Quảng Trị: Phát động tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

11/11/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/11, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh Quảng Trị phối hợp...

 

(TN&MT) - Ngày 10/11, Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh Quảng Trị phối hợp với UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức lễ phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV, AIDS năm 2017 (từ 10/11/2017 – 10/12/2017) với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm – Hướng tới mục tiêu 90 – 90 – 90 vào năm 2020”.

Đại dịch HIV/AIDS vẫn đang tiếp tục là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, ảnh hướng đến kinh tế, chính trị và trật tự an toàn xã hội, hay nói tổng quát hơn, đại dịch HIV/AIDS đã và đang tác động rất lớn đến sự phát triển của đất nước, tương lại và giống nòi. Do đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục được Việt Nam khẳng định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên, lâu dài với sự tham gia của toàn xã hội.

Lễ phát động tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017
Lễ phát động tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017

Tại tỉnh Quảng Trị, trong suốt hơn 20 năm đương đầu với đại dịch này, công tác phòng, chống HIV/AIDS đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Quảng Trị đã kiềm chế được tỷ lệ người nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,035%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược quốc gia phòng, chống AIDS (là 0,3%).

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến đầu năm 2017, số người nhiễm HIV còn sống tại Quảng Trị là 198 người (số trẻ em dưới 15 tuổi nhiễm HIV là 11 trẻ, số bà mẹ mang thai nhiễm HIV sinh con là 37 bà mẹ); trong đó: có 62 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Số bệnh nhân tử vong do AIDS toàn tỉnh tính đến thời điểm trên là 93 người.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Mai Thức ghi nhận, biểu dương các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân đã có những đóng góp vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh trong những năm qua.

Từ đó, để khống chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư, cũng như giảm tác động tiêu cực của đại dịch HIV/AIDS đối với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, thời gian tới ông Mai Thức đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương  cần tăng cường giới thiệu, quảng bá về lợi ích của xét nghiệm HIV, tiếp cận sớm với các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Kiện toàn hệ thống các phòng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện trên địa bàn toàn tỉnh, các phòng xét nghiệm sàng lọc HIV tại các Trung tâm Y tế cấp huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực, các phòng khám, phòng xét nghiệm tư nhân có khả năng thực hiện xét nghiệm sàng lọc HIV. Người nhiễm HIV và gia đình hãy tham gia bảo hiểm y tế, tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS…

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế, UBND huyện Vĩnh Linh đã trao quà ủng hộ cho người nhiễm HIV/AIDS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Vĩnh Linh.

Tiến Nhất

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Phát động tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO