Quảng Xương (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng may trái phép trên đất ở?

03/07/2017 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền cho thuê đất, cấp phép xây dựng… Thế nhưng, Công ty may Tùng Phương vẫn ngang nhiên xây dựng nhà xưởng, các công trình phụ trợ khác trên diện tích hàng nghìn mét vuông và đi vào hoạt độngtại xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương ( Thanh Hóa). Không những thế, nhà xưởng được xây dựng từ năm 2013, thế nhưng tới năm 2016 Công ty mới trúng đấu giá đất ở…

Được biết, năm 2013 công ty TNHH may Tùng Phương (Cty Tùng Phương) tiến hành xây dựng nhà xưởng trên diện tích đất lúa hơn 1000m2. Cho tới tháng 5/2016,  ông Chu Văn Hương – Giám đốc Công ty mới trúng đấu thầu mười lô đất tại diện tích đã xây nhà xưởng trước đó.

1. Cty Tùng Phương xây dựng nhà xưởng khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng.
 Cty Tùng Phương xây dựng nhà xưởng khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa được cấp phép xây dựng.

Theo đơn phản ánh của người dân địa phương gửi lên báo TN&MT: Công ty Tùng Phương có địa chỉ tại Lô G1 – Khu Đô Thị Đông Bắc Ga, Phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa đã tiến hành xây dựng xưởng và đưa vào sản xuất mặt hàng may mặc trên diện tích đấu thầu đất ở tại địa chỉ xã Quảng Đức, huyện Quảng Xương. Xưởng đã đi vào hoạt động từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa có hồ sơ, thủ tục, giấy phép về xây dựng. Nội dung trong bản Đề án bảo vệ môi trường đơn giản xưởng may của Công ty Tùng Phương đã được UBND huyện Quảng Xương phê duyệt chưa đúng với hoạt động của xưởng (Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Công ty không được phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường đơn giản vì xây dựng trên đất ở, không phải mục đích sản xuất kinh doanh)

Theo tìm hiểu của Phóng viên, xưởng may của cty Tùng Phương đóng tại xã Quảng Đức hiện có gần 170 công nhân, đa phần là lao động địa phương. Ngoài diện tích hơn 1000m2 đã xây dựng nhà xưởng, phần diện tích phía sau cũng đã được đào ao, hồ dùng để thả cá và chăn nuôi gia cầm, xung quanh được bao kín bằng tường và thép gai.

Ngoài ra phía sau, Công ty cũng mua lại đất ruộng của người dân rồi tự ý cải tạo, xây dựng tường bao.
Ngoài ra phía sau, Công ty cũng mua lại đất ruộng của người dân rồi tự ý cải tạo, xây dựng tường bao.

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Khá - Chủ tịch UBND xã Quảng Đức được biết:  Công ty TNHH May Tùng Phương là một doanh nghiệp lớn về may mặc trong tỉnh, khi họ đề xuất xây dựng xưởng tại địa phương lãnh đạo huyện cũng đã có chủ trương đồng ý và chúng tôi cũng thống nhất cho họ vừa làm vừa hoàn thiện hồ sơ. Bởi nếu cứ chờ xin đầy đủ các thủ tục rồi mới tiến hành làm thì không biết đến bao giờ mới xong và sẽ chẳng có doanh nghiệp nào chịu đầu tư vào đâu. Hiện tại chúng tôi cũng đang thúc giục họ tiến hành hoàn thiện các thủ tục còn thiếu.

Đơn phản ánh của người dân xã Quảng Đức gửi lên Báo TN&MT.
Đơn phản ánh của người dân xã Quảng Đức gửi lên Báo TN&MT.

 Ông Khá cũng cho biết thêm: Hiện tại Công ty TNHH May Tùng Phương vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Còn về phần diện tích ao hồ phía sau khu nhà xưởng là đất ruộng do công ty tự thỏa thuận mua với các hộ dân và đã tự ý tiến hành cải tạo.

Khi được hỏi về việc là một doanh nghiệp lớn vậy tại sao xã lại để tình trạng xây dựng nhà xưởng và vận hành dây chuyền may trên diện tích đất ở thì cả ông Khá và cán bộ địa chính xã đều thừa nhận sai. Vậy tại sao không báo cáo lên huyện để có biện pháp xử lý?. Xin đừng viện cớ tạo công ăn việc làm địa phương, mà lãnh đạo xã cố tình “nhắm mắt” cho doanh nghiệp làm sai. Cũng không vì thế mà tạo tiền đề xấu cho doanh nghiệp tìm cách lách luật, trốn tránh nghĩa vụ thuế với nhà nước.

                                                                             Bài và ảnh: Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Xương (Thanh Hóa): Xây dựng xưởng may trái phép trên đất ở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO