Xã hội

Ra Hà Đông, vào khu chợ hồi sinh đồ cũ

Bài và ảnh: Đức Tâm 22/08/2024 - 15:16

(TN&MT) - Chợ đồ cũ Vạn Phúc (Hà Đông-Hà Nội) từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho giới săn tìm "đồ secondhand". Đặt chân tới khu chợ này, khách hàng có thể bị choáng ngợp bởi vô số món đồ điện tử độc, lạ với giá cực kỳ phải chăng.

anh-4.jpg
Mặc dù là ngày thường nhưng chợ đồ cũ Vạn Phúc vẫn tấp nập người qua lại

Dạo quanh một vòng các dãy phố quanh chợ, có thể dễ dàng tìm thấy những cửa hàng bày biện các loại đồ điện tử đã qua sử dụng. Từ các thiết bị điện gia dụng như quạt điện, máy sấy, nồi cơm điện cho đến các sản phẩm công nghệ như điện thoại, máy ảnh và thậm chí cả dàn loa âm thanh chuyên nghiệp, tất cả đều có giá cực kỳ phải chăng. Tại chợ Vạn Phúc, người mua hàng có thể tìm thấy gần như tất cả những đồ điện tử gia dụng thiết yếu có thể sử dụng cho gia đình.

anh-1.jpg
Nhiều người dạo quanh các dãy phố tại chợ, hy vọng tìm được món đồ ưa thích

Chợ đồ cũ Vạn Phúc thường đông đúc nhất vào những buổi họp phiên các ngày 1, 5, 10, 15, 20, 25, 30 âm lịch hàng tháng, tạo nên không khí nhộn nhịp, tấp nập đặc trưng. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các cửa hàng trong chợ đều mở cửa đón khách hàng ngày, đáp ứng nhu cầu mua sắm ngày càng tăng. Khu chợ trải rộng trên 3 đến 4 dãy phố, với hàng trăm cửa hàng lớn nhỏ bày bán đủ loại mặt hàng "trên trời dưới biển". Ngoài đồ điện tử gia dụng được bày bán nhiều, các mặt hàng như quần áo, đồ chơi trẻ em, băng đĩa, túi xách, đồ cơ khí cho đến các loại đồ gốm, tượng, tranh vẽ... đều có thể tìm thấy tại đây.

2bfa7a54b6c4129a4bd5.jpg
Một cửa hàng tọa lạc tại vị trí trung tâm của chợ đồ cũ, kinh doanh mặt hàng đồ trang trí như tượng, tranh hay sách báo cũ

Không chỉ là một nơi để tìm kiếm những món đồ cũ giá rẻ vẫn còn sử dụng tốt, khu chợ còn là điểm đến lý tưởng cho những người yêu thích đồ cổ và sưu tầm. Nhiều món đồ có giá trị lịch sử, gắn liền với một thời kỳ đã qua sử dụng được bày bán tại đây, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà sưu tập đồ cổ.

Một tiểu thương lâu năm tại chợ đồ cũ Vạn Phúc chia sẻ với phóng viên Báo TN&MT rằng, có những món đồ cổ được bày bán tại đây có giá trị rất cao, nhưng chỉ những người sành sỏi, am hiểu mới nhận ra được. Đôi khi, chính người bán hàng cũng không hề biết giá trị thực sự của món đồ mình đang sở hữu. Do vậy không ít người đến chợ Vạn Phúc để "săn" những món đồ cũ có giá trị, sau đó bán lại để kiếm lời.

anh-2.jpg
Nhiều đồ điện tử cũ vẫn còn sử dụng tốt được khách hàng lựa chọn

Điểm đặc biệt của chợ đồ cũ Vạn Phúc là khách hàng cần lưu ý rằng các thiết bị điện tử ở đây thường được bày bán lẫn lộn, cả đồ còn hoạt động lẫn đồ đã hỏng. Vì vậy, người mua nên mang theo các dụng cụ cần thiết để kiểm tra sản phẩm trước khi quyết định mua, ví dụ như mang theo sạc dự phòng để kiểm tra điện thoại. Thông thường, người bán sẽ không kiểm tra kỹ lưỡng từng sản phẩm, mà bán theo kiểu "đổ đống".

dsc05432.jpg

dsc05428.jpg
Những loại đồ gia dụng bằng inox, sắt, thép được nhiều người đến chợ tìm mua bởi sự bền bỉ, chắc chắn

Anh Phú – một thợ bán máy ảnh và đồ điện tử cũ tại chợ cho biết: " Thú thật là cũng có nhiều cái lạ lắm, đời cổ, nhiều khi tôi còn chẳng biết dùng như nào. Nhưng mà khách đến đây toàn dân chơi máy ảnh thứ thiệt, họ rành lắm. Có người đến tìm mua máy cơ cổ, cũng có người chỉ thích sưu tầm mấy cái máy phim cũ kỹ. Nói chung là đồ điện tử cũ ở đây đa dạng lắm, đủ để chiều lòng các tín đồ nhiếp ảnh."

65fc3be71f6cbb32e27d14.jpg
Gian hàng bán máy ảnh và đồ điện tử của anh Phú tại ngã ba trung tâm chợ đồ cũ Vạn Phúc

Nhiều món đồ độc lạ, ở những nơi khác không còn bán nữa, đến đây khách hàng lại có thể tìm thấy. Khách đến mua đồ điện tử cũng nhiều lắm, có người mua về dùng, có người đến tìm kiếm linh kiện về để sửa chữa sửa chữa. Phải tinh mắt mới chọn được món mới, đẹp lại vừa rẻ. Ở chợ có những món nhìn cũ kỹ vậy thôi nhưng vẫn sử dụng rất tốt.

anh-3.jpg
Các loại máy ảnh, điện thoại cũ được bày bán tại nhiều gian hàng tại đây

Nhiều cửa hàng bán điện thoại hay đồ điện tử, vì lượng hàng cũ nhiều những người bán cũng không thể kiểm tra được hết các món đồ còn sử dụng tốt hay không. Do vậy khách hàng phải kiểm tra thật kỹ trước khi mua, đặc biệt xem nguồn có còn “sống” hay đã hỏng hoàn toàn. Anh Phú nói thêm về chất lượng hàng hóa tại chợ đồ cũ Vạn Phúc.

3e51395a1dd1b98fe0c011.jpg
Anh Phú đang kiểm tra một thùng hàng cũ mà khách hàng vận chuyển đến

Vì sự đa đạng và giá cả phải chăng của các món đồ điện tử, nơi đây cũng là địa chỉ quen thuộc của sinh viên hoặc những người muốn tìm mua đồ cũ vẫn còn sử dụng tốt với mức giá tiết kiệm. Chẳng hạn như những chiếc ấm đun điện có giá vài chục nghìn đồng, hay nồi cơm, bếp từ chỉ một vài trăm nghìn.

dsc05434.jpg
Những món đồ cũ tại chợ có giá cả phải chăng nên bất kì ai cũng có thể đến mua để trải nghiệm
7246914eb5c5119b48d412.jpg
Dàn âm thanh hàng bãi được bày bán tại chợ đồ cũ
dsc05422.jpg
Bên cạnh những món đồ điện tử, mặt hàng độc đáo như tiền xu, tem cổ cũng được nhiều người tới sưu tầm

Thường xuyên ghé thăm chợ đồ cũ Vạn Phúc để mua sắm và sưu tầm, bạn Nguyễn Thu Thảo, 22 tuổi cho biết: “Là sinh viên nên điều kiện kinh tế cũng có hạn, mình thường tìm đến chợ đồ cũ Vạn Phúc để mua sắm đồ điện tử. Ở đây có rất nhiều món đồ cũ giá rẻ mà chất lượng vẫn còn ổn, từ ấm siêu tốc, bàn là đến cả máy sấy tóc, nồi cơm điện,... Đôi khi cũng phải lựa chọn kỹ càng một chút, nhưng nhìn chung mình thấy rất hài lòng vì vừa tiết kiệm được tiền, vừa có thể tìm được những món đồ độc đáo, thú vị.”

Bên cạnh đó, mình thấy việc mua đồ cũ không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Khi mình tái sử dụng những món đồ này, tức là mình đang kéo dài vòng đời của chúng, giảm bớt lượng rác thải ra môi trường. Bạn Thảo chia sẻ thêm.

2b3d984b0edbaa85f3ca.jpg
Dây mic cũ nhưng vẫn còn sử dụng tốt được nhiều người tới hỏi mua
bb734739d0a974f72db8-1-.jpg
Từ bàn phím tới loa, đài, camera,... bất kỳ đồ điện tử nào cũng được tìm thấy tại chợ đồ cũ Vạn Phúc
ce773a621ee9bab7e3f813.jpg
Chiếc máy khâu không biết còn sử dụng được hay không, tuy nhiên nó vẫn còn giá trị trong việc làm đồ trang trí cho các cửa hàng cà phê phong cách bao cấp

Có thể nói, chợ đồ cũ Vạn Phúc không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho những người tìm kiếm đồ điện tử cũ với giá cả phải chăng, mà còn là nơi mang đến cơ hội "hồi sinh" cho những món đồ tưởng chừng như đã bỏ đi. Hơn thế nữa, chợ đồ cũ còn là một giải pháp thiết thực hướng tới cuộc sống bền vững, cho phép người tiêu dùng chia sẻ và tái sử dụng mọi loại sản phẩm, từ máy móc, quần áo cho đến nội thất, góp phần giảm thiểu rác thải và bảo vệ môi trường.

Theo Bài và ảnh: Đức Tâm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra Hà Đông, vào khu chợ hồi sinh đồ cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO