Quảng Trị: Lốc xoáy kinh hoàng ngay đầu hè

12/05/2015 00:00

(TN&MT) - Trận lốc xoáy kèm mưa đá chỉ diễn ra trong vòng 20 phút chiều ngày 9/5 tại huyện Vĩnh Linh và Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã gây tốc mái 148 căn nhà,...

 

(TN&MT) - Trận lốc xoáy kèm mưa đá chỉ diễn ra trong vòng 20 phút chiều ngày 9/5 tại huyện Vĩnh Linh và Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã gây tốc mái 148 căn nhà, gây ảnh hưởng đến 3 xã của huyện Vĩnh Linh và 2 xã của huyện Gio Linh gây thiệt hại hàng tỉ đồng. Sau trận lốc, những người dân chứng kiến vẫn chưa hết hoàn hồn, công tác khắc phục vẫn đang được triển khai.

Toàn bộ phần mái nhà của ông Hồ Hữu Hòa, thôn Huỳnh Thượng (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) bị gió thổi bay.
Toàn bộ phần mái nhà của ông Hồ Hữu Hòa, thôn Huỳnh Thượng (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) bị gió thổi bay.

Lốc ập đến sau cơn giông

Anh Hồ Hữu Hòa, thôn Huỳnh Thượng (xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh) vẫn chưa thể bình tĩnh khi kể lại giây phút mình và gia đình chứng kiến trận lốc xoáy đã giật tung mái nhà và ném đi hàng chục mét. "Lúc đó tôi và vợ chuẩn bị ra đồng gặt lúa thì nghe sấm chớp đùng đùng. Sau đó mưa đá và lốc gần như ập đến cùng một lúc. Cả nhà đang ôm nhau lo lắng thì rầm, tất cả mái tôn của nhà bị gió lốc cuốn đi. Tôi bảo con cái chui xuống gậm bàn tránh trú. Toàn bộ đồ đạc trong nhà xáo trộn, sũng nước",- anh Hòa nhớ lại.

Lúc lốc xoáy, bà Lê Thị Bòn (90 tuổi, trú tại thôn Tiên An, xã Vĩnh Sơn) - là vợ liệt sĩ đang nằm nghỉ trên giường. "Tôi nghe giông sét như tiếng bom đạn nổ. Mưa đá gõ rầm rập trên mái tôn, gió luồn qua mái nhà và tốc toàn bộ phần mái đi mất. Trong lúc lấn bấn, tôi bị đồ đạt đập vào cánh tay, xây xát"- bà Bòn kể.

Cụ bà Lê Thị Bòn (90 tuổi, trú tại thôn Tiên An, xã Vĩnh Sơn), là vợ liệt sĩ bị xây xát cánh tay do đồ vật đập phải.
Cụ bà Lê Thị Bòn (90 tuổi, trú tại thôn Tiên An, xã Vĩnh Sơn), là vợ liệt sĩ bị xây xát cánh tay do đồ vật đập phải.

Những công nhân tại xưởng chế biến lâm sản ở xã Trung Sơn, huyện Gio Linh cho rằng chưa bao giờ thấy sự phẫn nộ của thiên nhiên đến mức như vậy. "Do giông tố đến quá nhanh, điện chưa được cắt nên hệ thống dây dân bị chạm do sét. Lốc xoáy ập đến đã cuốn mất mái tôn của 1.000 m2 nhà xưởng. Gió giật tôn bay vèo vèo như giấy vụn, mắc vào đường dây điện tóe lửa. Trong lúc mưa gió sấm chớp, nhiều tấm tôn bay quá nhanh còn cắt phăng cả cây cối", anh Trần Xuân Hải một công nhân kể lại.

Sau cơn lốc, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) thiệt hại quá nặng nề, với trên 70 ngôi nhà bị tốc mái, chợ trung tâm của xã bị sập. Gió lốc cũng cuốn mất mái tôn ở nhà để xe của Trường Tiểu học Vĩnh Sơn cùng hàng chục ha lúa hoa màu bị hư hại. Tại xã Trung Sơn (huyện Gio Linh), mưa đá kèm tố lốc đã khiến 40 nhà dân bị tốc mái cùng một kho xưởng chế biến lâm sản; hàng trăm ha lúa, hoa màu bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 4,7 tỷ đồng.

Tại xã Vĩnh Giang (huyện Vĩnh Linh), gió lốc đã làm một người bị thương là anh Lê Trung Bình, thôn Cổ Mỹ, nhập viện vì cành cây gãy đập vào đầu; mưa gió đã tốc mái bốn công trình công cộng (trạm y tế xã, trụ sở hợp tác xã, nhà sinh hoạt cộng đồng…), 31 nhà dân bị tốc mái trong đó có 11 nhà dân bị tốc mái hoàn toàn, nhiều diện tích hoa màu cây công nghiệp bị hư hại…

Tại xã Gio Mỹ (huyện Gio Linh) lốc xoáy làm tốc mái hoàn toàn 3 nhà dân.

Chợ trung tâm xã Vĩnh Sơn bị sập hoàn toàn.
Chợ trung tâm xã Vĩnh Sơn bị sập hoàn toàn.

Thiệt hại hàng tỷ đồng

Ông Lê Tiến Dũng- Phó Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Vĩnh Linh thông tin, tại huyện Vĩnh Linh, lốc xoáy gây thiệt hại nặng đến 3 xã của là Vĩnh Giang, Vĩnh Thủy và Vĩnh Sơn với gần 100 nhà dân bị tốc mái; 1,5 ha cây hồ tiêu bị hư hại; 20 ha cao su bị gãy, đổ; 100 ha lúa bị đổ rạp, thất thu do mưa đá, ước tính thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Chiều 10/05, ông Nguyễn Đức Chính – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, trận lốc xoáy xảy ra vào 15h ngày 9/05 đã làm 148 căn nhà bị tốc mái, nhiều diện tích lớn hoa màu, cây công nghiệp bị ngã đổ. Thống kê cho thấy đã có 6 trường hợp bị xây xát nhẹ. Xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) là địa phương bị ảnh hưởng nặng nhất với 80 ngôi nhà bị tốc mái, một số công trình như chợ và trường tiểu học bị hư hại nặng. Sau khi trận lốc xoáy xảy ra, tỉnh Quảng Trị đã huy động lực lượng vũ trang, cộng đồng dân cư trên địa bàn khắc phục thiệt hại.

Công tác khắc phục, lợp lại nhà cửa được triển khai ngay sau khi trận lốc xảy ra.
Công tác khắc phục, lợp lại nhà cửa được triển khai ngay sau khi trận lốc xảy ra.

Theo ông Thân Trọng Dũng- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Linh) thì sau khi trận lốc xoáy xảy ra, chính quyền đã phối hợp cùng với người dân thực hiện việc chằng chống lại nhà cửa, mua vật liệu để lợp lại mái. "Đây là sự việc chưa từng có trước đây, nhưng người dân đã chủ động ứng phó kịp thời. Rất may lốc xoáy, mưa đá chỉ đi theo luồng chứ không phải tàn phá trên vùng rộng lớn. Xã Vĩnh Sơn bị thiệt hại nặng nhất về tài sản nhưng chỉ có một người xây xát nhẹ", ông Dũng nói.

Sau khi lốc xoáy xảy ra, sáng 10/05, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trực tiếp đến các địa phương bị thiệt hại, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lốc xoáy. "Trước mắt, huy động các lực lượng giúp dân dựng lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Đoàn cũng đã đến thăm hỏi động viên 6 gia đình bị thiệt hại nặng nhất do thiên tai, theo đó đã hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồn", ông Chính cho biết.

Thiệt hại nặng nhất là hàng trăm ha lúa, hoa màu đang kỳ thu hoạch bị mưa đá, lốc xoáy tàn phá.
Thiệt hại nặng nhất là hàng trăm ha lúa, hoa màu đang kỳ thu hoạch bị mưa đá, lốc xoáy tàn phá.

Ông Lê Đa Sơn, Chánh Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Quảng Trị thông tin: Công tác khắc phục hậu quả của trận lốc xoáy vẫn đang được triển khai. Theo ông Sơn thì lốc xoáy là hình thái thời tiết diễn biến vào thời điểm nắng nóng. Trong giai đoạn biến đổi khí hậu, việc chủ động phòng tránh các hình thái thời tiết cực đoan tránh hậu quả nghiêm trọng là nhiệm vụ cấp thiết, đặc biệt là trong mùa mưa lũ.

Bài và ảnh: Hải Tân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Lốc xoáy kinh hoàng ngay đầu hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO