Quảng Trị: Lan tỏa phong trào “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”

25/04/2018 20:06

(TN&MT) -   “Hoạt động bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới đã có những đóng góp vô cùng quan trọng của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, hiện nay,...

 

(TN&MT) -   “Hoạt động bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới đã có những đóng góp vô cùng quan trọng của phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, hiện nay, đời sống của người dân vùng biên cương còn gặp rất khó khăn. Thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” sẽ khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng… nhằm chia sẻ một phần những khó khăn của phụ nữ ở các xã biên giới, hải đảo” - ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Biên giới tỉnh Quảng Trị cho biết. 

Ngày 24/4, tại xã A Xing (huyện Hướng Hoá, Quảng Trị) Hội LHPN tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND huyện Hướng Hoá tổ chức chương trình lễ ra quân "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" . Đến dự có ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trưởng Ban chỉ đạo biên giới tỉnh Quảng Trị và hơn 400 hội viên hội phụ nữ các địa phương thuộc các huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông.

"Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018-2020 là một chương trình có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc. Chương trình sẽ được triển khai rất nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào hỗ trợ phương thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho phụ nữ các dân tộc thiểu số khu vực biên giới, góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới như: mua bán; xâm hại tình dục phụ nữ; trẻ em mù chữ; trẻ em bỏ học; tảo hôn; bạo lực gia đình…;  vận động phụ nữ tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Chương trình được triển khai sẽ góp phần giúp đồng bào dân tộc thiểu số các xã khó khăn, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

Anh 6 (7)
Trao tặng các phần quà ý nghĩa cho phụ nữ vùng biên giới tại Hướng Hóa, Đakrông

Chương trình chính là cầu nối ý nghĩa giữa các đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… với những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống của phụ nữ vùng cao. Đồng thời, góp phần tham gia hỗ trợ an sinh xã hội, nâng cao dân trí, dạy nghề, khởi nghiệp cho các phụ nữ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Nhằm tạo động lực khuyến khích tinh thần, đảm bảo sức khỏe, y tế, giáo dục đào tạo, xóa đói giảm nghèo cho các phụ nữ dân tộc thiểu số vùng cao để cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn.

Tại tỉnh Quảng Trị có 5 xã miền núi đặc biệt khó khăn thuộc 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông gồm: A Xing, A Túc, A Ngo, A Bung, Pa Nang được các đơn vị địa phương trong và ngoài tỉnh hỗ trợ

Lễ ra quân cũng nhằm khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, cũng như huy động sự chung tay, góp sức của cộng đồng mà trước hết là các cấp Hội phụ nữ và lực lượng biên phòng trong toàn tỉnh Quảng Trị nhằm chia sẻ một phần những khó khăn của nhân dân, của phụ nữ ở các xã biên giới. Tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Hỗ trợ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã triển khai các hoạt động thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII; nâng cao năng lực cho cán bộ Hội và nhận thức cho hội viên phụ nữ; hỗ trợ nguồn lực tiếp sức cho phụ nữ xây dựng các mô hình sinh kế, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Được biết, thời gian qua, để giúp đỡ các cơ sở hội nằm ở địa bàn vùng sâu vùng xa, có điều kiện kinh tế khó khăn, các cấp Hội phụ nữ 9/10 huyện, thị xã, thành phố tại Quảng Trị đã huy động nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ các địa bàn dân tộc, vùng khó xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, trao tặng con giống, tặng quà phụ nữ  và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ chi hội, tổ phụ nữ… Qua các hoạt động đã tạo sự gắn kết giữa các đơn vị, vùng miền, giữa hội viên phụ nữ với tổ chức Hội và giữa hội viên với hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội cơ sở, thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia tổ chức Hội.  Đây chính là kinh nghiệm thực tiễn để hội triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động của chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018 – 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Biên giới tỉnh Quảng Trị cho rằng: Đây là một hoạt động có ý nghĩa mang tính nhân văn sâu sắc, chính là sự tiếp sức hỗ trợ tạo thêm động lực để người dân các xã biên giới vươn lên khẳng định mình.

Để chương trình triển khai có hiệu quả, ông Hà Sỹ Đồng đề nghị Hội LHPN tỉnh và các đơn vị phối hợp cần linh hoạt, sáng tạo lựa chọn nội dung, hình thức hỗ trợ phù hợp, xác định nội dung cần ưu tiên sát đúng tình hình thực tế của địa phương, kết nội các đơn vị giúp đỡ, huy động nguồn lực để hỗ trợ. Đối với các đơn vị được hỗ trợ phải phát huy nội lực chủ động triển khai thực hiện các hoạt động, tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả…

Tại buổi lễ, Ban tổ chức trao quà hỗ trợ cho các hội viên phụ nữ thuộc 5 xã của 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Lan tỏa phong trào “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO