phát từ các doanh nghiệp xây dựng. Bà T. (53 tuổi) sống gần đó cho hay, lúc đầu các đối tượng thường lén lút đổ rác vào lúc vắng, dần dần rồi chúng ngang nhiên không sợ ai.

Rác xuất hiện dọc đường thuộc làng Đại học Huế
Rác xuất hiện dọc đường thuộc làng Đại học Huế

“Nhiều lúc rác bốc mùi, hôi thối và bay tứ tung gây ô nhiễm khiến nhiều hộ xung quanh không chịu được”- bà T. bức xúc nói.

Nhiều bạn sinh viên sống ở ký túc xá Trường Bia cũng hay “kêu trời” khi rác thải nhan nhản xung quanh nơi sinh sống và học tập. Bạn Hoàng Thị Phương (sinh viên Đại học Luật) cho biết: “Từ khi mình đến đây ở đã hơn 3 năm thì đã thấy rác như vậy rồi. Không hiểu sao đến bây giờ vẫn còn, không ai xử lý triệt để...”.

Ngoài ra, một bộ phận người dân cũng không tự ý thức, vứt rác bừa bãi, làm xấu đicảnh quan xung quanh và tự gây ô nhiễm cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Những hình ảnh phản cảm
Những hình ảnh phản cảm

Theo phản ánh của một số giáo viên các trường Đại học thì có nhiều lúc mùi hôi từ rác thải bay vào phòng học khiến việc dạy học rất khó chịu. Nhiều người cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng với mong muốn giảm thiếu tình trạng này.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Đoàn Bình Lương- Phó Chủ tịch UBND phường An Cựu khẳng định, rác đã tồn tại nhiều năm nay do Huế không có bãi rác tập trung ở trong thành phố. Kể từ khi việc cấm đổ rác dọc tuyến đường Võ Văn Kiệt được đưa ra, tình trạng rác thải công trình dồn về làng Đại học Huế nhiều hơn.Các đối tượng vận chuyển rác xây dựng vẫn lén lút chở rác đến đổ tại bãi rác vào các thời điểm vắng người, không có lực lượng chức năng đi kiểm tra, kiểm soát như buổi trưa hay lúc tối. Ở  khu vực này lại ít có điện nên tình trạng đổ trộm cũng dể dàng hơn. Ngoài ra, làng Đại học có hàng ngàn sinh viên nên rất phức tạp, khó kiểm soát...

Làng Đại học Huế ngày một xấu xí bởi rác
Làng Đại học Huế ngày một xấu xí bởi rác

“Phường cũng thường kết hợp với công an để bắt quả tang, xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân. Chúng tôi cũng đã và đang thường xuyên tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong việc đổ rác theo quy định. Vào những ngày lễ thì phường phối hợp với Đại học Huế và Đoàn trường của các trường để dọn dẹp vệ sinh, làm giảm lượng rác...”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có liên quan cần có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để trả lại cảnh quan môi trường xung quanh làng Đại học Huế.

Bài, ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rác thải "bức tử" làng Đại học Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO