Xã hội

Quế Võ (Bắc Ninh): Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Minh Khang 26/08/2024 - 18:34

(TN&MT) - Thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Quế Võ luôn chủ động đồng hành cùng người dân trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng đã góp phần tích cực trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, bảo đảm an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã.

Chính sách xã hội mở cơ hội thoát nghèo

Là một trong những kênh tín dụng quan trọng trong hệ thống ngân hàng, có vai trò cung cấp các chương trình vốn vay đến với người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Quế Võ đã làm tốt công tác tín dụng, củng cố hệ thống, nâng cao chất lượng các điểm giao dịch, tích cực giải ngân, thu nợ, hoàn thành kế hoạch tỉnh giao.

Để phát huy hiệu quả từ công tác tín dụng, thời gian qua, lãnh đạo Thị uỷ, UBND thị xã Quế Võ đã ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác tín dụng chính sách xã hội, chủ động bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng chính sách xã hội, gắn việc huy động và sử dụng nguồn vốn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, củng cố, hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội thị xã, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách.

Hằng năm, UBND thị xã bố trí ngân sách bổ sung nguồn vốn cho vay các đối tượng chính sách xã hội. UBND các xã, phường tạo điều kiện về địa điểm, cơ sở vật chất, an ninh, an toàn đối với các phiên giao dịch lưu động của Ngân hàng chính sách xã hội tại Điểm giao dịch xã, giúp cho việc triển khai tín dụng chính sách xã hội được thuận tiện, nhanh chóng và ngày càng gần với dân hơn, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại của người dân.

chinh-sach-moi-ve-vay-von-tu-ngan-hang-csxh-giup-nguoi-dan-co-them-dieu-kien-tiep-can-nguon-von-tin-dung-de-dau-tu-san-xuat-kinh-doanh.jpg
Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội giúp người dân Quế Võ vươn lên thoát nghèo

Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các Hội, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nâng cao hiệu quả giám sát xã hội đối với việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Các Hội, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các đơn vị có liên quan triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, thông qua việc lồng ghép hoạt động tín dụng với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm; đồng thời tham gia tuyên truyền, tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao kỹ thuật và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả giúp đối tượng thụ hưởng vươn lên thoát nghèo.

Hơn 36 nghìn hộ thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến 100% xã, phường, thôn, khu phố, giúp hơn 36.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội. Trong đó, giúp 5.981 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hội mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi; 1.699 hộ gia đình vay vốn học sinh sinh viên; 22.668 hộ gia đình vay vốn chương trình nước sạch vệ sinh môi trường, 5.524 hộ gia đình vay vốn hỗ trợ tạo việc làm duy trì và mở rộng việc làm, 211 hộ gia đình vay vốn chương trình cho vay Nhà ở xã hội, 4 hộ gia đình vay vốn chương trình cho vay người chấp hành xong án phạt tù...

Theo báo cáo của Ngân hàng chính sách xã hội thị xã, đến hết tháng 6/2024, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 614 tỷ đồng, tăng 350,987 tỷ đồng so năm 2014, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm là 10% với 13.069 khách hàng còn dư nợ, bình quân một hộ dư nợ đạt 47 triệu đồng. Người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do Ngân hàng chính sách xã hội cung cấp.

179274_64cdcb0e5c6d7d83b37a7b38139d92aa.jpg
Trao sinh kế cho người dân thoát nghèo

Ông Vũ Khánh Hưng, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Quế Võ cho biết, để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Quế Võ tiếp tục tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội nhằm bổ sung nguồn lực từ địa phương hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, Ngân hàng tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt các nội dung nhận ủy thác từ Ngân hàng; phối hợp công tác bình xét cho vay; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi nợ, thu lãi, hướng dẫn người vay sử dụng vốn hiệu quả.

Công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, giúp nhau vươn lên thoát nghèo và làm giàu được triển khai hiệu quả... đưa đồng vốn tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách kịp thời đúng đối tượng. Ưu tiên nguồn vốn cho vay để thực hiện các chương trình, dự án tín dụng chính sách xã hội bảo đảm hoạt động ổn định, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quế Võ (Bắc Ninh): Hiệu quả từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO