Xã hội

Quỳ Hợp (Nghệ An): Ý nghĩa từ phong trào “sạch làng tốt ruộng”

Đình Tiệp 28/05/2021 16:50

(TN&MT) - Trong những năm vừa qua, huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) đã phát động nhiều phong trào phát triển kinh tế gắn liền với việc đảm bảo vệ sinh môi trường một cách có hiệu quả. Đặc biệt, phong trào “sạch làng tốt ruộng” đang đem lại hiệu quả rất thiết thực...

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp: Nhiều năm nay, huyện Quỳ Hợp thường xuyên khuyến khích nhiều hộ nông dân mạnh dạn phát triển các mô hình kinh tế chăn nuôi theo hướng trang trại cho hiệu quả cao. Bên cạnh đó, chính quyền cũng phát động phong trào phát triển chăn nuôi, sản xuất kinh doanh gắn liền với cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

anh-1-10-.jpg
Mô hình chăn nuôi gia súc tập trung, giữ gìn môi trường được nhân rộng ở huyện Quỳ Hợp

Với phương châm phát triển kinh tế chăn nuôi, sản xuất kinh doanh phải gắn kết với bảo vệ môi trường, nhiều năm qua, các địa phương đã thực hiện rất tốt phong trào “sạch làng tốt ruộng”. Từ đó, nhiều hộ nông dân ở đây đã ý thức được tầm quan trọng của môi trường sống sạch, đẹp. Đây cũng được coi như một trong những tiêu chí chung để đánh giá phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư cũng như xây dựng nông thôn mới đối với các làng, xã.

Bằng nhiều biện pháp thiết thực như tập huấn cho nông dân cách đào hố ủ phân, cách xử lý chất thải từ chăn nuôi chuồng trại, không làm ảnh hưởng tới môi trường, nhiều hộ dân ở Quỳ Hợp đã thực sự thấy được lợi ích của việc làm này. Trong năm qua, huyện đã vận động, xây dựng thành công mô hình thí điểm và nhân rộng phong trào “sạch làng tốt ruộng” ở nhiều xã trên địa bàn.

Qua đó, các hộ nông dân có điều kiện tham quan, giao lưu học hỏi kinh nghiệm trong công tác giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhiều hộ nông dân còn mạnh dạn, đầu tư xây dựng hầm biogas, vừa tận dụng khí đốt từ chất thải chăn nuôi, vừa đảm bảo vệ sinh khu dân cư thông thoáng, sạch đẹp. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền cho bà con, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số đã biết cách nhốt thả gia súc tập trung, tình trạng gia súc, gia cầm nuôi nhốt mất vệ sinh gần nơi ở, nơi sinh hoạt như trước kia nay đã không còn nữa. Tình trạng dịch bệnh ở người và gia súc đã giảm rõ rệt trong những năm qua.

anh-2-10-.jpg
Tình trạng chăn thả rông trâu, bò hiện nay tại Quỳ Hợp đã được hạn chế rất nhiều

Cũng như ở các bản vùng cao, trước đây, các gia đình ở xóm Nhang Thắm, xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đều thả rông trâu, bò trong rừng cả ngày, đến tối chúng sẽ được lùa về nhốt ở dưới sàn nhà, gốc cây. Vì vậy, cả trong nhà và ngoài đường, ở đâu cũng thấy phóng uế bừa bãi. Thế nhưng, sau hơn 5 năm thực hiện phong trào “sạch làng tốt ruộng”, công tác vệ sinh môi trường ở xóm Nhang Thắm đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Sầm Phúc Thảo - Chủ tịch UBND xã Châu Cường cho biết: Xã đã phát động thực hiện phong trào “sạch làng tốt ruộng” ở 9/9 xóm bản. Mỗi hộ gia đình nay đã có 1 hố ủ phân chuồng, phân xanh, chuồng trại gia súc, gia cầm đã được di dời ra khỏi sàn nhà để tận dụng nguồn phân bón để bón ruộng. Phát động phong trào phát triển chăn nuôi lợn có một số hộ gia đình nuôi tương đối nhiều có hộ lên đến vài chục con và đang duy trì xây hầm biogas. Phong trào hiện nay trên toàn xã rất nhiệu quả, thiết thực.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết thêm: Trong năm qua, huyện luôn chỉ đạo cấp xã thực hiện tốt phong trào “sạch làng tốt ruộng” một cách có hệ thống khoa học đến từng hộ dân. Vận động mỗi gia đình phải xây dựng được một hố để ủ phân vừa đảm bảo vệ sinh vừa để thực hiện đúng quy trình tiêu phân bón ruộng một cách hiệu quả. Nhiều xã đã tích cực hưởng ứng phong trào sâu rộng, thiết thực. Đây thực sự là việc làm cần được chỉ đạo nhân rộng trong ý thức người dân, đăc biệt là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Từ đó gìn giữ được môi trường sống sạch đẹp, tránh xảy ra nguy cơ ô nhiễm, dịch bệnh xảy ra trên địa bàn. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ Hợp (Nghệ An): Ý nghĩa từ phong trào “sạch làng tốt ruộng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO