Quy hoạch đất ở trên hành lang đê: Trách nhiệm thuộc về UBND TP Thanh Hóa

08/05/2015 00:00

(TN&MT)Ngày 17/03/2015, Báo Tài nguyên & Môi trường online có bài “TP Thanh Hóa: Quy hoạch đất ở trên hành lang đê điều?” phản ánh việc UBND TP Thanh Hóa quy hoạch mặt bằng bố trí khu dân cư có tổng số 56 lô đất với diện tích gần 1 ha ở bãi sông trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường đoạn qua xã Hoằng Anh nằm hoàn toàn trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ của dòng sông. Thậm chí, có tới bốn hộ dân xây dựng công trình nhà ở cách chân đê từ 3,5 – 4 m và dần đi vào hoàn thiện nhưng không gặp bất kỳ sự cản trở nào từ phía chính quyền địa phương?.

       

Ngay sau khi báo phản ánh, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 2991/UBND – VX ngày 06/04/2015 về việc xác minh làm rõ. Ngày 16/04/2015, Sở Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Sở Xây dựng để làm rõ và kết quả cho thấy Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh một cách khách quan và hoàn toàn đúng sự thật.

         

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh: Trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường đoạn K1+100 – K1+380 (đê kết hợp Quốc lộ 10) thuộc xã Hoằng Anh có 4 hộ dân xây dựng công trình nhà ở trên bãi sông, cách chân đê từ 3,5 – 4 m, nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ sông Lạch Trường. Việc xây dựng công trình nhà ở của 4 hộ dân trên đã vi phạm Khoản 5, Khoản 10, Điều 7 – Luật Đê điều và Khoản 2, Điều 12 – Luật Phòng chống thiên tai. Ngay khi kiểm tra phát hiện các hộ làm móng xây dựng công trình nhà ở, Hạt Quản lý đê thành phố đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ xây dựng và đề nghị UBND xã Hoằng Anh xử lý.

Một trong 4 công trình nhà ở trên bãi sông đã được xây dựng hoàn thiện
Một trong 4 công trình nhà ở trên bãi sông đã được xây dựng hoàn thiện

           

Qua kiểm tra, đoạn bãi sông trên đã được UBND TP Thanh Hóa phê duyệt mặt bằng quy hoạch bố trí khu dân cư tại Quyết định số 8198/QĐ – UBND ngày 29/10/2013 với tổng số 56 lô đất ở. Trong 19 lô trúng đấu giá có 4 hộ đang xây dựng công trình nhà ở. Việc UBND TP Thanh Hóa quy hoạch mặt bằng bố trí khu dân cư ở bãi sông tương ứng K1+100 – K1+380 đê hữu sông Lạch Trường nằm hoàn toàn trong phạm vi bảo vệ đê điều và hành lang thoát lũ của sông Lạch Trường là trái với Luật Đê điều.

Công văn của Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo xác minh thông tin báo nêu là đúng sự thật.
Công văn của Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo xác minh thông tin báo nêu là đúng sự thật.

           

Theo như kết quả làm việc giữa Sở Thông tin và Truyền thông với Sở Xây dựng: Yêu cầu UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo UBND xã Hoằng Anh đình chỉ mọi hoạt động xây dựng đối với 4 hộ dân đang xây dựng, dừng việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất còn lại. TP Thanh Hóa có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn kiểm tra, rà soát quy hoạch hành lang thoát lũ sông Lạch Trường, xem xét về giới hạn, khả năng cho phép của lưu lượng lũ thiết kế, nếu khu dân cư Quốc lộ 10 và khu vực dân xung quanh không làm tăng giới hạn cho phép của mực nước lũ thiết kế, không làm ảnh hưởng đến dòng chảy của khu vực lân cận, thượng lưu, hạ lưu thì báo cáo UBND tỉnh để xem xét, cập nhật đưa ra khỏi hành lang thoát lũ.

Nếu được UBND tỉnh cho phép thì TP Thanh Hóa tiếp tục triển khai các bước để thực hiện dự án theo quy định của pháp luật. Nếu UBND tỉnh không cho phép đưa các khu vực dân cư này nằm ngoài quy hoạch hành lang thoát lũ sông Lạch Trường, UBND TP Thanh Hóa hoàn toàn chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc khắc phục hậu quả và trách nhiệm pháp lý liên quan đến dự án.

Như vậy, tất cả đang chờ một “phán quyết” dựa trên các quy định pháp luật của UBND tỉnh Thanh Hóa, cụ thể là có hay không việc tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư xã Hoằng Anh ở bãi sông trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường?. 

     Bài & ảnh: Thu Thủy- Anh Tú 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch đất ở trên hành lang đê: Trách nhiệm thuộc về UBND TP Thanh Hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO