Quốc hội tưởng nhớ Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Đại biểu Quốc hội Khoá XIV tỉnh Quảng Bình

Tuyết Chinh| 20/10/2020 10:53

(TN&MT) - Sáng 20/10, trước khi diễn ra Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khoá XIV, Quốc hội đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ và vĩnh biệt Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu IV, đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Quảng Bình và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, đồng bào bị tử nạn trong đợt mưa lũ miền Trung vừa qua.

Quốc hội dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ và vĩnh biệt Thiếu tướng Nguyễn Văn Man và các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, đồng bào bị tử nạn trong đợt mưa lũ. Ảnh: Quốc Khánh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trong những ngày qua, mưa lũ lịch sử ở các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân. Trong đó, nhiều công nhân đang thi công Thủy điện Rào Trăng 3 đã bị vùi lấp trong đất đá.

Trước tình hình đó, Đoàn công tác cứu hộ, cứu nạn của Quân khu 4, tỉnh Thừa Thiên Huế và huyện Phong Điền do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man dẫn đầu đã nhanh chóng lên đường, không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để vào hiện trường tìm kiếm, cứu người bị nạn. Trong điều kiện mưa lớn, đêm tối, địa hình hiểm trở, bất ngờ bị núi lở đã vùi lấp Đoàn công tác làm 13 cán bộ, chiến sĩ hy sinh, trong đó có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh quân khu 4, đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình.

Nỗi đau chồng nỗi đau! Khi đang chuẩn bị lễ tang 13 đồng chí cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh thì lại tiếp tục xảy ra sạt lở núi nghiêm trọng tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, vùi lấp 22 cán bộ, chiến sỹ Đoàn Kinh tế 337 Quân khu 4, thực hiện nhiệm vụ ứng cứu, giúp người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

“Sự hy sinh của các đồng chí là mất mát vô cùng to lớn đối với Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang và gia đình, người thân; để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng chí, đồng bào cả nước. Đây cũng là biểu tượng của tinh thần quả cảm, tận tụy vì nước, vì dân, sẵn sàng xả thân để bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ.

Trong phiên khai mạc, Quốc hội ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung. Ảnh: Quốc Khánh

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, sinh ngày 12 tháng 1 năm 1966; quê quán: Phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình; Phó Tư lệnh Quân khu IV, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội, đại biểu Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình. Đồng chí được Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công và Chủ tịch nước truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc Hạng Nhất.

Đại biểu Nguyễn Văn Man mất đi trong lúc còn có thể cống hiến được nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc; Đảng, Nhà nước, Quân đội mất đi một đảng viên ưu tú, một tướng lĩnh hết mình vì nước, vì dân; Quốc hội mất đi một đại biểu trách nhiệm, trí tuệ, tận tâm. Gia đình và người thân mất đi người con, người chồng người cha tình cảm, trách nhiệm.

Hiện nay, hàng trăm nghìn ngôi nhà, hàng triệu người dân ở khúc ruột miền Trung vẫn đang chìm trong dòng lũ siết. Các lực lượng vũ trang vẫn luôn vững bước trên tuyến đầu “trận địa” ứng phó với các sự cố, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, đến với người dân trong lúc nguy khó, làm sáng lên hình ảnh người lính bộ đội Cụ Hồ, vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội tưởng nhớ Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Đại biểu Quốc hội Khoá XIV tỉnh Quảng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO