Ngành TN&MT

Quy định mới về tách thửa đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu: Đảm bảo thiết thực hơn

Linh Nga 18/07/2023 - 11:12

(TN&MT) - Ngày 20/9/2021, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND quy định chặt chẽ hơn những điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm triển khai thực hiện, Quyết định này đã bộc lộ một số bất cập, hạn chế liên quan đến nhu cầu tách thửa đất chính đáng đối với nhiều hộ gia đình, cá nhân.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Ngày 18/12/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 148/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Theo đó, tại khoản 23 Điều 1 bổ sung Điều 75a Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định: “UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa từng loại đất”.

a2.-quy-dinh-tach-thua.jpg
Dự kiến tháng 7/2023, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có Quy định mới về tách thửa đất, kịp thời đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân.

Theo đó, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh, có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021 và thay thế Quyết định số 18/2019/QĐ-UBND ngày 22/7/2019 của UBND tỉnh quy định về tách thửa đất trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau gần 2 năm thực hiện, cơ bản Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND đã đáp ứng yêu cầu về mặt quản lý nhà nước về đất đai, giúp định hướng, hỗ trợ việc thực hiện đúng quy hoạch xây dựng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND, địa phương đã gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, tại điểm c và d khoản 2 Điều 3 của Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND quy định: Đối với thửa đất trong đô thị, thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000... còn đối với các thửa đất ngoài đô thị, thực hiện tách thửa theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, trường hợp chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì áp dụng quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc được duyệt.

Song tính đến thời điểm hiện tại, các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa được bao phủ hết đối với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Do đó, việc giải quyết thủ tục tách thửa đất bị vướng mắc, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân có nhu cầu chính đáng về tách thửa.

Theo ông Lê Minh Kha - Trưởng phòng TN&MT huyện Đất Đỏ, thực tế trên địa bàn huyện mới có thị trấn Đất Đỏ và thị trấn Phước Hải là có đầy đủ các quy hoạch 1/500, quy hoạch phân khu 1/2000, còn lại 6 xã trên địa bàn huyện chưa có quy hoạch. Vì vậy, gần 2 năm qua, hầu hết người dân các xã không thể tách thửa được.

Điều chỉnh theo hướng mở hơn

Ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định: Về cơ bản, Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND đã đáp ứng yêu cầu về mặt quản lý nhà nước về đất đai; đồng thời, hạn chế được tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với những khó khăn, vướng mắc như đã nêu trên, Sở TN&MT đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương rà soát những vướng mắc để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, sửa đổi một số điểm bất cập của Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND nhằm đáp ứng được quyền lợi của người dân địa phương.

a1.-thu-tuc-tach-thua.jpg
Thời gian qua, thủ tục tách thửa đất bị vướng mắc, ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân có nhu cầu chính đáng về tách thửa.

Cụ thể, Sở TN&MT đã kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo Sở Xây dựng, các địa phương đẩy nhanh việc chỉ đạo và thực hiện lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 và định hướng phát triển không gian quy hoạch cấp tỉnh để đảm bảo các quy định về tách thửa cho người dân trên địa bàn.

Đồng thời, qua kiến nghị của cử tri về khó khăn, vướng mắc trong việc tách thửa đất tại Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND, Sở TN&MT đã tiếp thu ghi nhận, cân nhắc và tham khảo quy định tách thửa của một số địa phương lân cận để xây dựng sửa đổi, bổ sung thêm một số điều, khoản trong quá trình xây dựng, dự thảo báo cáo UBND tỉnh xem xét, thay thế Quyết định số 15/2021/QĐ-UBND cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo các quy định về tách thửa cho người dân.

Theo đó, Sở TN&MT đã xây dựng dự thảo sẽ bỏ quy định điều kiện tách thửa phải có quy hoạch 1/500 và 1/2000. Như vậy, theo Quyết định mới, việc tách thửa các loại đất chỉ cần đáp ứng quy định phù hợp với kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng 1/5000 - đây là quy hoạch chung trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, đất nông nghiệp nếu muốn tách thửa thì phải có đường hiện hữu, tiếp giáp. Quy định mới này nhằm tiếp tục siết chặt tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nhưng vẫn đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp của người dân.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, do quy định mới tác động đến quyền lợi của người dân về nhu cầu tách thửa và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc hoàn thiện thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thì phải lấy ý kiến tất cả các đối tượng bị tác động, ảnh hưởng và phải bảo đảm quy định của pháp luật, nhất là quy định điều kiện quy hoạch chi tiết xây dựng khi tách thửa đất.

Theo đó, đến nay, Sở TN&MT đã có 4 lần gửi văn bản đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Quyết định để đảm bảo tính thiết thực, khách quan và sự đồng thuận cao của Quyết định sau khi được ban hành và đảm bảo quy trình về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Sau khi tiếp thu ý kiến góp ý của các sở, ban, ngành và UBND các địa phương, Sở TN&MT đã hoàn thiện xong dự thảo Quyết định. Ngày 10/7/2023, Sở TN&MT cũng đã trình UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xem xét. Dự kiến trong tháng 7/2023, UBND tỉnh sẽ ban hành Quyết định quy định mới về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định mới về tách thửa đất ở Bà Rịa - Vũng Tàu:
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO