Môi trường

Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai: Đưa Lào Cai hướng tới phát triển xanh

Hợp Chi 06/02/2024 - 14:28

(TN&MT) - Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai có vai trò góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp, thực hiện tốt các tiêu chí về bảo vệ môi trường; Song hành cùng người dân đầy lùi ô nhiễm môi trường, ô nhiễm rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị trên địa bàn triển khai các mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm… trên địa bàn, hướng tới vì một Lào Cai phát triển xanh.

Được thành lập ngày 10/10/2013 tại Quyết định số 2682/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai, Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Lào Cai là tổ chức tài chính trực thuộc UBND tỉnh Lào Cai, có chức năng tiếp nhận và quản lý các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước, tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, các khoản tài trợ, hỗ trợ, đóng góp, ủy thác đầu tư của tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; các nguồn vốn bổ sung khác theo quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

quy-bvmt-2.jpg
Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai đồng hành cùng tuổi trẻ Lào Cai chung tay bảo vệ môi trường.

Thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và quản lý tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Từ khi thành lập đến nay, Quỹ đã đôn đốc các đơn vị khai thác khoáng sản thực hiện nghĩa vụ nộp tiền ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường với tổng số tiền thu được là hơn 245 tỷ đồng.

Nguồn thu của Quỹ được sử dụng để triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

quy-bvmt-1.jpg
Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai trao túi cói cho Đoàn Thanh niên TP. Lào Cai để tuyên truyền giảm thiểu rác thải nhựa.

Cụ thể: Từ năm 2015 - 2022, Quỹ đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai triển khai các chương trình tuyên truyền, phổ biến cho người dân về tác hại của rác thải nhựa đến đời sống và sức khỏe của con người, từ đó giới thiệu các biện pháp phân loại, tái chế, giảm thiểu sử dụng sản phẩm nhựa trong sinh hoạt hàng ngày của người dân. Trong 8 năm thực hiện, Quỹ đã tổ chức được gần 50 chương trình tuyên truyền tại các trường học và các chợ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Bàn giao hơn 500 xe chở rác, thùng đựng rác các loại; 60 thùng thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV cùng hàng nghìn balo, túi vải, làn cói và nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường khác.

Năm 2023, Quỹ phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Lào Cai thực hiện triển khai Mô hình "Thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm của các hộ dân nằm xen kẽ trong khu dân cư nông thôn" tại 4 xã Nghĩa Đô, xã Bảo Hà của huyện Bảo Yên và xã Thống Nhất, xã Cốc San của thành phố Lào Cai. Qua chương trình thực hiện bàn giao được 8 xe chở rác chạy điện, 65 thùng rác treo đôi.

Thời gian tới, Quỹ Bảo vệ môi trường sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao và phát huy hơn nữa chức năng hỗ trợ tài chính trong công tác bảo vệ môi trường tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ Bảo vệ môi trường Lào Cai: Đưa Lào Cai hướng tới phát triển xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO