Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ rừng khu vực thực hiện các dự án điện gió

Tiến Nhất| 12/08/2021 09:10

(TN&MT) - Ngày 11/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cùng các ngành chức năng liên quan đã đi kiểm tra công tác bảo vệ rừng khu vực thực hiện các dự án điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

Đoàn UBND tỉnh cùng các ngành chức năng Quảng Trị kiểm tra hoạt động thi công điện gió tại huyện miền núi Hướng Hóa

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Trị đã có quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện 8 dự án Nhà máy điện gió với tổng diện tích hơn 148 ha, trong đó diện tích đất có rừng hơn 85 ha.

Số diện tích trên chủ yếu là rừng trồng, phòng hộ ít xung yếu và rừng sản xuất. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng được hội đồng thẩm định cũng như các cơ quan chuyên môn ngành nông nghiệp rà soát cụ thể và tính đến các yếu tố về kinh tế xã hội và đặc biệt là môi trường. Nhằm đảm bảo hài hòa giữa lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tỉnh yêu cầu các dự án điện gió được xây dựng phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật Lâm nghiệp, hạn chế tối đa sự tác động đến diện tích rừng tự nhiên.

Các dự án điện gió đang gấp rút hoàn thành theo đúng tiến độ trong năm nay

Việc quy hoạch phát triển điện năng là một lĩnh vực rất quan trọng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, việc thực hiện các dự án điện gió, thủy điện đều có tác động, ảnh hưởng ít nhiều đến môi trường tự nhiên. Do đó cần phải có đánh giá cụ thể công tác phát triển điện năng làm cơ sở cho công tác rà soát và quy hoạch lại việc phát triển điện năng trên địa bàn tỉnh một cách khoa học và bền vững để không có sự chồng lẫn giữa các quy hoạch với nhau, gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế xã hội, môi trường chung của tỉnh trong tương lai.

UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt kế hoạch trồng mới 100 ha rừng tại khu vực thi công điện gió để đảm bảo độ che phủ rừng

Tại chuyển kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: UBND tỉnh Quảng Trị đã phê duyệt kế hoạch trồng mới 100 ha rừng để thay thế cho các dự án vượt chỉ tiêu cấp cho các dự án điện gió ở các khu bảo tồn để bù lại độ che phủ rừng. Còn các tuyến đường đi qua các dự án điện gió ngoài phục vụ cho các dự án này còn phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế xã hội, kết nối các vùng của đồng bào dân tộc thiểu số trong sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp cũng như giao thương đi lại.

UBND tỉnh cũng giao ngành TN&MT hợp đồng với các chuyên gia, đơn vị tư vấn để khảo sát, tổ chức hội nghị, hội thảo để đánh giá về kinh tế xã hội, môi trường cũng như tác động của biến đổi khí hậu, tác động của quá trình thi công, đầu tư các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo các dự án thi công gấp rút hoàn thành, đưa vào vận hành theo đúng quy định, đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các dự án về việc tuân thủ quy định về đánh giá tác động môi trường, về chấp hành pháp luật đất đai đã được phê duyệt, kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng đến đời sống dân cư, đề xuất các giải pháp khắc phục, gia cố khi mùa mưa lũ đến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm... Trước mắt, tập trung nguồn lực sớm hoàn thiện đường dây 220 kv Đông Hà - Lao Bảo trong tháng 9/2021. Đối với khu vực bãi thải, đề nghị chủ đầu tư đảm bảo kỹ, trồng cây hạn chế xói mòn theo đúng giải pháp bảo vệ môi trường đã được phê duyệt...

UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư điện gió tích cực hỗ trợ nhân dân trong vùng dự án có việc làm, tạo sinh kế lâu dài cho người dân

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các nhà đầu tư tích cực hỗ trợ nhân dân trong vùng dự án có việc làm, tạo sinh kế lâu dài cho người dân; yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư trong công tác giải phóng mặt bằng, lập khu tái định cư để ổn định đời sống nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Tăng cường công tác bảo vệ rừng khu vực thực hiện các dự án điện gió
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO