Quảng Trị: Phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới Việt - Lào

Tiến Nhất| 18/01/2021 22:28

(TN&MT) - Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị vừa hoàn chỉnh hồ sơ, xử lý các đối tượng tổ chức và vượt biên trái phép từ Lào về Việt Nam qua đường tiểu ngạch tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo. 

Trước đó, vào lúc 21h ngày 13/1, tại khu vực đường mòn phía nam Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo thuộc khóm Tây Chín, thị trấn Lao Bảo, Hướng Hóa, lực lượng Biên phòng Quảng Trị đã bắt giữ 4 đối tượng vượt biên từ Lào về Việt Nam gồm: Trần Đức Quang, Nguyễn Văn Kỳ, Trần Văn Tài cùng trú tại Diễn Châu, Nghệ An và Lan Bun Lai trú tại huyện Sê Pôn, SaVanNaKhet, Lào.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị tiến hành lấy lời khai các đối tượng nhập cảnh trái phép

Sau khi bị phát hiện và bắt giữ, các đối tượng vượt biên là lao động người Việt Nam đã được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị đã tiến hành cách ly phòng COVID- 19 và tiến hành lấy lời khai ban đầu. Các đối tượng đều khai nhận đã thuê một đối tượng không rõ lai lịch tìm đường nhập cảnh trái phép với giá 4 triệu đồng Việt Nam trên mỗi người. Riêng đối tượng Lan Bun Lai được thuê dẫn các đối tượng qua đường biên với giá mỗi người 200 kíp Lào.

Ngay sau khi hoàn tất công tác điều tra ban đầu về các đối tượng đưa người trái phép qua biên giới nói trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chuyển hồ sơ và các đối tượng là người Việt Nam cho các ngành chức năng tiếp tục hoàn tất hồ sơ xử lý. Riêng đối tượng người Lào, Bộ đội Biên phòng bàn giao cho cơ quan chức năng của Lào giải quyết theo thẩm quyền.

Năm 2020, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phá thành công 3 chuyên án và 1 vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, bắt giữ 6 đối tượng chủ mưu, cầm đầu tổ chức môi giới và 26 đối tượng có liên quan; xử phạt hành chính 222 vụ/279 trường hợp có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép với số tiền 427 triệu đồng.

Qua điều tra cho thấy các đối tượng tổ chức môi giới, đưa đón người xuất, nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới Việt - Lào thường lợi dụng phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số sống dọc biên giới tham gia vào đường dây đưa người vượt biên trái phép bằng các công việc như làm xe thồ, chèo đò qua sông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Phá đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép khu vực biên giới Việt - Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO