Quảng Trị: Lúa Đông Xuân lập kỷ lục được mùa, được giá bất chấp dịch Covid-19

Tiến Nhất| 23/04/2020 22:19

(TN&MT) -Dù gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, nhưng vụ Đông Xuân 2019 -2020 đã đem lại niềm vui cho người nông dân Quảng Trị khi đây được xem là vụ mùa có năng suất, sản lượng và được giá cao nhất từ trước đến nay…

Ngày 23/4, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra tình hình thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2019 – 2020 tại đây lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tiếp tục đồng hành cùng người dân thu hoạch sớm phần diện tích lúa còn lại cũng như lên phương án cho vụ mùa mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng kiểm tra tình hình thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2019 - 2020

Kỷ lục được mùa, được giá

Vụ Đông Xuân 2019 - 2020, Quảng Trị gieo trồng hơn 29.000 ha cây lương thực có hạt với sản lượng ước đạt trên 16,5 vạn tấn, cao hơn vụ Đông Xuân trước 1.000 tấn, đạt 65% chỉ tiêu kế hoạch năm 2020.

Trong đó diện tích cây lúa hơn 26.000 ha, diện tích sản xuất lúa cánh đồng lớn đạt 5.500 ha, có 500 ha liên kết với các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm thóc tươi tại ruộng. Diện tích sản xuất lúa hữu cơ, canh tác tự nhiên có liên kết đạt gần 150 ha.

Bất chấp dịch Covid-19, đây được xem là vụ lúa được mùa, được giá tại Quảng Trị

Tuy có cảnh hưởng của đợt gió mùa Đông Bắc muộn vào đầu tháng 4/2020 làm đỗ ngã gần 5.000 ha lúa đang chuẩn bị thu hoạch nhưng địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp dựng, buộc lại và gặt nhanh những diện tích lúa chín tới nên ảnh hưởng không lớn đến năng suất và sản lượng.

Hiện các địa phương đang tiến hành thu hoạch đại trà, tính đến hiện tại đã thu hoạch hơn 50% diện tích lúa. Báo cáo của các địa phương cho thấy lúa Đông Xuân rất được mùa, năng suất cao nhất từ trước đến nay, ước đạt gần 60 tạ/ha, sản lượng ước đạt gần 15,4 vạn tấn.

Tại chuyến kiếm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: Dù khởi đầu vụ mùa gặp khó khăn do dịch bệnh, thiên tai nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm cùng với các biện pháp triển khai phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống dịch bệnh nên vụ năm nay tỉnh được mùa toàn diện, tỉnh đang chỉ đạo các địa phương vừa chống dịch Covid-19 vừa hỗ trợ bà con sớm thu hoạch hết 26.000 ha lúa để bảo quản, đảm bảo chất lượng phục vụ cho sản xuất và xuất khẩu.

Công ty Cổ phần nông sản hữu cơ Quảng Trị thu mua lúa tươi cho người dân ngay tại chân ruộng

Dự báo trước những khó khăn trong vụ Hè Thu tới, dù dịch Covid-19 không còn diễn biến phức tạp như trước nhưng không vì thế mà các nơi được phép chủ quan, ngay bây giờ, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành nông nghiệp ban hành lịch thời vụ khoa học, chọn giống ngắn ngày phục vụ sản xuất, bảo quản nâng cấp hồ đập, các công trình ngăn mặn giữ ngọt đảm bảo nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi các giống cây thích ứng với biến đổi khí hậu, động viên khuyến khích các doanh nghiệp đồng hành cùng bà con nông dân để làm sao đó tránh được những khó khăn rủi ro nảy sinh do thiên tai, dịch bệnh, đảm bảo tiếp nối thành công cho vụ Hè Thu 2020.

Nâng tầm thương hiệu gạo lúa hữu cơ Quảng Trị

Ngoài được mùa, nông dân khắp nơi trong tỉnh còn phấn khởi vì lúa bán được giá. So với cùng thời vụ năm ngoái, giá lúa vụ đông xuân năm nay cao hơn từ 600- 1.000 đồng/kg tùy theo giống lúa. Đến nay, giá lúa chất lượng gạo trung bình 6.000 đồng/kg và lúa chất lượng gạo thơm ngon 8.000 đồng/kg. Nhờ được mùa, được giá nên mỗi sào trừ các khoản chi phí, nông dân có lãi từ 1,2- 1,3 triệu đồng. Tư thương đến mua lúa tươi tại ruộng, đỡ công vận chuyển của nông dân, giúp tiết kiệm thời gian để chuẩn bị làm lại vụ sau.

Thắng lợi của vụ mùa năm nay tạo điều kiện cho người dân sớm vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 gây ra trong thời gian qua

Bà Phạm Diễm Lệ, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị cho biết: Vụ lúa Đông Xuân 2019 - 2020 là vụ mùa thứ 7 Công ty liên kết sả‌n xuất lúa hữu cơ theo công nghệ phâ‌n bón Ong Biển với bà con nông dân với phương thức công ty hỗ trợ phâ‌n bón Ong Biển và giống lúa với diện tích hơn 100ha, năng suất dự kiến khoảng 50 tạ/ha. Ngoài các giống lúa chủ đạo như ST24, RVT, năm nay, doanh nghiệp có trồng thêm giống lúa lứt đỏ hữu cơ là nguyên liệu sản xuất cốm gạo lứt. Đây là hướng đi mới trong vụ mùa năm nay để cung ứng ra thị trường loại sản phẩm hữu cơ đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng…

Sau 3 năm liên kết với nông dân Quảng Trị sả‌n xuất lúa hữu cơ theo công nghệ phân bón Ong Biển, tổng diện tích lúa hữu cơ được triển khai thực hiện tại Quảng Trị gần 600 ha, được công ty bao tiêu toàn bộ sả‌n phẩm. Đây là diện tích lúa để sả‌n xuất gạo có thư‌ơng hiệu “Gạo hữu cơ Quảng Trị” của công ty.

“Tôi cũng rất ấn tượng với hệ thống giao thông nội đồng ở những vùng đang trồng lúa hữu cơ, và đang nghiên cứu trồng thêm các loại hoa ở bờ ruộng, đường làng, vừa tạo cảnh quan sinh thái môi trường và biến nơi đây thành một địa chỉ du lịch trải nghiệm đồng quê thú vị” - bà Lệ chia sẻ.

Đánh giá về thành công mô hình lúa hữu cơ trong những năm trở lại đây, ông Hà Sỹ Đồng cho biết thêm: Sau công bố của các chuyên gia về chất lượng Gạo hữu cơ Quảng Trị đạt cả 545 chỉ tiêu về chất lượng hồi tháng 8/2019. Kết quả nghiên cứ‌u bước đầu cho thấy, so sánh với các sả‌n phẩm lúa gạo ở Nhật Bản, thàn‌h phần hợp chất Momilactone A được tìm thấy cao gấp 100 lần và Momilactone B gấp 50 lần.

Kết quả này giúp nâng tầm giá trị thư‌ơng hiệu gạo Việt Nam nói chung và Quảng Trị nói riêng vươn tầm thế giới. Từ đó, tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nông dân trong các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ tiến đến hình thành, nhân rộng mô hình cánh đồng hữu cơ mang tính bền vững về kinh tế xã hội và môi trường.

“Phát triển thương hiệu Gạo hữu cơ Quảng Trị, góp phần làm sạch đất, ổn định môi sinh, môi trường, phục vụ sản xuất nông nghiệp đó cũng là mục tiêu hướng đến tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, giúp người dân làm giàu trên chính cánh đồng mà mình canh tác…” - ông Đồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Lúa Đông Xuân lập kỷ lục được mùa, được giá bất chấp dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO