Quảng Trị: Trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho 119 người

13/12/2018 10:12

(TN&MT) - Ngày 12/12, tại xã A Dơi (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã diễn ra lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về việc nhập quốc...

 

(TN&MT) - Ngày 12/12, tại xã A Dơi (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) đã diễn ra lễ công bố và trao Quyết định của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam về việc nhập quốc tịch Việt Nam cho 119 người không quốc tịch, không có đầy đủ giấy tờ về nhân thân nhưng đã cư trú ổn định tại Quảng Trị.

Anh 1
Ông Hà Sỹ Đồng, PCT UBND tỉnh Quảng Trị trao Quyết định của Chủ tịch nước về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam cho các cá nhân


Để giải quyết tình trạng người không quốc tịch sinh sống tại vùng biên giới chưa đủ 20 năm trở lên, ngày 8/7/2013, Chính phủ 2 nước Việt Nam - Lào đã ký Thỏa thuận về việc giải quyết vấn đề di cư tự do và kết hôn không giá thú vùng biên giới 2 nước. Thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 14/11/2013. Sau 5 năm, với sự nỗ lực của các cấp ngành từ trung  ương đến địa phương, ngày 27/8/2018, danh sách người di cư tự do được phép ở lại Việt Nam đã được Trưởng đoàn đại biểu biên giới Việt Nam phê duyệt, trong 855 người cư trú tại Quảng Trị, xã A Dơi (huyện Hướng Hóa) có 281 người. Ngay sau khi có danh sách phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Tư pháp phối hợp với Bộ Tư pháp, UBND huyện Hướng Hóa, UBND xã A Dơi hướng dẫn các cá nhân có tên trong danh sách làm thủ tục nhập quốc tịch. Đợt 1 đã hướng dẫn cho 119 trường hợp làm thủ tục, lập danh sách gửi Bộ Tư pháp trình Chủ tịch nước xem xét.

Ngày 23/11/2018, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định số  2157/QĐ-CTN về việc cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với 119 cá nhân hiện đang cư trú tại xã A Dơi, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Điều này đã đáp ứng lòng mong mỏi chờ đợi của chính quyền và người dân sau nhiều năm thực hiện thỏa thuận.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực, Bộ Tư pháp đã công bố quyết định của Chủ tịch nước đối với các cá nhân được nhập quốc tịch Việt Nam đang sinh sống tại Quảng Trị. Đồng thời cho rằng, để đạt được kết quả này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành chức năng tỉnh Quảng Trị, nhất là khi Quảng Trị có số lượng người di cư tự do cư trú tại địa phương này đông nhất trong số các tỉnh Việt Nam có đường biên giới chung với nước bạn Lào, lại nằm ở địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Thỏa thuận tại Quảng Trị cho biết: Sau khi trao Quyết định về quốc tịch cho các trường hợp trên, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ chỉ đạo các cấp các ngành làm các thủ tục tiếp theo như: hộ khẩu, chứng minh nhân dân và các chế độ chính sách xem như là một công dân chính thức của nước Việt Nam, đặc biệt khi các cá nhân đều ở trong vùng biên giới, thuộc huyện nghèo, xã nghèo, có đặc thù khó khăn của tỉnh Quảng Trị. Nhất là khi người dân chưa quen với phong tục tập quán, chưa hiểu biết đầy đủ về pháp luật, quy định của Việt Nam. Cho nên trước hết, các cơ quan chức năng cùng địa phương phải hỗ trợ, giáo dục, phổ biến, tuyên truyền pháp luật cũng như các chính sách của tỉnh, của huyện, xã... cho người dân nắm bắt, hiểu rõ để sớm hòa nhập, sống ổn định với cộng đồng dân cư xung quanh.

Bên cạnh đó, rà soát lại các chủ trương chính sách với đồng bào dân tộc miền núi, vùng khó khăn biên giới để có chính sách về đất đai, hỗ trợ sản xuất, giáo dục, y tế, hộ nghèo, hộ tịch... nhằm góp phần xây dựng các bản làng văn hóa, gia đình văn hóa khu vực biên giới, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giữ vững an ninh trật tự địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho 119 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO