Quốc hội thông qua Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp

26/11/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 26/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường biểu quyết thông qua dự thảo: Luật đầu tư (sửa đổi) và Luật doanh nghiệp (sửa đổi).

   
(TN&MT) - Ngày 26/11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường biểu quyết thông qua dự thảo: Luật đầu tư (sửa đổi) và Luật doanh nghiệp (sửa đổi); Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế và thảo luận dự án Luật an toàn vệ sinh lao động; thảo luận dự án Luật Kiểm toán Nhà nước (sửa đổi).
   
  Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của Ủy ban thường vụ Quốc hội đã làm rõ hơn một số vấn đề qua thảo luận còn ý kiến khác nhau của Luật Đầu tư (sửa đổi). Về ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh (Điều 6), có ý kiến đề nghị không quy định cấm mua bán người và bộ phận cơ thể người tại Luật này vì đã được quy định tại Luật phòng chống mua bán người. 
   
   
  Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết đã chỉ đạo Cơ quan chủ trì thẩm tra, Cơ quan soạn thảo và thống nhất với các bộ, ngành hữu quan thu hẹp từ 51 lĩnh vực, ngành, nghề, hàng hóa, dịch vụ xuống còn 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh như quy định tại Điều 6 của dự thảo Luật.
  Tất cả 6 ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh quy định tại Điều này đều đã được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nhưng được tổng hợp trong Luật đầu tư để làm rõ hơn quy định về quyền tự do kinh doanh của công dân. Do vậy, đề nghị giữ nguyên quy định về cấm mua bán người và bộ phận cơ thể người tại luật này.
   
  Để tăng cường tính công khai minh bạch của các chính sách pháp luật tạo điều kiện cho nhà đầu tư tự quyết định hoạt động của mình, dự thảo Luật đã quy định rõ các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện tại Phụ lục 4 kèm theo.
   
  Ngoài ra, các khoản 4, 5 và 6 của Điều 7 dự thảo Luật cũng đã quy định nguyên tắc về điều kiện đầu tư kinh doanh của ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện phải bảo đảm tính minh bạch, khách quan, tiết kiệm thời gian và chi phí tuân thủ của nhà đầu tư. 
   
Thúy Hằng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO