Quảng Trị: Sẵn sàng các phương án ứng phó với viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona

Tiến Nhất| 30/01/2020 22:14

(TN&MT) - Ngày 30/1/2020, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp khẩn với các ngành chức năng, địa phương để bàn kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona gây ra.

Đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch bệnh tại Quảng Trị đang được kiểm soát chặt chẽ và hiện chưa ghi nhận có ca bệnh nào

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra tại Trung Quốc cũng như nguy cơ ảnh hưởng vào Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh có cảng biển, cửa khẩu quốc tế như ở Quảng Trị. Ngay từ ngày 24/1, UBND tỉnh đã có văn bản hỏa tốc về việc phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona gây ra. Đồng thời, Sở Y tế Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng virus mới corona với kịch bản cho ba tình huống, gồm: có dịch tại Việt Nam, có dịch tại Quảng Trị và dịch lây lan ra cộng đồng.

Ứng với mỗi tình huống, Quảng Trị có những công tác khác nhau để phòng chống dịch. Ở tình huống thứ nhất đã được kích hoạt xuất hiện có ca bệnh xâm nhập vào Việt Nam nhưng chưa ghi nhận trường hợp bệnh nào tại Quảng Trị sẽ phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona vào địa bàn tỉnh Quảng Trị từ vùng có dịch.

Ở tình huống thứ hai, khi xuất hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào Việt Nam và tại tỉnh Quảng Trị có ghi nhận ca bệnh sẽ tiến hành khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế việc thấp nhất lây lan ra cộng đồng.

Ở tình huống dịch lây lan ra cộng đồng, sẽ đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

Quảng Trị đã thành lập các bộ phận kiểm dịch dịch bệnh quốc tế tại hai Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, La Lay và cảng biển Cửa Việt. Tỉnh đã huy động lực lượng, tăng cường hoá chất khử khuẩn hàng hoá nhập khẩu… Tính đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch bệnh tại Quảng Trị đang được kiểm soát chặt chẽ và hiện chưa ghi nhận có ca bệnh nào.

Tại cuộc họp, các ngành chức năng kiến nghị UBND tỉnh trang cấp thêm các trang thiết bị cần thiết, bảo hộ lao động cho lực lượng chức năng làm công tác kiểm dịch tại các khu vực cửa khẩu, cảng cũng như các địa phương. Có kế hoạch tận dụng cơ sở vật chất ở những nơi dễ phát hiện dịch để triển khai các biện pháp sơ cứu khẩn cấp khi phát hiện người nghi nhiễm bệnh.

Với mục tiêu không để dịch xuất hiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam đề nghị các ngành, địa phương quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; đề nghị các ngành phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, tham mưu UBND tỉnh thành lập một ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp tỉnh để chỉ đạo triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh. Ở các địa phương cũng thành lập ban chỉ đạo do Phó Chủ tịch UBND huyện đứng đầu, với sự tham gia của nhiều ngành.

Đối với lực lượng chức năng tại các cửa khẩu phải phối hợp chặt chẽ với Sở Ngoại vụ tăng cường công tác kiểm tra thân nhiệt, cách ly khách du lịch đến từ các vùng đang có diễn biến dịch bệnh. Tăng cường công tác truyền thông để cung cấp thông tin chính thống cho người dân. Giám đốc Sở Y tế sẽ là người phát ngôn các thông tin chính thống về dịch bệnh trên địa bàn đến với báo chí, người dân...

Trong trường hợp ghi nhận có ca bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona tại Quảng Trị sẽ thực hiện theo kịch bản chi tiết để xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Thống nhất chọn Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi Quảng Trị sẽ là trung tâm tiếp nhận, cách ly các bệnh nhân nghi nhiễm bệnh để điều trị; đối với trường hợp dương tính sẽ chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng đề nghị, Sở Y tế tiếp thu ý kiến của các ngành tại cuộc họp để hoàn chỉnh kế hoạch phòng chống dịch; thực hiện tốt kịch bản đã đề ra sẽ hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Sẵn sàng các phương án ứng phó với viêm đường hô hấp cấp do chủng virus corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO