Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo thăm Đài KTTV Nam bộ

25/09/2017 00:00

(TN&MT) - Quốc vụ khanh - Thứ trưởng Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch Thomas Egebo, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen cùng đoàn công tác...

 

(TN&MT) - Quốc vụ khanh - Thứ trưởng Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch Thomas Egebo, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen cùng đoàn công tác Đan Mạch vừa có chuyến thăm và làm việc với Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam bộ.

Ông Lê Ngọc Quyền – Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam bộ tặng hoa cho Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo
Ông Lê Ngọc Quyền – Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam bộ tặng hoa cho Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo

Phát biểu chào mừng đoàn công tác Đan Mạch, ông Lê Ngọc Quyền – Giám đốc Đài KTTV khu vực Nam bộ cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ TN&MT, Tổng cục KTTV, hôm nay Lãnh đạo chủ chốt của Đài vinh dự và trọng thị được đón tiếp Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Charlotte Laursen cùng đoàn đến thăm và tìm hiểu về hoạt động chính của Đài.

Đại diện Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam bộ cũng đã giới thiệu với đoàn công tác Đan Mạch về những hoạt động chính của Đài. Theo đó, chức năng và nhiệm vụ chính của Đài là quản lý tổ chức điều tra cơ bản, quan trắc về khí tượng, thuỷ văn, hải văn, môi trường không khí và nước.

Đồng thời, thực hiện các dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội. Cung cấp các dịch vụ, tư vấn về lĩnh vực KTTV (điều tra khảo sát, dự báo, tính toán số liệu,…) cho các đơn vị trong và ngoài nước. Thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học về lĩnh vực KTTV và BĐKH.

Đài cũng đã và đang triển khai thực hiện các Đề tài ứng phó với BĐKH: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống tích hợp thông tin thủy văn và lưu vực sông, trợ giúp nghiệp vụ dự báo thủy văn và quản lý các lưu vực sông của Đài KTTV khu vực Nam bộ”; “Nghiên cứu chuyển giao phần mềm hệ thống tích hợp thông tin trợ giúp nghiệp vụ dự báo khí tượng, hải văn cho các Đài KTTV khu vực phía Nam”.

Và “Xây dựng Phần mềm DonaFlood và mô hình dòng chảy cho dự báo lũ ở tỉnh Đồng Nai”; “Nghiên cứu xây dựng hệ thống nghiệp vụ dự báo, cảnh báo xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long”. Đài còn thực hiện các Dự án ứng phó với BĐKH: “Tăng cường năng lực cảnh báo giám sát lũ lụt đồng bằng sông Cửu Long (WB4)”; “Tăng cường hệ thống dự báo KTTV và cảnh báo sớm”; “Quản lý tích hợp ngập lụt đô thị TP.HCM”…

Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo cùng đoàn công tác Đan mạch làm việc với Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam bộ
Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo cùng đoàn công tác Đan mạch làm việc với Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam bộ

Tại buổi làm việc với đoàn Đan Mạch, đại diện Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam bộ cũng mong muốn Chính phủ Đan Mạnh sẽ hỗ trợ Đài nâng cấp mô hình Mike 11, bổ sung các modul còn thiếu trong bộ Mike để phục vụ dự báo mặn, triều, ngập lụt; tập huấn, đào tạo, hướng dẫn và chuyển giao công nghệ cho dự báo viên của Đài sử dụng bộ mô hình Mike; đầu tư cho Đài một số trạm đo mặn tự động, trạm hải văn tại Ba Động - Trà Vinh, Hòn Sơn Rái - Kiên Giang và 01 radar thời tiết tại Cà Mau.

Quốc vụ khanh - Thứ trưởng Bộ Năng lượng, Hạ tầng và Khí hậu Đan Mạch Thomas Egebo cho biết: Chuyến thăm Đài KTTV khu vực Nam bộ hôm nay của đoàn công tác Đan Mạch là một phần trong khuôn khổ của chương trình hợp tác giữa Đan Mạch và Việt Nam trong lĩnh vực Năng lượng và Khí hậu mà Đài là một trong những đơn vị có hoạt động liên quan đến BĐKH, quan trắc lũ lụt, tài nguyên nước.

Đối với những đề nghị hỗ trợ của Đài KTTV khu vực Nam bộ, Quốc vụ khanh Thomas Egebo cho hay: Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam sẽ nghiên cứu, xem xét những đề nghị này. Quốc vụ khanh Thomas Egebo cũng cảm ơn Lãnh đạo Đài đã dành thời gian đón tiếp và giới thiệu về những hoạt động chính của Đài và những nét chính về tình hình thời tiết, khí hậu… khắc nghiệt do BĐKH ảnh hưởng đến khu vực phía Nam Việt Nam trong thời gian qua.

Được biết, Đan Mạch là một trong những nước ở châu Âu sớm thiết lập quan hệ với Việt Nam, cung cấp viện trợ phát triển cho Việt Nam và hiện nay thuộc vào nhóm các nước cung cấp nhiều vốn ODA cho Việt Nam, trong đó có lĩnh vực BĐKH. Đan Mạch cũng là một trong những nhà tài trợ lớn nhất cho Việt Nam cho “Chương trình thích ứng và giảm thiểu tác động của BĐKH”.

Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vụ khanh Đan Mạch Thomas Egebo thăm Đài KTTV Nam bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO