Kinh tế

Quy hoạch TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy kinh tế xanh, đô thị sáng tạo, môi trường bền vững

Thế Đoàn/Báo Tin tức 12/06/2024 - 12:59

Sáng 12/6, tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã diễn ra phiên họp của Hội đồng Thẩm định Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chú thích ảnh
Hội nghị thẩm định Quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt của cả nước, là cửa ngõ quan trọng kết nối với khu vực và thế giới; là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ; là đầu tàu, động lực, có sức hút và sức lan tỏa lớn của vùng Đông Nam Bộ và cả nước. Thành phố chỉ chiếm 0,6% diện tích cả nước, dân số 9,2 triệu người chiếm khoảng 9% dân số cả nước, nhưng đóng góp gần 20% GDP và 25% thu ngân sách cả nước; GRDP của thành phố chiếm khoảng 54% GRDP của vùng Đông Nam Bộ.

Trong thời gian qua TP Hồ Chí Minh đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Tiềm năng, thế mạnh, năng lực đột phá, sáng tạo của Thành phố chưa được khai thác hiệu quả; Mô hình tăng trưởng và cơ cấu kinh tế của Thành phố chậm đổi mới; Tổ chức không gian phát triển còn nhiều bất cập; Kết cấu hạ tầng đô thị bị quá tải so với sự gia tăng nhanh của dân số; Công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch đô thị còn nhiều hạn chế...

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, quy hoạch TP Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được phê duyệt sẽ là căn cứ quan trọng để địa phương triển khai việc xúc tiến, thu hút đầu tư các chương trình, dự án, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Về dự thảo Báo cáo quy hoạch TP Hồ Chính Minh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các thành viên trong Hội đồng thẩm định cho ý kiến, đánh giá vị thế, vai trò của Thành phố đối với vùng, quốc gia; Xác định các “điểm nghẽn” phát triển và tiềm năng, lợi thế, cơ hội của Thành phố trong kỳ quy hoạch; Lưu ý về phương án phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật để giải quyết ùn tắc giao thông, ngập lụt, ô nhiễm môi trường; Bố trí không gian phát triển các khu công nghiệp; Giải quyết điểm nghẽn về chất lượng nguồn nhân lực...

Chú thích ảnh
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho biết, công tác quy hoạch có ý nghĩa rất lớn trong việc định hình và xây dựng các kế hoạch, chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung và trong từng lĩnh vực nói riêng. Trong thời gian qua, với nhận thức như trên, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung đôn đốc triển khai công tác lập quy hoạch Thành phố.

"Dự thảo Báo cáo quy hoạch tập trung thể hiện rõ các định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh trên 5 nội dung: Kinh tế xanh; Đô thị sáng tạo; Hạ tầng thông minh; Xã hội văn minh; Môi trường bền vững", Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chính Minh, dự thảo Báo cáo quy hoạch cơ bản bám sát, đảm bảo phù hợp về mặt định hướng trong Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7 tháng 10 năm 2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và gần đây nhất là Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 04 tháng 5 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và các thành viên Hội đồng thẩm định, các chuyên gia phản biện đã đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị để hoàn thiện hơn nữa hồ sơ quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch TP Hồ Chí Minh: Thúc đẩy kinh tế xanh, đô thị sáng tạo, môi trường bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO