Quảng Trị: Triển khai biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Uyên Phạm| 26/02/2022 18:31

UBND tỉnh Quảng Trị vừa đã ban hành công văn về việc khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT, thủ trưởng các sở, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thường xuyên cập nhật về tình hình thời tiết, khí hậu; chỉ đạo các phòng ban, đơn vị chuyên môn, các đoàn thể và chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi theo quy định, không chủ quan, không để bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi.

Chủ động bố trí ngân sách của địa phương để phục vụ công tác phòng. chống đói, rét cho đàn vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn gia súc.

a8.jpg

Quảng Trị triển khai biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban chuyên môn và chính quyền cơ sở trong việc hướng dẫn, tuyên truyền và vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, trọng tâm tại những nơi thường có thiệt hai do rét đậm, rét hại trong những năm gần đây. Thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai của các phòng, ban chuyên môn và chính quyền cơ sở. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu chỉnh quyền cơ sở, cơ quan chuyên môn đối với nơi để xảy ra thiệt hại (do rét gây ra) do chủ quan, thiếu trách nhiệm.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các biện pháp kỹ thuật, kinh nghiệm trong phòng, chống đói, rét cho vật nuôi tận người chăn nuôi. Chủ động xây dựng các biện pháp phòng, chống đói rét cho vật nuôi, có phương án hỗ trợ kịp thời cho nông dân trong việc bảo vệ đàn vật nuôi.

Khi rét đậm, rét hại có gia súc chết tiến hành kiểm tra, xác minh, phân loại số chết do rét, đói, dịch bệnh và nguyên nhân khác. Không hỗ trợ thiệt hại do rét đối với những hộ gia đình không thực hiện biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi theo hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng đàn vật nuôi chết do đói, rét trên địa bàn, do lơ là hoặc chỉ đạo triển khai thực hiện chưa nghiêm túc, quyết liệt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thuộc ngành cử ngay đoàn công tác về cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn bà con nông dân triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi.

Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y chủ động triển khai công tác phòng, chống các dịch bệnh trên đàn gia súc có thể xảy ra trong điều kiện giá rét. Tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm nuôi mới; những địa bàn có tỷ lệ tiêm phòng thấp; tăng cường công tác kiểm dịch và kiểm soát giết mổ, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Triển khai biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO