Quảng Trị: Kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm Quảng Trị

15/09/2018 15:54

(TN&MT) - Ngày 14/9, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cu ba; Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Cu...

 

(TN&MT) - Ngày 14/9, tại TP.Đông Hà (Quảng Trị), tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Ngoại giao, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cu ba; Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Cu ba và Đại sứ quán Cu ba tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị.

Anh 1
Đoàn đại biểu cấp cao 2 nước Việt Nam - Cuba đến Quảng Trị


Tham dự lễ về phía Đảng, Nhà nước Cu ba có đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba cùng các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước Cuba

Về phía Đảng, Nhà nước Việt Nam có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba cùng các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba và tỉnh Quảng Bình...
 

Anh 3
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư  phát biểu tại buổi lễ


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị cho biết: Nhân dân Việt Nam, nhân dân Quảng Trị mãi mãi ghi nhớ tình cảm sâu đậm và sự giúp đỡ vô giá mà nhân dân Cuba, Chủ tịch Fidel Castro đã giành cho mình. Cũng bởi đạo lý ấy mà Đảng và Nhà nước Việt Nam từ lâu đã coi việc đoàn kết, ủng hộ và hợp tác với Cuba là một nguyên tắc, một mệnh lệnh của trái tim; đã dành cho đất nước anh em Cuba sự ủng hộ hết lòng. Nhân dân Quảng Trị có tình cảm và sự ngưỡng mộ đặc biệt với Chủ tịch Fidel Castro, Chủ tịch Fidel Castro cũng luôn nhớ về Quảng Trị và dành cho Quảng Trị những sự giúp đỡ quý giá. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị mãi mãi khắc ghi những tình cảm và sự giúp đỡ chí tình mà Chính phủ, Nhà nước và nhân dân Cu ba dành cho Quảng Trị...
 

Anh 4
Đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba phát biểu tại buổi lễ


Cũng tại buổi lễ, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam chào mừng đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa và đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước Cu ba đến Việt Nam nhân kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam. 

Nhìn lại chặng đường 45 năm của chuyến thăm lịch sử, một biểu tượng của phong trào quốc tế đoàn kết và ủng hộ Việt Nam, cũng là dịp để chúng ta bày tỏ sự tri ân đối với lãnh tụ Fidel, đối với Cuba cũng như đối với bạn bè quốc tế, các lực lượng tiến bộ, yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý trên thế giới. Kỷ niệm chuyến thăm lịch sử của lãnh tụ Cuba Fidel ngày hôm nay cũng là để tiếp lửa cho các thế hệ mai sau, mãi mãi thắp sáng ngọn lửa đoàn kết chiến đấu anh em giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khẳng định quyết tâm cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba không ngừng nỗ lực, giữ gìn, vun đắp mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, đoàn kết gắn bó giữa hai nước. Việt Nam luôn sát cánh, đoàn kết và ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Cuba.
 

Anh 5
Các đại biểu tham quan tại khu di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba khẳng định: Chính lãnh tụ Fidel Castro đã dạy cho chúng tôi biết yêu quý Việt Nam và kêu gọi nhân dân Cuba ủng hộ Việt Nam trong chiến tranh cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước. Dù cách trở về mặt địa lý nhưng Fidel đã cho nhân dân Cuba thấy rằng, Việt Nam không sợ bất kỳ một kẻ thù nào, trong khó khăn, gian khổ vẫn không từ bỏ nguyên tắc và niềm tin của mình. Đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa cũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam dành được cho đến hôm nay.
 

Anh 6
Các đại biểu tham quan tại di tích nhà ga - lô cốt Đông Hà

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã giao lưu với nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Đình Bin; Đại tá Nguyễn Văn Thực, nguyên cán bộ an ninh Quân khu 4. Năm 1973, ông Nguyễn Đình Bin là phiên dịch đi theo lãnh tụ Fidel Castro. Đại tá Nguyễn Văn Thực, nguyên cán bộ an ninh Quân khu 4, năm 1973 đã cùng với các cán bộ của Bộ Quốc phòng lên kế hoạch bảo đảm an toàn, an ninh cho chuyến đi của lãnh tụ Fidel Castro đến vùng giải phóng miền Nam Việt Nam.

Các đại biểu cũng được xem lại những hình ảnh đặc biệt, ghi lại chuyến thăm Việt Nam của lãnh tụ Fidel Castro năm 1973 và dự Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Fidel Castro thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam…
 

Anh 7
Đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa tặng bức ảnh Chủ tịch Fidel phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam tại cao điểm 241 cho tỉnh Quảng Trị


Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Chính phủ nước Cộng hòa Cuba và Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đã đến tham quan trưng bày ảnh nhân kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị.  Đây là hoạt động do UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Thông tấn xã Việt Nam tổ chức.

Trưng bày ảnh được diễn ra trong không khí trang trọng với 45 bức ảnh, tượng trưng cho 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam thuộc tỉnh Quảng Trị (9/1973 - 9/2018).

45 bức ảnh trưng bày theo ba chủ đề gồm: Lãnh tụ Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973 và một số công trình hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cuba; mối quan hệ anh em thủy chung Việt Nam - Cuba; sự đổi mới và phát triển của tỉnh Quảng Trị hiện nay. Đây là những bức ảnh được nhiều thế hệ phóng viên Thông tấn xã Việt Nam chụp trong các thời kỳ khác nhau.

Những bức ảnh được trưng bày đã mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, nhất là những bức ảnh đen trắng chụp các địa điểm trong chuyến thăm của lãnh tụ Fidel Castro đến vùng giải phóng Quảng Trị năm 1973. Đó là những bức ảnh: Đồn An ninh nhân dân Bến Hải; thị trấn Đông Hà; Căn cứ quân sự Tân Lâm – Dốc Miếu trên Hàng rào điện tử McNamara… Chính trong chuyến thăm đó, câu nói bất hủ của lãnh tụ Fidel Castro: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” đã ghi tạc vào lòng mỗi người dân Việt Nam.
 

Anh 8
Các đại biểu tham quan ảnh nhân kỷ niệm 45 năm lãnh tụ Cuba Fidel Castro tới thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị


Trước đó, trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 45 năm ngày Chủ tịch Fidel Castro đến thăm vùng giải phóng miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị, sáng 14/9, Đoàn cán bộ cấp cao Nhà nước Cuba do đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba dẫn đầu đến thăm một số di tích trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Cùng đi với đoàn, phía Trung ương có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Trương Thị Mai; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương  và đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Trị.

Đoàn cán bộ hai cấp cao hai nước đã đến thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải; trụ sở Chính phủ lâm thời Cách mạng miền Nam tại huyện Cam Lộ, di tích Nhà ga và Lô cốt Đông Hà (nay là ngã 5, thành phố Đông Hà).

Thăm di tích Quốc gia đặc biệt trụ sở Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại huyện Cam lộ. Đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa cho biết: Đến thăm Quảng Trị, đoàn luôn nhớ đến chuyến thăm của Chủ tịch Fidel Castro trong thời kỳ chiến tranh ác liệt; khẳng định hoàn toàn ủng hộ sự nghiệp cách mạng của Việt Nam, sự thắng lợi anh hùng của nhân dân, đất nước Việt Nam có ý nghĩa lớn đối với Cuba, với phong trào tiến bộ của các nước Mỹ Latinh và các nước khác.

Tại đây, đồng chí Xan va đo Van đết Mê xa đã tặng tỉnh Quảng Trị bức ảnh lãnh tụ Fidel phất cao lá cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam tại cao điểm 241, và câu nói “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình” sẽ mãi là biểu tượng cao đẹp của tình đoàn kết anh em gắn bó, thủy chung giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kỷ niệm 45 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro đến thăm Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO