Bạn đọc - Pháp luật

Quảng Trị: Người dân “dài cổ” chờ đền bù dự án cầu sông Hiếu

Văn Dinh 10/09/2023 10:43

(TN&MT) - Trong quá trình thi công cầu sông Hiếu (TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và đường dẫn 2 đầu cầu, nhiều nhà dân đã bị ảnh hưởng, nứt toác và hư hỏng. Thế nhưng những năm qua, người dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù, hỗ trợ.

Dự án cầu sông Hiếu và đường dẫn hai đầu cầu có tổng mức đầu tư 588,7 tỷ đồng; tổng chiều dài hơn 5,9 km; thi công từ năm 2012 và đến cuối năm 2018 cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng. Dự án trước đây do Sở GTVT tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.

1(4).jpg
Công trình cầu sông Hiếu

Trong quá trình thi công dự án, nhiều ngôi nhà ở phường Đông Thanh đã bị nứt nẻ. Các đơn vị liên quan sau đó tiến hành kiểm đếm, lập biên bản hỗ trợ. Nhưng đến nay, các gia đình có nhà bị hư hỏng vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi về việc hỗ trợ, đền bù.

Bà Lê Thị An (57 tuổi, trú phường Đông Thanh) cho hay, những vết nứt của nhà bà bắt đầu có cách đây khoảng 6 năm trước, sau đó xuất hiện dày đặc trong căn nhà, từ phòng ngủ, nhà bếp, phòng khách, nhà thờ.

“Lúc thi công thì xe lu, xe chở đất chạy rung cả nhà. Qua nhiều năm các vết nứt ngày càng to ra và kéo dài khiến gia đình rất lo lắng. Mỗi khi mùa mưa bão đến lại sợ căn nhà bị sập khi nào không hay. Chúng tôi mong sớm nhận được tiền đền bù để sửa chữa nhà”, bà An chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Cam (54 tuổi) là người đại diện cho các hộ gia đình có nhà cửa bị nứt đứng ra viết đơn kiến nghị. Theo ông Cam, đơn của người dân gửi đến phường Đông Thanh, Sở GTVT và UBND tỉnh Quảng Trị từ năm 2021. Từ đó đến nay các gia đình ở hai bên cầu vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi nào về việc hỗ trợ, đền bù nứt nhà.

2(2).jpg
Nhiều nhà dân bị nứt toác do thi công dự án

Lãnh đạo UBND phường Đông Thanh cho biết, có 15 hộ dân ở phường bị nứt nhà từ việc thi công công trình cầu sông Hiếu và đường dẫn 2 đầu cầu. Tại các cuộc họp bà con cũng có ý kiến rất nhiều về vấn đề này. Để giải quyết vướng mắc, phường đã gửi nhiều văn bản cho các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết sớm cho người dân. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa có gì tiến triển.

Theo ông Nguyễn Cao Cường, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Đông Hà cho rằng, đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án và đã hoàn thành đền bù cho dân, còn trong quá trình thi công thì nhà thầu làm nứt nhà dân nên việc hỗ trợ, đền bù thuộc về chủ đầu tư và nhà thầu, Trung tâm cũng như UBND TP. Đông Hà chỉ phối hợp để việc hỗ trợ cho dân được rõ ràng hơn, chính xác hơn.

Cũng theo thông tin mà PV có được, hiện tại tuyến chính đoạn từ Quốc lộ 9 đến giao đường Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Bắc đã hoàn thành và đưa vào khai thác với chiều dài 4,68 km. Hai tuyến đường gom nối từ đường đầu cầu xuống đường Hoàng Diệu không thể thi công do các hộ dân bị ảnh hưởng nhà nứt cản trở và yêu cầu hoàn thành việc bồi thường. Vì vậy, hiện công trình vẫn chưa kết nối được đường Hoàng Diệu và đường hai đầu cầu, gây khó khăn cho việc đi lại và không phát huy hiệu quả vốn đầu tư.

Liên quan đến sự việc, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị thông tin, cử tri phường Đông Thanh chất vấn đại biểu Quốc hội tỉnh hàng năm và yêu cầu các cơ quan giải quyết dứt điểm, tránh kéo dài gây nhiều hệ lụy. Đơn vị đã phối hợp với Trung tâm phát triển Quỹ đất TP. Đông Hà, UBND phường Đông Thanh, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn và các hộ gia đình tổ chức họp và thống nhất đánh giá lại toàn bộ mức độ ảnh hưởng Do quá trình thi công làm nứt nhà. Sau khi giám định, đánh giá, đơn vị tư vấn đã lập hồ sơ dự toán cho 15 hộ bị ảnh hưởng với kinh phí khoảng 284 triệu đồng.

3(2).jpg
Tuyến đường dẫn lên cầu Sông Hiếu đến nay vẫn chưa thể thi công do người dân cản trở vì chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù

Từ năm 2016 cho đến nay, chủ đầu tư đã phối hợp với Sở GTVT gửi nhiều văn bản cho UBND tỉnh Quảng Trị, tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan nhưng vẫn “án binh bất động”.

“Hiện, do khó khăn về nguồn vốn nên công trình bị kéo dài. Vốn ưu tiên chỉ để trả nợ đọng, vì vậy không gia hạn được nên đã hết thời gian bảo hiểm gói thầu khiến kinh phí hỗ trợ, đền bù cho người dân thiếu hụt. Ban cũng công khai hồ sơ dự toán cho 15 hộ gia đình bị ảnh hưởng và có tờ trình gửi Sở Xây dựng đề nghị thẩm định, trình phê duyệt kinh phí hỗ trợ để khắc phục nhà nứt. Tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa thẩm định do chưa xác định rõ nguồn vốn để hỗ trợ. Chúng tôi rất mong các đơn vị liên quan tìm hướng hỗ trợ kinh phí cho dân trong thời gian sớm nhất”, ông Võ Phong Luân, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Người dân “dài cổ” chờ đền bù dự án cầu sông Hiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO