Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị |
Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 5.800 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn hơn 2.900 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà nước ở cả 2 giai đoạn là hơn 310 tỷ đồng. Việc giải phóng mặt bằng được tách thành một dự án riêng, sử dụng ngân sách tỉnh Quảng Trị. Sân bay xây dựng tại các xã Gio Mai, Gio Quang, Gio Hải (huyện Gio Linh), với tổng diện tích 265ha.
Giai đoạn một sẽ xây dựng các công trình cơ bản của cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II, đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Giai đoạn 2 đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không, mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách, mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khoảng 25.500 tấn/năm.
Từ năm 2021 – 2024, dự án chuẩn bị và đầu tư xây dựng. Cảng hàng không thực hiện theo hợp đồng BOT, nhà đầu tư được thu phí để hoàn vốn trong 47 năm 4 tháng.
Dự án áp dụng các công nghệ hiện đại trong xây dựng, quản lý và vận hành, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả. Nhà ga hàng không dân dụng sẽ được thi tuyển phương án kiến trúc.
Đầu tư xây dựng cảng hàng không Quảng Trị nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn của khu vực Trung bộ và tỉnh Quảng Trị.
Quảng Trị nằm ở trung điểm đất nước. Năm 2020, tỉnh này đón 2 triệu lượt khách, tập trung ở các điểm du lịch tâm linh như Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Thành cổ Quảng Trị, Thánh địa La Vang...
Phía bắc và phía nam Quảng Trị có 2 sân bay là Đồng Hới (Quảng Bình) và Phú Bài (Thừa Thiên Huế), cùng cách vị trí dự kiến xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị gần 100 km. Cả hai sân bay này nằm sát quốc lộ 1A, nối với tỉnh Quảng Trị.