Quảng Trị: Phát hiện rùa lớn vượt cạn tại bờ biển

18/07/2014 00:00

(TN&MT) - Một con rùa lớn đã được người dân phát hiện vào bờ đẻ trứng tại bãi biển ở thôn Thuận Đầu, xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị.

   
(TN&MT) - Một con rùa lớn đã được người dân phát hiện vào bờ đẻ trứng tại bãi biển ở thôn Thuận Đầu, xã Hải An, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Được biết, đây là loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam, mức độ nguy cấp bậc EN (QĐ số 82/2008/QĐ-BNN), quy định cấm đánh bắt bất cứ hình thức và loại ngư cụ nào.
   
  Con rùa đang quay trở về biển khơi
   
  Ngày 18/7, thông tin từ UBND xã Hải An cho biết: Vào khoảng rạng sáng ngày 16/7, người dân thôn Thuận Đầu đã phát hiện một con rùa rất lớn vào bờ biển để đẻ trứng. Theo một số người dân bản địa chứng kiến cho biết, con rùa có chiều dài 2,1 mét, nặng khoảng 200kg bơi vào bãi cát thôn Thuận Đầu thuộc xã Hải An, huyện Hải Lăng. Con rùa rất khỏe và to lớn, nhiều khả năng con rùa bơi vào bờ để đẻ trứng vì gần đó có một hố cát lớn vừa được đào. Khi phát hiện ra con vật, chính quyền đã có sự phân công người ra bờ biển để bảo vệ, ông Đặng Quyết Thắng – Trưởng thôn Thuận Đầu cho biết.
   
  Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tại bãi biển xã Hải An có rùa vào đẻ trứng. Trước đây, vào năm 2005 và 2009 người dân địa phương cũng từng phát hiện rùa vào bờ, cho đến nay là lần thứ 3 chính thức ghi nhận trường hợp kỳ thú này.
   
Khi phát hiện ra con rùa, người dân cũng như chính quyền đã tham gia bảo vệ và sau đó hỗ trợ con vật quay lại biển khơi
   
  Trước đây, xã Hải An đã nhiều lần tổ chức tập huấn, nâng cao nhận thức cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường và các loại động vật hoang dã quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng, cho nên khi thấy xuất hiện rùa là người dân đều có ý thức bảo vệ, ông Nguyễn Quốc Dân – Phó Chủ tịch xã Hải An (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) cho biết.
   
  Hiện con rùa lớn dạt vào bờ biển đã được bảo vệ và quay trở lại môi trường tự nhiên.
   
Hình ảnh chính quyền và người dân xã Hải An thả rùa biển trở về đại dương năm 2005
   
  Một số nghiên cứu cho thấy rằng: Rùa ở Việt Nam đang bị suy giảm nghiêm trọng, riêng rùa da suy giảm đến 99%. Nguyên nhân chính là do bị đánh bắt quá nhiều và trên thế giới hiện nay có khoảng 26.000 đến 43.000 rùa cái làm tổ mỗi năm, ít hơn rất nhiều so với 115.000 cá thể theo nghiên cứu năm 1980. Sự suy giảm này là đáng cảnh báo cho sự tồn vong của rùa Dermochelys coriacea trong tương lai.
   
Theo Wikipedia rùa da hay rùa luýt (danh pháp khoa học: Dermochelys coriacea) là loài rùa biển lớn nhất và là loài bò sát lớn thứ tư sau 3 loài cá sấu. Đây là loài duy nhất còn sống trong chi Dermochelys. Chúng rất dễ phân biệt với các loài rùa biển khác ngày nay vì chúng không có mai. Thay vào đó lưng của chúng được bao phủ bởi lớp da và thịt trơn. Dermochelys coriacea là loài duy nhất tồn tại trong họ Dermochelyidae. Rùa da không có răng mà chỉ có các điểm trên rìa cắt sắc nhọn thuộc môi trên với các gai mọc ngược trong họng giúp nó nuốt thức ăn. Nó có thể lặn sâu đến 1.200 mét. Chúng còn là loài bò sát di chuyển nhanh nhất thế giới và được ghi nhận năm 1992 bởi sách kỷ lục Guiness với tốc độ 35,28 kilômét một giờ trong nước.
    
   
   
   
Tin và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Phát hiện rùa lớn vượt cạn tại bờ biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO